.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Tiếng kẻng học bài

Đúng 19 giờ tối hằng ngày, hệ thống loa truyền thanh do Chi bộ 1 Quang Thành 4B, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu phụ trách vang lên hồi kẻng dài rồi đến lời nhắc: “Đến giờ học bài, mời các em vào góc học tập”. Cả khu phố không còn tiếng trẻ chơi đùa, âm thanh từ ti-vi, máy phát nhạc được vặn nhỏ tránh ảnh hưởng việc học của các em học sinh. Đã thành nếp từ 3 năm nay, các em học sinh của cả khu phố tự giác ngồi vào bàn học.

“Chúng tôi lấy mô hình “Tiếng kẻng học bài” là cách học tập và làm theo gương Bác thiết thực nhất. Chỉ nói riêng việc học, Bác Hồ là tấm gương sáng về ý chí tự học và phương pháp học tập”, ông Nguyễn Ngọc Niên, Bí thư Chi bộ 1 Quang Thành 4B cho biết. “Tiếng kẻng học bài” vốn xuất phát từ “Tiếng kẻng an ninh” báo động khu phố khi có sự việc về an ninh trật tự. Do công tác tự quản ở 7 tổ dân phố trong khu phố rất tốt, an ninh trật tự được bảo đảm nên “Tiếng kẻng an ninh” chỉ sử dụng ít lần trong năm để tập báo động vây bắt tội phạm, còn phần lớn thời gian không sử dụng. Chi ủy họp bàn sử dụng chiếc kẻng này cho mô hình “Tiếng kẻng học bài” vào mỗi tối (trừ tối thứ bảy) phục vụ cho phong trào khuyến học của khu phố. Ban đầu khi triển khai “Tiếng kẻng học bài”, mỗi tổ dân phố đều lập một tổ kiểm tra nhắc nhở, đôn đốc các em học sinh còn đi chơi trong giờ học bài trở về góc học tập. Dần dần trở thành nền nếp, các em đều tự giác học bài khi nghe kẻng, tổ kiểm tra giải tán vì không cần thiết nữa. Em Đinh Khánh Thu, học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: Em thấy “Tiếng kẻng học bài” rất hay là nhắc nhở học sinh học tập đúng giờ, nhất là các em cấp tiểu học thường hay ham chơi, quên giờ học. Có tiếng kẻng là các em thôi chơi về học bài ngay.

Theo đề nghị và cùng sự ủng hộ kinh phí của các đảng viên đương chức, Chi bộ 1 Quang Thành 4B quyết định thay vì đánh kẻng sắt thì thu âm tiếng kẻng và phát qua loa trên hệ thống âm-ly và loa truyền thanh của khu phố. 15 phút trước giờ học, loa phát chương trình ca nhạc để nhắc nhở sắp đến giờ học bài. Hai cán bộ chi ủy và Bí thư Chi đoàn Thanh niên nhận nhiệm vụ luân phiên trực mở loa phát “Tiếng kẻng học bài” đúng giờ. Ba năm qua “Tiếng kẻng học bài” đã tạo được tính tự giác và phong trào học tập của các em học sinh. Phụ huynh cũng quan tâm hơn việc học của con em mình. Số học sinh đạt thành tích học tập cuối năm học loại khá, giỏi và giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố năm sau tăng hơn năm trước. Năm học 2011-2012 toàn khu vực dân cư có 120/167 em đạt loại khá, giỏi. Tiêu biểu là em Đinh Khánh Thu 3 năm liên tục đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố; em Vũ Thị Thanh Trà đậu thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh của Đại học Sư phạm Đà Nẵng; em Vũ Nguyễn Hương Trà đỗ thủ khoa tiếng Hoa trong kỳ thi tuyển sinh của Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng, hiện nay em liên tục giữ vị thứ xuất sắc nhất khoa qua 4 kỳ học. Thành tích từng năm của các em học sinh đều được Chi hội Khuyến học của khu phố ghi đầy đủ trong sổ theo dõi tình hình học tập.

Cùng với việc tổ chức “Tiếng kẻng học bài”, Chi bộ 1 Quang Thành 4B còn phát động phong trào gây quỹ khuyến học và tổ chức khen thưởng học sinh có thành tích học tập. Phần thưởng không nhiều nhưng có tác dụng động viên cả học sinh và phụ huynh rất tốt. Bí thư Chi bộ 1 Quang Thành 4B Nguyễn Ngọc Niên đồng thời cũng là Chi hội trưởng Khuyến học cho biết: Hiện nay chi bộ có một “nỗi lo” nhưng lại trong sự phấn khởi. Đó là lo vỡ Quỹ Khuyến học vì năm nào số lượng học sinh giỏi, khá, học sinh đạt giải thưởng kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố đều tăng đồng nghĩa với tăng số lượng khen thưởng. “Giá trị khen thưởng ít quá cũng ngại. Nói vậy nhưng con em mình học giỏi thì phụ huynh và các mạnh thường quân sẽ ủng hộ, Quỹ Khuyến học khó mà vỡ được”, ông Niên nói.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.