.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

“Vườn rau thanh niên” ở Khuê Trung

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Đoàn phường Khuê Trung (quận Cẩm Lệ) đã tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên, tham gia xây dựng thành công mô hình “Vườn rau thanh niên” đem lại ý nghĩa thiết thực.

Quá trình đô thị hóa ở phường Khuê Trung những năm qua diễn ra nhanh chóng, không còn đất cho sản xuất, việc trồng rau để cung cấp cho người tiêu dùng hết sức cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Thực tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung, phường Khuê Trung nói riêng đang tồn tại rất nhiều lô đất trống, có chung thực trạng là cỏ dại mọc um tùm, đất đá ngổn ngang, rác sinh hoạt bị người dân vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Trước thực trạng trên, được sự cho phép của địa phương, từ đầu năm 2012 đến nay, Đoàn phường Khuê Trung đã khảo sát và tiến hành dọn vệ sinh những khu đất trống, trồng được 5 vườn rau, diện tích từ 100m2  đến 1.000m2, trong đó có 2 vườn rau đã được thu hoạch với số tiền thu được 2 triệu đồng từ việc bán rau.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Kim Đới, Bí thư Đoàn phường Khuê Trung cho biết, mục đích của việc cải tạo các lô đất trống, trồng rau là để dọn vệ sinh môi trường trên các lô đất này vốn gây bức xúc trong nhân dân, tạo ý thức vứt rác đúng nơi quy định cho người dân. Bên cạnh đó, đây còn là nơi để tập hợp đoàn viên, thanh niên, giáo dục phẩm chất đạo đức cho thanh niên. Đặc biệt, nguồn thu từ vườn rau, ngoài một phần để tái sản xuất, còn lại Đoàn phường sẽ sử dụng cho mục đích an sinh xã hội, như: trao học bổng, giúp đỡ gia đình chính sách khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Từ mô hình này, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong chuyển biến nhận thức để thay đổi hành vi và phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Hồng Tấn, đoàn viên phường Khuê Trung là một điển hình. Trước đây Tấn là học sinh cá biệt, ham chơi, đua đòi, nghiện game, thường xuyên bỏ học. Năm vừa rồi Tấn thi rớt vào lớp 10, tưởng chừng điều này sẽ khiến Tấn trở thành người hư hỏng. Nhưng được sự vận động, giúp đỡ của anh chị em Đoàn phường Khuê Trung, Tấn dần thay đổi và trở thành một đoàn viên ưu tú. Tham gia những buổi dọn đất, trồng rau, Tấn chia sẻ: “Đây là những việc làm có ích đầu tiên trong cuộc đời của em. Cầm cuốc, làm nông dân, thực sự rất khó và khổ. Nhưng bù lại em thấy rất vui và bổ ích, học được nhiều điều: biết quý trọng công sức, của cải, đồng thời nhờ tham gia công tác Đoàn, nhất là chăm sóc vườn rau đã giúp em từ bỏ được game và những thói hư tật xấu”.

Hiện nay, Tấn đang cố gắng để năm học đến quay trở lại trường, tiếp tục đi học. Không riêng gì Tấn, đối với rất nhiều đoàn viên thanh niên, vườn rau như một lớp học thực tế, dạy cho họ nhiều điều mà không phải ai cũng có cơ hội trải nghiệm.

Đặng Hồ Văn Linh, một đoàn viên cho hay, mặc dù bận nhiều việc công ty, gia đình nhưng tranh thủ mấy ngày nghỉ, Linh đều cố gắng sắp xếp thời gian để cùng các bạn chăm sóc “Vườn rau thanh niên”. “Nhiều thanh niên thời nay được sinh ra trong điều kiện đầy đủ về vật chất nên ít hoặc không quan tâm, coi trọng đến các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi. Có tham gia các hoạt động thế này mình mới biết quý từng cọng rau, hạt lúa mà các nông dân vất vả làm ra”, Linh tâm sự.

Anh Lê Kim Đới, Bí thư Đoàn phường Khuê Trung cho biết: Chúng tôi đang vận động đoàn viên thanh niên tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, nhân rộng mô hình. Dự định đến cuối năm 2014, 40 chi đoàn trên địa bàn phường Khuê Trung đều có cho riêng mình một “Vườn rau thanh niên”.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.