Sẵn sàng cho năm học mới

.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực và công tác chuyên môn của các trường học trên địa bàn quận Hải Châu cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho năm học mới.

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới cơ bản đã hoàn tất.  TRONG ẢNH: Trường tiểu học Lý Tự Trọng được xây dựng mới, sử dụng cho năm học 2020-2021 (ảnh chụp chiều 22-8). Ảnh: VĂN HOÀNG
Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới cơ bản đã hoàn tất. TRONG ẢNH: Trường tiểu học Lý Tự Trọng được xây dựng mới, sử dụng cho năm học 2020-2021 (ảnh chụp chiều 22-8). Ảnh: VĂN HOÀNG

Hiện nay, quận Hải Châu có 77 đơn vị trường học; trong đó có 46 trường mầm non, mẫu giáo, 20 trường tiểu học và 11 trường THCS. Tính đến đầu tháng 8-2020, các trường học trên địa bàn quận Hải Châu đã tiến hành công tác tuyển sinh theo 2 hình thức (trực tuyến và trực tiếp). Để hạn chế tiếp xúc, tụ tập đông người, các trường tuyển sinh theo hình thức trực tuyến qua phần mềm tuyển sinh của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các kênh thông tin như: điện thoại, Zalo, Gmail, trang web của nhà trường... Mặc dù việc tuyển sinh được thực hiện qua nhiều kênh nhưng vẫn còn một số phụ huynh chưa đăng ký tuyển sinh cho con em mình.

Trước tình hình đó, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường kết hợp với UBND các phường và tổ dân phố rà soát, xác minh, vận động phụ huynh sớm đăng ký nhập học cho con. Năm học 2020-2021, toàn quận dự kiến có 114 lớp 1 với khoảng 4.093 học sinh, 91 lớp 6 với 3.869 học sinh. Do nhu cầu tuyển sinh lớn, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các đơn vị trường học rà soát, sắp xếp đội ngũ giáo viên. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình thay sách giáo khoa lớp 1 áp dụng vào năm học mới 2020-2021, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán.

Về việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 cho năm học mới, Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, đơn vị đã hướng dẫn các trường thực hiện việc lựa chọn theo đúng Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30-1-2020 của Bộ GD&ĐT về hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Đến cuối tháng 3-2020, các trường tiểu học đã báo cáo kết quả lựa chọn bộ sách giáo khoa của trường về Phòng GD&ĐT. “Chúng tôi đã yêu cầu hiệu trưởng các trường niêm yết công khai danh mục bộ sách giáo khoa lớp 1 trên bảng thông tin và website của các trường. Đồng thời phối hợp với trường mầm non trên địa bàn để thông báo về bộ sách giáo khoa cho phụ huynh học sinh có con chuẩn bị vào lớp 1 tại cuộc họp cuối năm. Hiện nay, phụ huynh chỉ cần đến bất cứ nhà sách nào trên địa bàn thành phố và nói học sinh học trường nào, thì nhà sách sẽ hỗ trợ đúng bộ sách lớp 1 của trường đó”, bà Trần Thị Thúy Hà cho hay.

Ghi nhận tại Trường tiểu học Lý Tự Trọng, mọi công tác chuẩn bị năm học mới gần như được hoàn tất. Sau gần một năm xây dựng, thầy và trò của Trường tiểu học Lý Tự Trọng sẽ được chuyển về ngôi trường đã được xây mới trong năm học này. Được biết, trong năm 2020, toàn quận Hải Châu đã đầu tư 35 công trình xây dựng với tổng mức đầu tư gần 123,5 tỷ đồng.

Trong đó, có 4 công trình từ nguồn ngân sách thành phố, 31 công trình còn lại từ nguồn ngân sách của quận. Kết thúc năm học 2019-2020, nhiều trường đã nâng cấp, đầu tư các hạng mục và xây mới như: Trường THCS Trưng Vương, THCS Nguyễn Huệ... Dự kiến, học sinh của Trường THCS Trưng Vương sẽ học tạm ở Trường tiểu học Lê Đình Chinh cũ (phường Hòa Cường Nam). Học sinh của Trường THCS Nguyễn Huệ sẽ được bố trí ở 3 địa điểm học: khối 6, 9 sẽ học tại các phòng chức năng, phòng bộ môn của Trường THCS Nguyễn Huệ; khối 7 sẽ học tại Trường Tiểu học Lý Tự Trọng và khối 8 sẽ học tại Trung tâm ngoại ngữ Phan Châu Trinh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ Võ Thanh Phước thông tin: “Hiện nay, nhà trường đã làm việc với các đơn vị để mượn địa điểm học tập cho các học sinh; đồng thời tiến hành cải tạo, tu bổ lại cơ sở vật chất, bàn ghế, phục vụ cho việc học tập. Để bảo đảm an toàn cho học sinh, nhà trường đã yêu cầu đơn vị thi công công trình tại trường phải thực hiện nghiêm ngặt trong quá trình thi công như: che chắn rào, làm cổng ra vào và có bảo vệ trực, gác để học sinh không đi vào khu vực này”.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Tự Gia Thạnh cho biết thêm, để phục vụ năm học mới 2020-2021, Sở GD&ĐT thành phố đã cung cấp đồ dùng và trang thiết bị cho các trường trên địa bàn quận với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. UBND quận Hải Châu cũng đã đầu tư 12 tỷ đồng để mua sắm các trang thiết bị, trong đó tập trung vào các hạng mục: bàn ghế học sinh, phòng bộ môn, ti vi, màn hình chiếu, hệ thống âm thanh ngoài trời, bộ công cụ Lego cho cấp mầm non…

Trước tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, UBND quận đã yêu cầu Phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường xây dựng phương án dạy và học cho năm học mới trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên. Qua đó, yêu cầu các trường tiếp tục tích cực thực hiện công tác phòng, chống Covid-19, nhanh chóng ổn định nền nếp học sinh sau khi đi học lại.

THIÊN NGUYỆN

;
;
.
.
.
.
.