.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Chia sẻ với người nghèo

Chứng kiến hoàn cảnh gia đình ông Đặng Duy Chương ở tổ 14, có 2 người con và 1 cháu đều bị tâm thần, sống tạm bợ trong căn nhà tạm hàng chục năm, ông Đinh Viết Trúc, đảng viên Chi bộ 4 Đa Phước 2 (trú cùng phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) rất xúc động. Ông bàn với vợ và quyết định tặng 40 triệu đồng để giúp gia đình ông Chương xây căn nhà mới.

Tin ông Trúc tặng gia đình ông Chương xây nhà làm nhiều người cảm động. Ban công tác Mặt trận khu dân cư quyết định tổ chức vận động để có thêm nguồn kinh phí nhằm giúp ông Chương làm nhà. Bà con khu dân cư Quang Thành 3B (nơi ông Chương ở) cũng chia sẻ với tinh thần “đông tay vỗ nên kêu” mỗi hộ một ít góp lại giúp ông 4,65 triệu đồng; người thân của ông Chương đóng góp 4,4 triệu đồng; Ủy ban MTTQ Việt Nam phường trích từ Quỹ “Vì người nghèo” giúp hộ ông Chương thêm gần 5,5 triệu đồng, đồng thời đứng ra hợp đồng thợ để xây dựng nhà. Ngày bàn giao ngôi nhà mới, ông Chương xúc động: “Nếu không có những tấm lòng như ông Trúc cùng sự chia sẻ của bà con trong khu vực và người thân không biết khi nào mới có được căn nhà đàng hoàng. Ngôi nhà mới cao ráo và mát mẻ, mùa hè năm nay sẽ bớt nóng bức và không làm cho bệnh của con và cháu trầm trọng hơn”.

Ông Trúc thì thấy vui vì được chia sẻ với người nghèo. Ông kể: “Ngày trước khi còn nghèo khó tôi cũng nhận được sự giúp đỡ của người ngoài, cùng với sự chăm chỉ nên mới có được cuộc sống khấm khá hôm nay. Khi mình có điều kiện thì nên chia sẻ với những người khó khăn hơn”. Điều làm ông vui nhất là việc làm nghĩa tình được cả vợ và các con đồng tình ủng hộ. Gia đình ông đang điều hành một doanh nghiệp giết mổ và cung cấp thịt gia cầm. Lợi nhuận có được đều từ sự làm việc tích cực của 2 vợ chồng và 2 người con. “Có tiền không có nghĩa là được phép phung phí, mọi chi tiêu đều phải đúng mục đích. Số tiền làm từ thiện cũng vậy, phải có tác dụng giúp người nghèo bớt khó khăn”, cả gia đình ông Trúc đều tâm niệm như vậy.

Ông Trúc cho biết năm nay sẽ tiếp tục cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam phường giúp thêm một hộ nghèo trong phường xây nhà mới. Từ nhiều năm qua, ông Trúc tham gia Chi hội Chữ thập đỏ ở khu dân cư và hoạt động rất tích cực, đồng thời cũng là mạnh thường quân của nhiều hoàn cảnh khó khăn. Ông đã nhận hỗ trợ 1,2 triệu đồng/năm cho em Huỳnh Thị Như Ý ở tổ 42, là nạn nhân di chứng của chất độc da cam, bị thiểu năng trí tuệ và vận động; tặng học bổng 1,2 triệu đồng/năm cho em Nguyễn Đăng Hùng ở tổ 43 mồ côi cha từ nhỏ, mẹ buôn bán chuối tại chợ Hòa Khánh. Hằng năm, thông qua Hội Chữ thập đỏ của phường, ông Trúc tặng nhiều phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn và những người gặp rủi ro hoạn nạn, với số tiền hàng chục triệu đồng. Không những thế, hễ cứ nghe ai nói có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở đâu đó là ông Trúc lại cùng vợ đích thân đi tìm hiểu rồi giúp đỡ, chia sẻ với họ.

Ông Nguyễn Tri Thám, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc nhận xét: Ông Trúc không phải là người giàu ở địa phương nhưng rất giàu lòng nhân ái, biết chia sẻ một phần lợi nhuận kinh doanh gia đình mình kiếm được để giúp người nghèo. Là đảng viên, ông luôn giữ vai trò tiên phong, gương mẫu trong các phong trào quần chúng ở khu dân cư.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.