.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Tận tâm với bệnh nhân

.

Những vất vả, nhọc nhằn, thậm chí cả nguy hiểm trong quá trình chăm sóc người bệnh gần 20 năm tại Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng được chị hộ lý Lê Thị Đẩy (49 tuổi) cắt nghĩa giản dị bằng câu nói: “Người bệnh vui thì mình vui rồi!”.

Chị Lê Thị Đẩy thay trang phục cho người bệnh.
Chị Lê Thị Đẩy thay trang phục cho người bệnh.

Khuôn mặt phúc hậu và nụ cười tươi khiến ai từng tiếp xúc với chị Đẩy đều cảm thấy quý mến người hộ lý này. Khoa da hiện có đến 90 bệnh nhân, chỉ có một mình chị Đẩy là hộ lý nên không lúc nào thấy chị ngơi tay. Chị bắt đầu một ngày từ 5 giờ với những công việc: giúp người bệnh thay quần áo, tắm rửa, dọn vệ sinh buồng bệnh, thu gom rác thải… Trong túi áo chị thường luôn có sẵn cuộn chỉ nhỏ và cây kim, lúc nghỉ chị lại tranh thủ khâu lại những chỗ nút áo sứt hay đường may bị hở giúp người bệnh. Ngay cả việc đưa bệnh nhân đi siêu âm hay chụp X-quang chị cũng đảm nhận.

Bệnh nhân điều trị ở khoa mắc nhiều loại bệnh, từ vảy nến, zona (bệnh giời leo) đến phong ghẻ ngứa, thủy đậu… “Mình quen rồi, không còn thấy ngại nữa. Có những bệnh nhân lớn tuổi không có thân nhân, mình đều tự tay tắm rửa cho họ”, chị Đẩy cho biết.

Trước khi làm ở khoa da, chị Đẩy trải qua 6 năm làm tại khoa lây nhiễm, chăm sóc bệnh nhân có AIDS. Trong số những bệnh nhân có AIDS, nhiều người bi quan về bệnh tật nên thường có những biểu hiện và hành động cáu gắt. Chị Đẩy cười, tự nhận mình là “siêu né”, bởi những lúc bi quan, chán nản, những bệnh nhân này ném đồ đạc lung tung, thậm chí ném cả vào người chị. Khi đó, chị phải né thật nhanh rồi từ từ dọn dẹp lại sau. Có người quẫn trí hất cả bát canh đang ăn vào người chị. Khi họ qua cơn giận dữ, chị lại từ từ khuyên giải để họ tập trung chữa bệnh. “Có lẽ giọng Quảng của mình cứng hay răng đó nên nhiều khi nói mà người bệnh họ nghe nhầm nên họ không hiểu và gắt gỏng với mình”, chị Đẩy thổ lộ. Những khi đó, chị phải nói lại thật chậm để người bệnh hiểu.

Người ta cũng đã quen với hình ảnh chị Đẩy và một số đồng nghiệp trong bệnh viện bỏ tiền túi mua đồ ăn sáng giúp bệnh nhân nghèo. Bác sĩ Kim Văn Hùng, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng cho biết: “Hơn 20 năm làm việc tại đây, chị Đẩy luôn hết lòng vì người bệnh. Dù được giao những công việc khó khăn, vất vả như chăm sóc bệnh nhân bị AIDS nhưng chị vẫn tận tụy, không nề hà hay ngại khó. Không chỉ người bệnh hài lòng mà mọi người ai cũng yêu mến chị”.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.