Người chỉ huy quân sự trách nhiệm với công việc

.

ĐNO - “Gương mẫu, trách nhiệm, nhiệt tình với công việc; nhiệt huyết với cộng đồng” là những lời nhận xét của đồng nghiệp về anh Dương Xuân Quang, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Hiệp Nam, Dương Xuân Quang kiểm tra mô hình học cụ, vật chất huấn luyện chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện năm 2024.
Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hòa Hiệp Nam Dương Xuân Quang kiểm tra mô hình học cụ, vật chất huấn luyện chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện năm 2024.

Cuối năm 2009, anh Dương Xuân Quang (sinh năm 1985) vào công tác tại UBND phương Hòa Hiệp Nam. Đến tháng 6-2016 anh Quang được bổ nhiệm làm Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường.

Từ khi chuyển sang lĩnh vực quân sự, anh Quang cùng các chiến sĩ dân quân thường trực phường luôn nêu cao tinh thần trực sẵn sàng chiến đấu.

Tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ, nghiêm chỉnh chấp hành điều lệnh là điều dễ thấy ở anh. Bất kể ngày, đêm, hễ trên địa bàn xảy ra sự cố là anh Quang cùng anh em có mặt kịp thời. Tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thường ngày, duy trì các chế độ trực giống như một người lính thực thụ.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm làm bằng được, anh chủ động đề xuất với Ban CHQS, tham mưu với Đảng ủy, UBND phường ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương sát với tình hình thực tiễn của địa phương; kiện toàn đầy đủ hệ thống văn kiện chiến đấu thường xuyên, cũng như lâu dài theo quy định của Bộ Quốc phòng.…

Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, công an, các chi bộ khu dân cư, ban điều hành các tổ dân phố trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng thế trận quốc phòng vững mạnh.

Cùng đó, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ hằng năm luôn được anh Quang cùng Ban Chỉ huy chú trọng. Qua đó luôn bảo đảm và vượt chỉ tiêu cấp trên giao, đạt chất lượng cao. Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được Ban Chỉ huy tổ chức đón tiếp, gặp mặt thân mật, tạo điều kiện giải quyết việc làm. Theo đó, hầu hết quân nhân xuất ngũ trở về địa phương đăng ký vào lực lượng dự bị động viên, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ khi có lệnh; đồng thời tiếp tục phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia các hoạt động, các phong trào của địa phương.

Để không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện theo quy định, anh Quang luôn chú trọng chuẩn bị giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập, mô hình học cụ huấn luyện... Vì vậy, hằng năm, quân số tham gia huấn luyện đảm bảo về số lượng cũng như chất lượng trong huấn luyện.

 Cùng với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Ban CHQS, lực lượng dân quân phối hợp chặt chẽ với công an phường, nắm chắc tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối các ngày lễ, tết, sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn.  

Hòa Hiệp Nam là địa bàn ven biển nên mỗi mùa mưa bão cũng chịu nhiều thiệt hại. Trước tình hình đó, anh Quang cùng Ban Chỉ huy chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống lụt bão và tham mưu với Đảng ủy, UBND phường thực hiện; ứng trực đảm bảo giúp dân được an toàn.

Dưới sự tham mưu, lãnh đạo của anh, công tác quân sự - quốc phòng của phường Hòa Hiệp Nam luôn nằm trong tốp dẫn đầu của quận Liên Chiểu.

Với công việc anh luôn năng nổ, trách nhiệm, với cộng đồng, anh luôn nhiệt huyết, điển hình là công tác hiến máu nhân đạo. Ý thức được tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, anh Quang tham gia hiến máu từ năm 18 tuổi. Đến nay, anh đã có 42 lần hiến máu nhân đạo, trong đó có 3 lần hiến tiểu cầu.

Số lần hiến máu cứu người mà anh tham gia lớn hơn cả số tuổi của mình. Không chỉ bản thân tham gia hiến máu, anh Quang còn vận động người thân trong gia đình cũng như chiến sĩ dân quân tham gia hiến máu.

Anh Quang chia sẻ, dẫu biết máu rất quý với cuộc sống của mỗi người nhưng quý hơn là mình biết đồng cảm, sẻ chia những điều mình đang có đến với những bệnh nhân đang cần máu để chữa bệnh, vật lộn với cuộc sống. Mỗi giọt máu cho đi sẽ có nhiều cuộc đời được ở lại. Khi nào còn đảm bảo sức khỏe thì mình còn tham gia hiến máu nhân đạo.

Bên cạnh đó, anh còn tham gia “ngân hàng máu sống”. Hễ bất cứ ngày hay đêm, cứ có điện thoại cần hiến máu là anh lại cấp tốc đến nơi. Việc làm của anh đã góp phần lan tỏa yêu thương, khơi lên ý thức trách nhiệm, sống vì cộng đồng, góp phần tô thắm hình ảnh cao đẹp của những “người lính sao vuông”.

HẢO NHƯ

 

;
;
.
.
.
.
.