Chi hội trưởng phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà

.

ĐNO - Thời gian qua, Chi hội trưởng Phụ nữ Nguyễn Thị Tuyết Nga (thôn Khương Mỹ, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) còn sáng tạo nhiều mô hình phù hợp đặc thù nông thôn như: phát hoang đất trống để trồng cây nông nghiệp, hũ gạo tình thương, thu gom phế liệu… để gây quỹ hoạt động và chăm lo đời sống hội viên.

Chị Nga (ngoài cùng, phải) tặng quà cho học sinh vượt khó học tốt.
Chị Nga (ngoài cùng, phải) tặng quà cho học sinh vượt khó học tốt.

Tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, được sự tin tưởng của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tín nhiệm của hội viên phụ nữ, năm 2011, chị Nga được bầu làm Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Khương Mỹ.

Chị Nga chia sẻ: “Muốn các tổ chức hội ở địa phương ngày càng vững mạnh, phong trào hội ngày càng phát triển, trước hết mình phải gương mẫu, tiên phong trong các hoạt động và giúp chị em hội viên phát triển kinh tế, cuộc sống ổn định".

Theo đó, chị Nga đã tích cực phối hợp Ban Công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chuyên đề công tác hội cho hội viên, phụ nữ, đặc biệt là các mô hình sản xuất hiệu quả, các gương phụ nữ điển hình trong công tác hội và xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc để hội viên tham gia thực hiện.

Bên cạnh việc phối hợp các chi hội, đoàn thể vận động tập trung, chị Nga còn tranh thủ thời gian đến từng gia đình vận động các hội viên tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và các chương trình trọng tâm do tổ chức hội các cấp phát động, như: Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”...

Chi hội Phụ nữ thôn Khương Mỹ có gần 220 hội viên, phần lớn làm kinh tế nông nghiệp và công nhân nên việc tập trung vận động, tổ chức các hoạt động rất khó khăn. Để bảo đảm hoạt động, chị Nga phải phân chia, bố trí công việc sao cho hợp lý với quỹ thời gian, công việc của mỗi nhóm chị em.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, nhất là chống rác thải trong sản xuất nông nghiệp, vào ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần, chị Nga tổ chức cho hội viên tham gia thu gom phế liệu, phát quan bụi rậm, khơi thông kênh mương…, nhờ đó môi trường của thôn luôn xanh, sạch, đẹp.

Hằng năm, chi hội phát động 3-4 đợt quyên góp, kết nối mạnh thường quân đến tặng quà cho bà con khó khăn, trẻ em nghèo hiếu học vào những dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó, chi hội còn sáng tạo nhiều mô hình phù hợp đặc thù nông thôn như: phát hoang đất trống để trồng cây nông nghiệp, hũ gạo tình thương, thu gom phế liệu… để gây quỹ hoạt động và chăm lo đời sống hội viên.

Mô hình trồng cây ở những khu đất trống được xem là điển hình trong hoạt động của các chi hội phụ nữ. Chị Nga đã vận động các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí để mua keo giống, phân bón. Năm 2022, Chi hội Phụ nữ thôn Khương Mỹ đã trồng được 2 sào với hơn 1.000 cây keo. Hiện nay số keo nói trên phát triển rất tốt.

Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương”, mỗi khi hay tin gia đình nào trong thôn có người bị bệnh hiểm nghèo, trẻ em, người già neo đơn, bệnh tật không có tiền chữa bệnh, chị Nga liền đề nghị các cấp hội phụ nữ, chính quyền, hội, đoàn thể cũng như vận động các hội viên, các mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ.

Hàng chục năm qua, chị Nga đã làm cầu nối vận động giúp đỡ kinh phí, hỗ trợ sinh kế cho hàng trăm hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để ổn định cuộc sống.

Cũng như nhiều hộ gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được Chi hội Phụ nữ thôn Khương Mỹ quan tâm, hỗ trợ sinh kế, chị Đ.Th.B tâm sự, bản thân bị bệnh hiểm nghèo đã nhiều năm, kinh tế gia đình rất khó khăn. Được chị Nga quan tâm, kêu gọi hỗ trợ gà giống để nuôi lấy trứng và ấp, đến nay đàn gà của chị phát triển tốt, số lượng nhiều, nhờ đó kinh tế gia đình dần ổn định. 

Với trách nhiệm của mình, chị Nga đã từng bước phát huy nội lực từ hội viên, vận động được gần 200 triệu đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện trong năm 2023.

“Từ những kết quả trong công tác an sinh xã hội, các hoạt động của chi hội được đông đảo người dân ủng hộ, chung tay giúp sức. Mặt khác, việc tổ chức các hoạt động hướng tới cộng đồng cũng khơi dậy tinh thần đoàn kết, lá lành đùm lá rách trong hội viên, góp phần xây dựng cơ sở hội vững mạnh toàn diện, hoạt động có hiệu quả”, chị Nga bày tỏ.

Nhờ sự nỗ lực tuyên truyền, vận động của chị Nga và sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên nên các gia đình đều chăm lo phát triển kinh tế, giáo dục, nuôi dưỡng con cái nên người, không có người phạm tội và tệ nạn xã hội. Hàng chục năm qua, tập thể Chi hội Phụ nữ thôn Khương Mỹ được Hội LHPN các cấp khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc công tác hội.

Bên cạnh công việc xã hội, chị Nga còn là tấm gương về chăm lo cuộc sống gia đình, nuôi dạy con cháu. Ghi nhận những đóng góp trên, hằng năm, chị Nguyễn Thị Tuyết Nga được Hội LHPN xã Hòa Phong, Hội LHPN huyện Hòa Vang khen thưởng về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác hội.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hoà Phong Nguyễn Thị Thương cho biết: “Với sự chịu khó, năng động, tích cực, hoàn thành xuất sắc công tác hội, làm tốt công tác nhân đạo, thiện nguyện xã hội, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, chị Nguyễn Thị Tuyết Nga xứng đáng là tấm gương sáng để hội viên, phụ nữ học tập, làm theo”.

VŨ LINH

;
;
.
.
.
.
.
.