Để thầy và trò vững tin bước vào năm học mới

.

Cùng với toàn thành phố nỗ lực từng bước kiểm soát tình hình Covid-19, quận Ngũ Hành Sơn đã tập trung chuẩn bị chu đáo và triển khai năm học mới 2020-2021 bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên và các yêu cầu phòng, chống dịch.

Học sinh quận Ngũ Hành Sơn tham dự khai giảng trực tuyến vào sáng 5-9 với chương trình tọa đàm “Đà Nẵng – Chào năm học mới ”, nghe đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước  Nguyễn Phú Trọng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021.  Ảnh: T.L
Học sinh quận Ngũ Hành Sơn tham dự khai giảng trực tuyến vào sáng 5-9 với chương trình tọa đàm “Đà Nẵng – Chào năm học mới ”, nghe đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021. Ảnh: T.L

Quận Ngũ Hành Sơn hiện có 19 trường mầm non, tiểu học và THCS công lập. Năm học 2020 - 2021, dự kiến có 16.038 học sinh ở các bậc học trên địa bàn quận tựu trường. Trong đó, bậc mầm non có 2.450 em với 86 nhóm, lớp; bậc tiểu học có 8.172 em với 233 lớp, bậc THCS có 5.416 học sinh với 129 lớp học.

Ngoài ra, có hàng nghìn trẻ theo học tại các trường mầm non tư thục. Ông Đặng Phước Trường, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ngũ Hành Sơn cho biết, Phòng đã chỉ đạo các trường chủ động rà soát chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học; qua đó đề xuất UBND quận chi hơn 1,26 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy.

Bên cạnh đó, các trường tiểu học đã được Sở GD&ĐT đầu tư, phân phối các thiết bị dạy học tối thiểu lớp 1 phục vụ Chương trình giáo dục phổ thông theo sách giáo khoa mới. Đến thời điểm này, tất cả các trường đã bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ 100% học sinh mầm non và tiểu học học 2 buổi/ngày; trường THCS bảo đảm học 2 ca/ngày.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về khung thời gian năm học 2020 - 2021, Phòng GD&ĐT quận đã tham mưu thực hiện tốt công tác tuyển sinh đầu cấp, nhất là tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 qua hình thức trực tuyến. Công tác tập huấn cho giáo viên áp dụng công nghệ vào giảng dạy trực tuyến cũng được các trường tổ chức đầy đủ. 100% giáo viên dạy lớp 1 được bồi dưỡng phương pháp dạy theo sách giáo khoa mới.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Mai Niên, UBND quận đã chỉ đạo Phòng GĐ&ĐT quận và các trường ngoài việc tuyển sinh trực tuyến, tổ chức tuyển sinh trực tiếp tại các trường, tư vấn kịp thời cho phụ huynh học sinh, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, phòng chống Covid-19 theo quy định.

Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn được phun thuốc sát khuẩn trước khi học sinh đi học trở lại. Các trường phải thường xuyên giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh để được kiểm tra, tư vấn, xử lý kịp thời.

Sáng ngày 5-9, học sinh trên địa bàn quận đã theo dõi buổi khai giảng trực tuyến năm học mới và chương trình tọa đàm “Đà Nẵng chào năm học mới” được phát trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng.

Mặc dù hơi buồn khi không được đến trường, không được nghe tiếng trống khai trường nhưng cán bộ, giáo viên và các em học sinh vẫn cảm nhận được không khí phấn khởi vào năm học mới khi được nghe đọc Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi ngành GD&ĐT nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021; đồng thời nghe lãnh đạo thành phố phát biểu chúc mừng, dặn dò đội ngũ nhà giáo và học sinh thành phố nhân Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Cùng với đó, các em đã được nắm bắt thông tin về nhà trường được đăng trên website, Facebook của trường.

Thầy Chung Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Bá Chánh cho biết, để bảo đảm chương trình giáo dục trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo giáo viên dạy học trực tuyến từ ngày 7-9 qua phần mềm Microsoft Teams và các công cụ công nghệ hỗ trợ khác cho đến khi học sinh đến trường học trực tiếp.

Những trường hợp học sinh không đủ điều kiện học tập trực tuyến, giáo viên sẽ photo bài học và gửi trực tiếp đến học sinh. Tại Trường tiểu học Nguyễn Duy Trinh, thầy Lê Đức Tấn, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, năm học này, nhà trường đón 190 em vào khối lớp 1.

Do trong thời gian tuyển sinh trùng thời gian thực hiện giãn cách xã hội vì ảnh hưởng dịch bệnh nên nhà trường tổ chức hướng dẫn cho phụ huynh đăng ký vào lớp 1 cho con theo hình thức trực tuyến đạt 95%. Trường hợp học sinh chưa đăng ký trực tuyến, nhà trường đã trao đổi trực tiếp qua điện thoại để xác nhận hồ sơ nhập học.

Nhà trường đã bố trí đủ số phòng học cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Bạch Dương cho biết, để giúp trẻ được học theo chương trình giáo dục mầm non, nhà trường đã tập huấn cho các giáo viên sử dụng thành thạo các ứng dụng, phần mềm dạy học.

Giáo viên các lớp lập nhóm Zalo kết nối với phụ huynh để gửi bài giảng các hoạt động giáo dục hoặc giáo dục kỹ năng. Sau mỗi bài giảng, giáo viên kèm theo bài tập cho trẻ và yêu cầu phụ huynh hướng dẫn trẻ thực hành. Trong quá trình thực hiện, phụ huynh có thể ghi hình hoặc chụp hình lại để gởi kết quả bài tập đến giáo viên qua địa chỉ giáo viên đã lập.

THANH LÀI

;
;
.
.
.
.
.