.

Tân Tổng thống Indonesia chọn nội các

.

Tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang cân nhắc việc lựa chọn nội các sau khi cơ quan chống tham nhũng bày tỏ quan ngại rằng, một số ứng cử viên có thể “có vấn đề”.

Tổng thống Joko Widodo muốn tránh scandal tham nhũng trong chính phủ mới. 		Ảnh: AP
Tổng thống Joko Widodo muốn tránh scandal tham nhũng trong chính phủ mới. Ảnh: AP

Theo Reuters, Tổng thống Joko Widodo (thường gọi là Jokowi) muốn tránh các scandal tham nhũng từng xảy ra dưới thời của người tiền nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono. Khi ông Yudhoyono nắm quyền ở nhiệm kỳ cuối, 3 bộ trưởng của ông đã liên quan đến các vụ tham nhũng. Ngày 21-10, chính ông Jokowi khẳng định đang cân nhắc lựa chọn các thành viên trong nội các.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-10, Tổng thống Jokowi đã trình hai cơ quan giám sát chính phủ danh sách các ứng viên nội các gồm 33 bộ trưởng, bao gồm 18 nhà kỹ trị và 15 chính trị gia. Mục tiêu của tân Tổng thống là nâng cao hiệu quả hoạt động của nội các; để từ đó nâng cao vị thế và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, thủy sản, làm sống lại thị trường truyền thống, trẻ hóa nền kinh tế sáng tạo, cải thiện tiếp cận giáo dục và dịch vụ y tế có chất lượng.

Song, danh sách nói trên chưa được công khai. Báo Bưu điện Jakarta ngày 21-10 dẫn lời Phó Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng Zulkarnain cho rằng, một số ứng viên trong danh sách của ông Jokowi là “có vấn đề” hoặc “có khả năng có vấn đề”.

Hiện chưa rõ khi nào danh sách các thành viên chính phủ mới của Indonesia được công bố. Theo Reuters, mọi cái nhìn đều tập trung vào sự lựa chọn của vị Tổng thống 53 tuổi đối với người đứng đầu các bộ về kinh tế, khi tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này đang ở mức thấp nhất trong 5 năm qua và tham nhũng tràn lan. Giới quan sát đều nhận định: Thách thức lớn nhất của ông Jokowi chính là vấn đề kinh tế.  

Trong nhiệm kỳ 5 năm, ông Jokowi sẽ thực hiện chương trình cải cách kinh tế mang tên “Jokowinomics”, với mục tiêu thúc đẩy xã hội thịnh vượng. “Jokowinomics” được xem là “cứu cánh”, là chiến lược nhằm phục hồi nền kinh tế đang ảm đạm của Indonesia. Đó là chưa kể ông phải đối mặt với hàng loạt vấn đề khác, như yêu cầu của thanh niên phải có nền giáo dục tốt hơn và cơ hội việc làm. 1/3 trong số 250 triệu người dân Indonesia hiện dưới 30 tuổi và họ biết rằng, chính phủ cần làm gì nếu muốn giành được sự ủng hộ cũng như niềm tin của lực lượng cử tri trẻ này.

Trong khi đó, theo hãng Bernama, kỳ “trăng mặt” của Tổng thống Jokowi sẽ sớm kết thúc, bởi ông phải bắt tay ngay vào các công việc ngổn ngang ở trong nước và sẽ sớm có chuyến công cán nước ngoài đầu tiên đến nước láng giềng Malaysia, nơi có hàng triệu người Indonesia đang sinh sống, làm việc. Quan hệ giữa Jakarta và Kuala Lumpur thời gian gần đây gặp nhiều thách thức như việc khói bụi xuyên biên giới và hàng chục ngàn người Indonesia lao động trái phép tại Malaysia.  

Ngoài ra, trong cuộc gặp gỡ vào tối 20-10, Thủ tướng Úc Tony Abbott đã mời nhà lãnh đạo mới của Indonesia tham dự Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) tại thành phố Brisbane vào tháng 11 tới, nhưng chưa nhận được hồi đáp.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.