.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Khơi dậy sức dân

Trong thời điểm kinh tế gặp khó khăn, ngân sách Nhà nước chưa thể bảo đảm triển khai đủ và sớm đối với những công trình dân sinh ở khu dân cư thì tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, câu chuyện người dân nhiều tổ dân phố và chi bộ khu dân cư chủ động vận động tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng để nâng cấp đường giao thông kiệt hẻm và lắp đặt đường điện chiếu sáng công cộng là điều đáng được phát huy, nhân rộng ra nhiều địa phương khác của thành phố.

Ông Nguyễn Ngọc Thảo, Bí thư Chi bộ 4, Quang Thành 4a là một trong những người tiên phong trong việc phát động phong trào dân tự bỏ tiền làm đường giao thông kiệt hẻm. Sau khi chia tách, tổ dân phố 32C nơi ông Thảo ở có 39 hộ dân với nhiều thành phần khác nhau. Sự xuống cấp của những kiệt hẻm khiến người dân đi lại khó khăn, đặc biệt tuyến kiệt của đường Phan Văn Định, đoạn song song với đường sắt xuống cấp trầm trọng cần được sửa chữa, nâng cấp trước mùa mưa. Bên cạnh đó, nhà họp cộng đồng của tổ 32C cần nâng cấp mặt sân bằng bê-tông để có đủ chỗ dân sinh hoạt, hội họp. Trăn trở trước thực trạng đó, ông Thảo họp cấp ủy chi bộ, đề nghị đưa vào nghị quyết Chi bộ 4 là triển khai vận động dân làm đường bê-tông trong năm 2013. “Mình không thể trông chờ Nhà nước mãi được, phải tự làm thôi. Nếu chờ, không biết khi nào mới có đủ hơn 73 triệu đồng để làm tuyến đường dài 480 mét, rộng 2,5 mét khang trang như hiện nay”, ông Thảo tâm sự.

Cách làm của chi bộ là phối hợp với tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận khu phố đi đến vận động từng hộ dân. Nhà khá giả thì từ 2 đến 3 triệu đồng, nhà ít nhất cũng đóng góp 1 triệu đồng; ngoài ra còn vận động mạnh thường quân góp xi-măng và tiền. Các tổ khác cũng đóng góp thêm tài chính nên sau 2 tháng ra nghị quyết, con đường bê-tông được hoàn thành trong niềm hân hoan của chính quyền địa phương và người dân trong tổ. Sau đó, nhà sinh hoạt tổ dân phố cũng được tráng bê-tông sạch sẽ, tạo sân chơi cho trẻ em và nơi tập thể dục dưỡng sinh buổi sáng cho người cao tuổi. Không chỉ có tổ 32C, các tổ 31D, 31A đã vận động nhân dân ủng hộ 188 triệu đồng để làm đường bê-tông dài hơn 400 mét, rộng 6 mét để dân đi lại thuận tiện. Điều đáng nói là việc thu, chi tài chính, kiểm tra giám sát việc làm đường bê-tông được tiến hành chặt chẽ, công khai, minh bạch nên dân rất phấn khởi, một lòng lo cho việc chung. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng chiều dài đường bê-tông nhân dân tự bỏ tiền làm gần 1,1km, với kinh phí hơn 261 triệu đồng. Đối với công trình điện chiếu sáng, toàn phường Hòa Khánh Bắc có 31 tổ dân phố thuộc các khu dân cư Đa Phước 1, 2 và Quang Thành 4a huy động nhân dân đóng góp gần 79 triệu đồng, triển khai tuyến đường điện công cộng dài gần 2,6km với 59 bóng đèn chiếu sáng được lắp đặt.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc Phạm Quốc Tư cho biết, phong trào vận động dân bỏ tiền làm đường bê-tông và lắp đặt điện chiếu sáng không những tạo điều kiện phát triển dân sinh ở những vùng còn khó khăn mà chính quyền địa phương luôn trân trọng sự nỗ lực tự thân của các chi bộ, các tổ dân phố đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo và khơi dậy nội lực của dân trong thời điểm kinh tế gặp khó khăn. “Chính những con đường này làm cho công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phòng chống tội phạm thông qua “bóng đèn an ninh” của Hòa Khánh Bắc đạt kết quả cao hơn”, ông Phạm Quốc Tư nhấn mạnh.

Tuy nhiên, qua rà soát, phường Hòa Khánh Bắc còn 26 đoạn đường với tổng chiều dài hơn 4,2km cần bê-tông hóa và 39 trục đường kiệt hẻm với chiều dài 7,8km cần lắp đặt điện chiếu sáng. Để giải quyết khó khăn về tài chính với dự trù kinh phí hàng tỷ đồng khi triển khai những công trình công cộng này, ngày 10-4 vừa qua, phường Hòa Khánh Bắc đã ban hành Đề án “Vận động 100% kinh phí đóng góp của nhân dân để làm đường bê-tông và lắp đặt điện chiếu sáng kiệt hẻm ở khu dân cư giai đoạn 2013-2015”. Đây là chủ trương mang tính đột phá của phường Hòa Khánh Bắc, thể hiện tinh thần học Bác trong việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết, chung tay góp sức  của người dân vào công cuộc xây dựng và phát triển chung của quê hương.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.