Chính trị - Xã hội

Phản bác luận điệu xuyên tạc về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

08:15, 25/03/2023 (GMT+7)

Trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công tác đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật đất đai luôn là trận địa hết sức phức tạp. Các thế lực thù địch coi đây là mảnh đất màu mỡ để gieo mầm kích động, lèo lái dư luận. Điều này lý giải vì sao mỗi khi Đảng và Nhà nước có chủ trương, quyết sách mới hay sửa đổi Luật Đất đai, các thế lực thù địch luôn lợi dụng việc góp ý, bàn luận để kích động, xuyên tạc, bóp méo sự thật. 

Hiện nay, các thế lực thù địch đang đánh đòn tâm lý vào người dân khi rêu rao rằng Luật Đất đai (sửa đổi) nếu được thông qua sẽ đánh thuế đất, thuế nhà rất cao, chỉ lợi cho Nhà nước và bất lợi do dân nghèo gây hoang mang dư luận.

Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rõ việc điều chỉnh thuế suất trong giai đoạn hiện nay là phù hợp với điều kiện thực tế, và việc tăng thuế không “đánh” vào người nghèo như lời bịa đặt, mà “đánh” vào những đối tượng đầu cơ, tích trữ nhiều nhà, đất. Điều này sẽ là liều thuốc “đặc trị” giúp giá đất “hạ sốt” góp phần bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch đưa ra luận điệu cho rằng dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) nếu được thông qua “là dấu hiệu cho thấy Chính phủ sẽ tiếp tục tước đoạt quyền lợi của người dân” hay “Nhà nước Việt Nam tiến hành sửa đổi Luật Ðất đai là để thao túng thị trường đất đai”.

Đây là sự xuyên tạc, bịa đặt trắng trợn của những đối tượng muốn “đánh lận con đen” gây chia cắt giữa ý Đảng, lòng dân. Bởi rà soát 236 điều trong dự thảo không tìm ra bất cứ điều nào để mình chứng cho sự “tước đoạt” nhưng có hàng loạt điều khoản như Điều 13, khoản 1 Điều 18, khoản 5 Điều 27, điểm b khoản 2 Điều 162… đều hướng đến bảo hộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người sử dụng đất. Cùng với đó, dự thảo luật quy định rất cụ thể, chi tiết các quyền của người sử dụng đất, đưa ra bảo đảm của Nhà nước đối với người sử dụng đất, nêu cao trách nhiệm của Nhà nước về đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số, đối với người nghèo.

Về việc xác định chế độ sở hữu đất đai, các thế lực thù địch xuyên tạc sở hữu toàn dân về đất đai, cổ xúy cho quan điểm sở hữu tư nhân về đất đai. Để phản bác luận điệu này, cần làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn để minh chứng chế độ sở hữu toàn dân về đất đai trong điều kiện hiện nay là phù hợp.

Về cơ sở lý luận, theo quan điểm của V.I. Lênin, thể hiện trong Sắc lệnh về ruộng đất, “Nhà nước xô-viết cũng như tất cả mọi nhà nước không có quyền sở hữu đất đai…Nhà nước xô-viết chỉ là người quản lý, người giám đốc điều hành nhằm bảo vệ lợi ích của chủ thể sở hữu là toàn dân”. (Lịch sử Đảng Cộng sản Liên Xô, Nxb Chính trị, Mátxcơva (tiếng Nga), tr.221). Và Chủ nghĩa Mác - Lênin cũng chỉ ra rằng sở hữu tư nhân chính là nguồn gốc của bóc lột và bất công trong xã hội. Nguyên nhân chính của chế độ người bóc lột người là sự tồn tại chiếm hữu tư nhân về tư liệu sản xuất, trong đó, đất đai chính là tư liệu sản xuất quan trọng nhất.

Về cơ sở thực tiễn, đất đai là tặng vật thiên nhiên, không phải của riêng ai. Và trong điều kiện lịch sử của Việt Nam, để bảo vệ đất nước, giữ vững độc lập chủ quyền lãnh thổ, biết bao thế hệ đã hi sinh xương máu. Đây không chỉ là tài sản của những người đang sống, của những tiền nhân đã khuất và cả thế hệ tương lai, những người đã, đang, sẽ khai phá, lao động và bảo vệ mảnh đất thiêng này.

Và cần phải hiểu rõ rằng, cho dù là công nhận chế độ sở hữu toàn dân về đất đai nhưng người sử dụng đất ở Việt Nam có đầy đủ các quyền cơ bản như: quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Và hạn chế, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua mà các thế lực thù địch luôn cố tình khoét sâu thuộc về tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, không phải là khuyết điểm của chế độ sở hữu toàn dân về đất đai. Cần tách bạch giữa hai vấn đề này để không đánh đồng, để tránh bị các thế lực thù địch “dắt mũi” cho rằng chế độ sở hữu toàn dân về đất đai hiện nay là không còn phù hợp.

Các thế lực thù địch đang hết sức tranh thủ lợi dụng việc góp ý để xuyên tạc, gây rối làm nhiễu loạn lòng dân. Việc “nắm thóp” chiêu bài “canh tân”, “vì dân” sẽ giúp chúng ta đánh trúng đích và vạch trần âm mưu đen tối, dã tâm thâm độc của các thế lực thù địch một cách hiệu quả. Các thế lực thù địch càng sốt sắng chúng ta càng tích cực tuyên truyền, định hướng dư luận để hóa giải các chiêu bài trên trận địa này.

TRƯƠNG THỊ ĐIỆP

.