Quốc tế

Phó Thủ tướng Úc bị truất quyền nghị sĩ

08:04, 28/10/2017 (GMT+7)

Ngày 27-10, Tòa án Tối cao Australia công bố Phó Thủ tướng Úc Barnaby Joyce không đủ điều kiện để tiếp tục ở lại Quốc hội nước này do ông mang 2 quốc tịch Úc và New Zealand. Điều này có nghĩa là ông Joyce sẽ không còn là hạ nghị sĩ đại diện bang New England. Quyết định bất ngờ này khiến chính phủ liên minh mất đa số ghế trong Quốc hội vì khuyết 1 ghế.

Trước đó, ngày 14-8, ông Joyce bị tố mang 2 quốc tịch Úc và New Zealand. Phía New Zealand cũng thừa nhận ông Joyce được công nhận là công dân của nước này, bởi cha ông là người gốc New Zealand. Song, ông Joyce lý giải rằng không hề biết ông thừa kế quyền công dân New Zealand từ người cha ruột. Theo Hiến pháp Úc, các chính khách ở nước này không được bầu vào Quốc hội nếu giữ 2 quốc tịch.

Việc Phó Thủ tướng bị loại khỏi Quốc hội khiến liên minh cầm quyền của Thủ tướng Malcolm Turnbull mất thế đa số tại Hạ viện, chỉ còn 75 ghế trong tổng cộng 150 ghế. Vì thế, cuộc bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra và nếu ông Joyce có thể trở lại thì Thủ tướng Turnbull mới có lại thế đa số. Tòa án Tối cao liên bang Úc tuyên bãi nhiệm ông Joyce, nhưng ông có thể tham gia bầu cử giữa kỳ vào ngày 2-12 tới để có thể trở lại nghị trường, với điều kiện ông phải từ bỏ hộ chiếu New Zealand.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, ít nhất 2 nhà lập pháp độc lập tuyên bố ủng hộ Thủ tướng Turnbull trong trường hợp phe đối lập bỏ phiếu hạ bệ ông Joyce. Tuy nhiên, tổn thất hiện tại khiến chính phủ của ông Turnbull đối mặt với nhiều khó khăn khi uy tín của liên đảng ngày càng giảm sút trước Công đảng đối lập.

ANH THƯ

.