Quốc tế

Triều Tiên dọa thử hạt nhân trong khí quyển

08:17, 27/10/2017 (GMT+7)

Một quan chức cao cấp của CHDCND Triều Tiên cho biết, cảnh báo gần đây của Ngoại trưởng nước này về vụ thử nghiệm hạt nhân trong khí quyển trên Thái Bình Dương nên được xem xét nghiêm túc.

Tháng trước, Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên Ri Yong-ho cảnh báo Bình Nhưỡng có thể tính đến việc tiến hành “vụ nổ bom nhiệt hạch mạnh nhất” trên Thái Bình Dương trong lúc căng thẳng đang ngày một leo thang với Mỹ. Ông Ri đưa ra tuyên bố nói trên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quốc gia châu Á này “sẽ bị hủy diệt hoàn toàn” nếu đe dọa Washington.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết, CHDCND Triều Tiên có thể chỉ mất thêm vài tháng nữa là đạt được khả năng tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân. Các chuyên gia cũng cho rằng, một vụ thử nghiệm trong khí quyển có thể là cách chứng tỏ khả năng trên. Trước đây, tất cả cuộc thử nghiệm hạt nhân khác của Triều Tiên đều được thực hiện dưới lòng đất. Theo giới chuyên gia quân sự, khả năng Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân trong khí quyển hoàn toàn có thể xảy ra, bởi bãi thử hạt nhân truyền thống của nước này đang có nguy cơ sụp đổ sau các vụ thử hạt nhân. Triều Tiên chỉ còn một lựa chọn duy nhất là cho nổ bom trên đại dương nếu muốn tiếp tục thử nghiệm công nghệ hạt nhân của mình.

Theo Reuters, Tổng thống Trump sẽ có chuyến công du đến châu Á kéo dài 12 ngày vào tuần tới nhằm gia tăng sức ép buộc CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

THƯ LÊ

.