BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Cần hiểu đúng vấn đề về một vụ án ma túy

08:51, 12/05/2023 (GMT+7)

Hơn một tháng nay, vụ việc 4 nữ tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airline  mang khoảng 10kg  ma túy đá tổng hợp bị lực lượng hải quan tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện ngày 16-3 trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Lợi dụng sự kiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh trả tự do cho 4 nữ tiếp viên, các thế lực thù địch đã “té nước theo mưa” cho rằng: “Sự kiện 11kg thuốc lắc vẫn không đủ chứng cứ khởi tố cho thấy đây là một hệ thống làm ăn cực lớn và liên ngành”.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận rõ việc trả tự do cho 4 tiếp viên không đồng nghĩa với việc khép lại vụ việc. Bằng chứng rõ ràng nhất là cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm những người có liên quan theo quy định. Việc trả tự do khi chưa đủ cơ sở khởi tố đối với 4 tiếp viên hàng không là hoàn toàn đúng quy định.

Cụ thể, tại khoản 1, khoản 2, Điều 118 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định: “Thời hạn tạm giữ không quá 3 ngày kể từ khi cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra nhận người bị giữ, người bị bắt...”; “Trường hợp cần thiết, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ nhưng không quá 3 ngày. Trường hợp đặc biệt, người ra quyết định tạm giữ có thể gia hạn tạm giữ lần thứ hai nhưng không quá 3 ngày”.

Như vậy, theo quy định, tổng thời gian tạm giữ không quá 9 ngày. Và 4 tiếp viên đã bị tạm giữ 6 ngày để phục vụ công tác điều tra. Việc trả tự do như trên là hành động thận trọng, đúng quy định trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Theo dòng sự kiện, ngày 26-4, tức là sau hơn một tháng tiến hành mở rộng điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan có thẩm quyền đã xác minh, làm rõ chuyến hàng phát hiện ngày 16-3 do các nữ tiếp viên hàng không bị lợi dụng vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Ngay lập tức, các thế lực thù địch đã gấp rút dựng lên thuyết âm mưu, đặt ra các nghi vấn về mối liên hệ đến chính trị để bôi nhọ thanh danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhằm kích động dư luận.

Về luận điệu này, cần phải khẳng định rõ rằng việc xác định 4 nữ tiếp viên bị lợi dụng vận chuyển ma túy là kết quả của quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, đối chiếu các quy định của các cơ quan chức năng. Và việc lần theo dấu vết đường dây tội phạm xuyên quốc gia, khởi tố tổng cộng 22 vụ án với 65 bị can thu giữ gần 50kg ma túy tổng hợp các loại, 2 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan…chính là những con số biết nói, là câu trả lời đanh thép nhất, đập tan thuyết âm mưu của các thế lực thù địch về vụ việc này. Đây là minh chứng rõ ràng nhất khẳng định việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên, khởi tố vụ án là quyết định đúng đắn, thận trọng, không để xảy ra oan, sai chứ không phải họ là “con ông cháu cha”, “có ô to lọng lớn” chở che như lời đơm đặt.

Vụ việc vận chuyển ma túy qua đường hàng không vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng. Vụ án không có dấu hiệu khép lại, đang trong tiến trình mở rộng điều tra, truy bắt những người liên quan. Điều này thể hiện rõ phương châm: “Trong điều tra, xử lý tội phạm, phải kiên quyết, thận trọng, khách quan, toàn diện, không bỏ lọt tội phạm…” được đề ra trong Nghị quyết số 51-NQ/TW ngày 5-9-2019 của Bộ Chính trị. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng nghiệp vụ, tinh thần quyết tâm của cơ quan có thẩm quyền và tính nghiêm minh của pháp luật.

  TRƯƠNG THỊ ĐIỆP

.