Mùa tựu trường không tiếng trống

.

ĐNO - Sáng 5-9, khi học sinh cả nước hân hoan, vui mừng chào đón năm học mới 2020-2021 thì tại thành phố Đà Nẵng, do ảnh hưởng của Covid-19 nên thầy và trò đã có buổi lễ khai giảng đặc biệt. Lần đầu tiên trong lịch sử, giáo viên và học sinh không gặp nhau tại sân trường trong lễ chào đón năm học mới, mà gặp qua các kênh trực tuyến.

Mặc dù không có học sinh nhưng nhiều trường trên địa bàn thành phố vẫn treo cờ hoa chào đón năm học mới. Trong ảnh: Trường Tiểu học Quang Trung, quận Sơn Trà. Ảnh: XUÂN DŨNG
Dịp khai giảng năm học mới 2020-2021, nhiều trường trên địa bàn thành phố vẫn treo cờ hoa chào đón dù không tổ chức lễ tại trường. Trong ảnh: Ảnh chụp tại Trường tiểu học Quang Trung (quận Sơn Trà). Ảnh: XUÂN DŨNG

Dù không tổ chức lễ đón học sinh như mọi năm nhưng nhiều trường ở mọi cấp học trên địa bàn thành phố vẫn trang trí cờ hoa rực rỡ để đón năm học mới. Trường THPT Phan Thành Tài (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang) là một trong những trường như vậy. Để chuẩn bị cho năm học mới, nhà trường đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh trường lớp.

Bên cạnh đó, thầy cô còn chuẩn bị 1 video clip quay hình ảnh trường, giới thiệu quang cảnh, lịch sử của trường, đội ngũ giáo viên, đăng tải thư chúc mừng năm học mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, thư của lãnh đạo thành phố và gửi những lời chúc của các cô dành cho học sinh.

Tất cả những nội dung trên và các hoạt động đầu năm học mới đều được đăng tải lên fanpage và website của nhà trường. Em Nguyễn Quang Huy (học sinh lớp 11/2, Trường THPT Phan Thành Tài) chia sẻ: “Năm nay khai giảng trực tuyến nên em có chút lạ lẫm. Tuy nhiên, nhìn những thông điệp kỳ công, chỉn chu mà thầy cô gửi, em thấy mình đã sẵn sàng bắt đầu năm học mới. Mong rằng dịch bệnh sớm qua để em có thể đến trường, gặp bạn bè, thầy cô và tiếp tục học tập như trước đây”.

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Phan Thành Tài Lê Đức Hà, toàn trường có 1.350 học sinh, các giáo viên chủ nhiệm điều đã tạo nhóm zalo để kết nối với phụ huynh và học sinh. Hiện nay, 100% giáo viên nhà trường đã có đầy đủ thiết bị hỗ trợ dạy học trực tuyến. Đối với khối lớp 11 và lớp 12, các giáo viên sẽ tổ chức dạy cho các em qua phần mềm Office 365. Riêng với khối lớp 10, do nhà trường chưa nắm được toàn bộ lý lịch của học sinh nên chưa cấp tài khoản Office 365 kịp, do đó các em sẽ ôn tập trên phần mềm vnEdu Connect.

“Nhân dịp chào mừng năm học mới, thầy chúc các em mạnh khỏe, cố gắng học tập theo kế hoạch ôn tập trực tuyến của nhà trường. Các thầy cô sẽ cùng các em cố gắng, sau khi thành phố đẩy lùi được dịch bệnh, chúng ta sẽ gặp lại nhau trong niềm vui hân hoan, hạnh phúc và bình an”, thầy Lê Đức Hà nhắn nhủ với các em học sinh của mình.

Hầu hết các trường trên địa bàn thành phố đều đã kết nối đến phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, kế hoạch giảng dạy đầu năm học cũng được chuẩn bị từ nhiều ngày trước. Từ ngày 1-9, các thầy cô giáo Trường tiểu học Nguyễn Thái Học (Sơn Trà) đã kết nối đến toàn bộ phụ huynh, học sinh của trường qua kênh facebook của trường, lập các nhóm zalo của từng lớp để lên kế hoạch tổ chức lễ khai giảng và kế hoạch học trực tuyến trong thời gian đầu.

Các cô giáo trong lễ khai giảng năm học 2020-2021 tại trường Tiểu học Núi Thành, quận Hải Châu. Ảnh: XUÂN SƠN
Các cô giáo trong lễ khai giảng năm học 2020-2021 tại Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu). Ảnh: XUÂN SƠN

Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thái Học Trương Thị Hồng Anh cho biết, theo chỉ đạo của Sở GĐ&ĐT, nhà trường đã lập kế hoạch tổ chức khai giảng và bố trí những nội dung học trực tuyến theo thời gian ngắn hạn và dài hạn cho học sinh tất cả khối lớp. Với học sinh từ khối lớp 2 đến lớp 5, kế hoạch tạm thời từ ngày 7-9 là các giáo viên sẽ ôn tập lại kiến thức cũ cho các em.

Riêng với học sinh khối lớp 1, các em còn quá nhỏ nên khả năng thao tác trên các phần mềm trực tuyến còn nhiều hạn chế, nếu các em học trên màn hình lâu, đặc biệt là màn hình điện thoại với hình ảnh nhỏ sẽ gây hại đến mắt các em.

Vì vậy, nhà trường đã hướng dẫn phụ huynh thao tác và hỗ trợ con em mình, nội dung học trong thời gian đầu là làm quen với giáo viên và các bạn qua phần mềm, dạy các em về tư thế ngồi học, cách chuẩn bị sách vở chứ không nặng về giảng dạy kiến thức.

Với các bé bậc học mầm non, có thể các em chưa thể nhận thức được sự thiêng liêng buổi lễ khai giảng nhưng với các cô và phụ huynh của các bé, đây chắc hẳn là buổi khai giảng khó quên. Cô Nguyễn Thị Hoài Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bồ Công Anh (quận Hải Châu) bồi hồi chia sẻ: “Nhiều năm trong nghề, đây là lần đầu tiên giáo viên trong trường có một lễ khai giảng diễn ra trầm lặng, không có học sinh. Mọi năm cô và trò gặp nhau, các cô được giới thiệu, làm quen với các bé thì năm nay, các cô chỉ có thể chuẩn bị lời chào, lời chúc gửi đến các bé qua email, điện thoại của phụ huynh và các kênh thông tin của trường”.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Mai Tấn Linh, từ ngày 7-9, các cấp học tại thành phố sẽ triển khai học trực tuyến đến khi học sinh chính thức trở lại trường. Những nhóm lớp, học sinh không thể học trực tuyến qua các phần mềm, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ in bài giảng, bài tập, câu hỏi ôn tập qua tài liệu giấy cho học sinh.

“Theo quy định của sở, các trường chỉ tổ chức kiểm tra, đánh giá, lấy điểm khi học sinh đi học bình thường. Các trường phải sắp xếp thời gian để củng cố, ôn tập nội dung kiến thức cho học sinh trước khi kiểm tra, đánh giá nên phụ huynh và học sinh không cần quá lo lắng”, ông Linh cho hay.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.