Quốc tế

Mỹ muốn giải quyết căng thẳng với Triều Tiên bằng ngoại giao

08:04, 28/10/2017 (GMT+7)

Ngày 27-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nhấn mạnh nỗ lực giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng bằng giải pháp ngoại giao.

Tuyên bố nói trên được ông Mattis đưa ra trong chuyến thăm khu phi quân sự (DMZ) giữa biên giới Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo trong khuôn khổ chuyến công cán tới Hàn Quốc từ ngày 26-10. Chuyến đi của lãnh đạo Lầu Năm Góc được xem là động thái chuẩn bị cho chuyến thăm Hàn Quốc chính thức của Tổng thống Donald Trump vào đầu tháng 11 tới.

Hãng Reuters dẫn lời ông Mattis nêu rõ: “Những hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên tiếp tục đe dọa an ninh khu vực và toàn cầu, bất chấp sự lên án của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”. Quan chức này cũng tái khẳng định quan điểm trước đó của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi khẳng định rõ mục tiêu trên hết của Washington không phải là “tiến hành chiến tranh”, mà là tiến đến “tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” trên bán đảo Triều Tiên. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng gửi thông điệp rõ ràng rằng, Washington sẽ luôn sát cánh với Seoul trong việc đối phó với các mối đe dọa từ phía Bình Nhưỡng.

Ngày 28-10, Bộ trưởng Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo cùng tham dự Hội nghị Tham vấn An ninh Mỹ - Hàn (SCM) lần thứ 49. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, hai bộ trưởng sẽ thảo luận về mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên cũng như các chính sách liên quan, đồng thời trao đổi về việc tăng cường “triển khai luân phiên” các khí tài quân sự chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc như máy bay ném bom, tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân.

THƯ LÊ

.