Quốc tế

Trung Quốc thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng

08:23, 26/10/2017 (GMT+7)

● Ông Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư

● Ra mắt Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 thành viên

Phát biểu với báo giới, Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định phải tiếp tục loại bỏ “virus” làm xói mòn tổ chức Đảng, nỗ lực xây dựng môi trường chính trị lành mạnh và tạo làn sóng năng lượng tích cực trong toàn Đảng.

Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX. 		    Đồ họa: BBC
Ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX. Đồ họa: BBC

Các nhà quan sát cho rằng, phát biểu nói trên của Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình minh chứng quyết tâm của cường quốc này trong việc thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng. Phát biểu này đưa ra trước báo giới tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, sau khi các Ủy viên Trung ương Đảng bầu ông tiếp tục làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX ngày 25-10.

Các Ủy viên Trung ương cũng đã bầu Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị để dẫn dắt quốc gia đông dân nhất thế giới thực hiện các mục tiêu kỷ nguyên mới của đất nước. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình còn được bầu làm Chủ tịch Quân ủy Trung ương - cơ quan giám sát Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Chính sách mở cửa song hành với cải tổ

Hãng Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập Cận Bình khẳng định: Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ tạo ra các làn sóng năng lượng tích cực để có thể xây dựng một lực lượng hùng mạnh thúc đẩy sự phát triển của Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc sẽ hành động với tầm nhìn phát triển mới, nỗ lực duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc nhằm mang lại lợi ích cho người dân trong nước cũng như nhân dân trên thế giới. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, chính sách mở cửa của Trung Quốc sẽ song hành với các cuộc cải tổ, đồng thời cam kết đưa công cuộc “trẻ hóa” Trung Quốc thành hiện thực. “Chúng ta phải tiếp tục tự loại bỏ virus làm xói mòn tổ chức Đảng, nỗ lực lớn để xây dựng môi trường chính trị lành mạnh và tạo những làn sóng năng lượng tích cực trong Đảng”, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 thành viên, trong đó có 2 gương mặt của khóa 18 là Tổng Bí thư Tập Cận Bình (64 tuổi) và Thủ tướng Lý Khắc Cường (62 tuổi). 5 nhân vật mới bao gồm: ông Lật Chiến Thư (67 tuổi), Chánh văn phòng Trung ương Đảng; ông Triệu Lạc Tế (60 tuổi), Trưởng ban Tổ chức Trung ương; ông Hàn Chính (63 tuổi), Bí thư Thành ủy Thượng Hải; ông Vương Hỗ Ninh (61 tuổi), Chủ nhiệm Phòng Nghiên cứu chính sách Trung ương và Phó Thủ tướng Uông Dương (62 tuổi).

GS Yang Fengcheng tại Đại học Renmin (Trung Quốc), nhà nghiên cứu về lịch sử của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhận định: Việc thay đổi đội ngũ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc - đảng chính trị lớn nhất thế giới, là câu trả lời đối với yêu cầu đặt ra của Đảng và của đất nước này. Đây cũng là lần đầu tiên tất cả thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị đều là những người được sinh ra sau ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (năm 1949). Họ bắt đầu sự nghiệp chính trị khoảng thời gian thực hiện cải cách và mở cửa từ năm 1978 - thời điểm tạo đà cho nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu cất cánh. Trong 5 năm qua, Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra hơn 1.500 giải pháp cải cách. 6 thành viên còn lại của Ban Thường vụ Bộ Chính trị đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống đói nghèo và đã thành công khi giải quyết các vấn đề khó khăn, gai góc trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, phúc lợi xã hội, quản lý đô thị, chống tham nhũng…

Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 thành viên ra mắt. 			   					     Ảnh: Tân Hoa xã
Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm 7 thành viên ra mắt. Ảnh: Tân Hoa xã

Nhân tố mới Triệu Lạc Tế

Đáng lưu ý, ông Triệu Lạc Tế được bầu làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), cơ quan dẫn đầu cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc. Ông Triệu Lạc Tế thay thế ông Vương Kỳ Sơn - cánh tay phải của ông Tập Cận Bình, để cầm trịch cuộc chiến chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi”. Do vướng quy định về độ tuổi nên ông Vương Kỳ Sơn (69 tuổi) và 4 người khác vốn là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa XVIII không có tên trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị lần này, bao gồm: Trương Đức Giang (70 tuổi), Du Chính Thanh (72 tuổi), Lưu Vân Sơn (70 tuổi) và Trương Cao Lệ (70 tuổi).

Hãng Reuters dẫn lời các nhà phân tích cho rằng, việc bổ nhiệm ông Triệu Lạc Tế, thành viên trẻ nhất trong Ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa XIX, đứng đầu CCDI nhiều khả năng sẽ thúc đẩy những nỗ lực chuyển cuộc chiến chống tham nhũng từ chiến dịch thành đặc điểm cấu trúc hệ thống chính trị của Trung Quốc. Chính Tổng Bí thư - Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định, cuộc chiến chống tham nhũng là “hành trình không kết thúc” nhằm hạ gục “hổ” và “ruồi” vẫn tiếp tục, hàm ý chỉ những quan chức cấp cao và những quan chức bình thường.

Sau 5 năm chống tham nhũng quyết liệt, chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi” của ông Tập Cận Bình đã mang lại những thành quả đáng kể. CCDI đã phanh phui và trừng phạt 1,3 triệu quan chức có hành vi tham nhũng, trong đó có cả những “hổ lớn” như Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Bạc Hy Lai...

Nhân dịp ông Tập Cận Bình được bầu lại làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XIX, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Tổng Bí thư Tập Cận Bình.

Điện mừng nêu rõ: “Nhân dịp đồng chí được bầu lại làm Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, thay mặt BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân danh cá nhân, tôi xin gửi đến đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Tôi xin chân thành chúc mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc, đánh giá cao bước phát triển sáng tạo lý luận về xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới và tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc do đồng chí làm hạt nhân lãnh đạo, toàn Đảng và nhân dân Trung Quốc nhất định sẽ hoàn thành các nhiệm vụ do Đại hội đề ra, sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu cơ bản hoàn thành hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa, tiến tới xây dựng Trung Quốc thành cường quốc hiện đại xã hội chủ nghĩa giàu mạnh, dân chủ, văn minh, hài hòa và tươi đẹp.

Chúng tôi đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp, thái độ thiện chí đối với Việt Nam và những đóng góp xây dựng hết sức quan trọng cho quan hệ Việt - Trung của cá nhân đồng chí trong những năm qua; chân thành mong muốn cùng các đồng chí tiếp tục đưa quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng phát triển tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phồn vinh của khu vực và thế giới”.

TTXVN

PHÚC NGUYÊN

.