Quốc tế

Người dân Thái Lan tiễn đưa Quốc vương Bhumibol

08:17, 27/10/2017 (GMT+7)

Ngày 26-10, hàng ngàn người dân Thái Lan tập trung trên các tuyến đường tại thủ đô Bangkok để tiễn đưa Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej trong lễ hỏa táng Hoàng gia.

Đội quân tiễn đưa linh cữu nhà vua từ Cung điện ở Bangkok sáng 26-10.     Ảnh: Reuters
Đội quân tiễn đưa linh cữu nhà vua từ Cung điện ở Bangkok sáng 26-10. Ảnh: Reuters

Từ 7 giờ, linh cữu nhà vua được đưa từ Đại cung điện đến Đài hóa thân hoàn vũ ở Quảng trường Sanam Luang. Theo báo The Guardian, khoảng 250.000 người dân trong trang phục đen đến quảng trường để được nhìn linh cữu nhà vua lần cuối. Trước đó, nhiều người đã dựng lều và ngủ trên vỉa hè để có thể dự lễ hỏa táng dù thời tiết không thuận lợi.

22 giờ, tân Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn bắt đầu châm lửa giàn thiêu ở trung tâm khu hóa thân. Tro cốt của vua Bhumibol sẽ được đặt tại Tòa hành lễ Dusit Maha Prasat trong Đại cung điện.

Để bảo vệ an ninh cho lễ hỏa táng, gần 80.000 binh sĩ đã được điều động, còi xe bị cấm sử dụng trong vòng bán kính 19km. Chính phủ Thái Lan còn xây dựng 85 bản sao nhỏ hơn của Đài hóa thân hoàn vũ trên khắp đất nước để người dân đến viếng, tránh tình trạng dòng người đổ về Quảng trường Sanam Luang quá đông.

Người Thái Lan quan niệm hỏa táng là để tiễn người quá cố lên thiên đường. Vì vậy, từ chiều 26-10, các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống được tổ chức tại Quảng trường Sanam Luang đến sáng hôm sau. Theo AFP, lễ tang của nhà vua Bhumibol Adulyadej kéo dài từ ngày 25-10 đến 29-10 với tổng chi phí khoảng 90 triệu USD.

KHANG NINH

.