.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Tận tâm với bảo vệ môi trường

Những năm qua, Hội CCB xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) là đơn vị dẫn đầu toàn huyện về các hoạt động bảo vệ môi trường với cách làm hay, sáng tạo, thu hút nhiều người tham gia.

Từ đầu năm 2012, Hội CCB Hòa Phong đã đăng ký với lãnh đạo xã đảm nhiệm vai trò làm nòng cốt trong công tác bảo vệ môi trường và vận động các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức bảo vệ môi trường, nhằm góp phần hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới của xã. Theo kế hoạch của Hội, mỗi chi hội vận động thành lập một CLB Môi trường, do chi hội trưởng CCB trực tiếp làm chủ nhiệm và có cả các đoàn thể khác trong thôn cùng tham gia. Đồng thời, Hội phân chia các tuyến đường và các khu vực công cộng trên địa bàn xã cho từng CLB Môi trường đảm nhiệm việc dọn vệ sinh, gìn giữ môi trường. Các CLB này đồng loạt ra quân làm vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật hằng tuần.

Ở từng thôn, CCB luôn gương mẫu từ công tác tuyên truyền vận động đến việc tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh. CCB Đặng Tô (ở thôn Túy Loan Đông 2) đã ngoài 80 tuổi mà lần nào ra quân cũng tiên phong, xông xáo, nêu gương sáng cho con cháu noi theo.

CCB Phạm Tân, Chủ nhiệm CLB Môi trường thôn Túy Loan Tây 1, cho biết từng thành viên CLB vừa gương mẫu thực hiện, vừa nhắc nhở những hộ xung quanh quét dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường. Hằng tuần, CLB Túy Loan Tây 1 tổ chức dọn vệ sinh tuyến đường từ hội trường thôn đến giáp với Quốc lộ 14B. “Lúc đầu còn vận động, bây giờ mỗi khi thấy CCB chúng tôi cầm cuốc, xẻng ra đường thì người dân trong thôn tự động gọi nhau tham gia quét dọn vệ sinh”, CCB Phạm Tân hào hứng chia sẻ.

Với sự tuyên truyền, vận động của các CLB Môi trường, những hành vi vứt rác, đổ nước thải ra đường hoặc đổ xuống sông, ao, hồ, kênh mương dẫn nước dần dần được loại bỏ; mỗi gia đình xây một hố rác tự hủy và thống nhất đốt rác vào 16 giờ ngày chủ nhật hằng tuần. Mặt khác, CCB toàn xã đã đăng ký thực hiện 15 đoạn đường an toàn, văn minh, xanh - sạch - đẹp. Theo ông Lê Văn Bút, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Phong, thực hiện “Đoạn đường an toàn, văn minh, xanh - sạch - đẹp” là tiêu chí thi đua bắt buộc của các chi hội.

Từ ngày có mô hình CLB Môi trường, đường làng ngõ xóm và các khu vực công cộng trong toàn xã sạch sẽ, khang trang hẳn. Nhân dân càng thêm quý mến các CCB dám nghĩ, dám làm, hết mình vì bà con hàng xóm. Còn những người lính Cụ Hồ năm xưa vẫn ngày ngày dốc tâm sức vì môi trường sống của cộng đồng và coi đó là cách làm thiết thực nhằm noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.