.

Cứu người trong cơn hoạn nạn

Ở Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, khi nhắc đến 2 nữ hộ sinh Võ Thị Kim Ngân và Nguyễn Thị Thương Thương, mọi người đều dành tình cảm mến phục và yêu quý thật lòng, bởi tính cách đôn hậu, gần gũi đồng nghiệp và đặc biệt luôn tận tâm, chân thành với người bệnh. Nếu không có họ trong những thời điểm đặc biệt hiểm nghèo thì rất có thể tính mạng của những người mẹ còn rất trẻ khi đến sinh con tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi khó ai có thể lường trước được.

Ở hai nữ hộ sinh Thương Thương và Kim Ngân, tinh thần học Bác để thương yêu người bệnh như những người anh em ruột thịt trong gia đình mình đã được phát huy bằng những việc làm rất cụ thể và thiết thực. Hành động của các chị là điều mà xã hội đang rất cần, trong bối cảnh đạo đức trong ngành y luôn là mối quan tâm lớn hiện nay.  

Với nữ hộ sinh chính Nguyễn Thị Thương Thương, khi tiếp xúc trực tiếp với hàng ngàn người bệnh, chị đã thể hiện là một nhân viên y tế tận tụy, gương mẫu, hết mình yêu thương bệnh nhân. Những trường hợp hoàn cảnh gia đình người bệnh quá khó khăn, chị Thương luôn chia sẻ và có những đề xuất để lãnh đạo bệnh viện có thể xem xét giải quyết một phần khó khăn của người bệnh trong hoàn cảnh đang chuyển dạ, sắp sinh con.

Trong những thời điểm bệnh nhân đến sinh quá tải với 70 đến 80 sản phụ chuyển dạ nhập viện/ngày, chị Thương Thương đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn cùng đồng nghiệp, đăng ký làm việc ngoài giờ để giải quyết tình trạng quá tải cục bộ người bệnh. Đặc biệt, đêm trực tối 24-11-2012 là kỷ niệm đáng nhớ cho tất cả ê-kíp trực và cả nghề y của chị Thương Thương. Lúc đó, bệnh nhân Đinh Thị Hồng Loan sau khi sinh tử cung bị băng huyết phải cần máu tươi khẩn cấp để truyền cấp cứu.

Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, chị Nguyễn Thị Thương Thương vừa tham gia ca trực, vừa trực tiếp cùng đồng nghiệp cho máu để cứu sống thành công người bệnh. Cho đến bây giờ, chị Hồng Loan vẫn nghĩ rằng mình được sống hai lần trong đời và chị không bao giờ quên những giọt máu quý hơn vàng mà chị Thương chia sẻ cho mình. Không chỉ cứu người trong cơn hoạn nạn, chị Nguyễn Thị Thương Thương đã từng tham gia hiến máu trong những đợt vận động cán bộ, nhân viên ngành Y tế thành phố hiến máu nhân đạo để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh cho các bệnh viện.

Cũng với nghĩa cử rất cao đẹp, nữ hộ sinh Võ Thị Kim Ngân mặc dù tuổi gần 50 nhưng đã chia sẻ giọt máu hồng của mình để cùng đồng nghiệp mang lại sự sống cho bà mẹ trẻ Nguyễn Thị Kiều Ly. Ca trực tối 12, rạng sáng ngày 13-6-2011, bệnh nhân Ly bị băng huyết nặng, tử cung đờ, mất máu đột ngột, nguy cơ tử vong xảy ra bất cứ lúc nào nếu thiếu máu tươi để truyền. Không đành lòng để người bệnh tử vong, phải xa lìa đứa con bé bỏng vừa lọt lòng mẹ, chị Võ Thị Kim Ngân xung phong tự nguyện cho máu của mình để cứu sống người bệnh. Nêu cao tinh thần cứu người ở một nữ hộ sinh tuổi đã cao, lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản-Nhi thường lấy nghĩa cử cao đẹp của chị Nguyễn Thị Thương Thương và Võ Thị Kim Ngân là hình mẫu để tập thể cán bộ, y, bác sĩ, hộ lý, điều dưỡng của bệnh viện nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và tận tâm hơn nữa với người bệnh là phụ nữ và trẻ em đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Riêng với chị Thương Thương và Kim Ngân, chính tình người trong cơn hoạn nạn đã giúp họ có những hành động cao đẹp.

Diệu Minh

;
.
.
.
.
.