.

Indonesia xử kiện kết quả bầu cử Tổng thống

.

Ngày 6-8, Tòa án Hiến pháp Indonesia mở phiên đầu tiên xét xử vụ kiện liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống. Ứng cử viên Prabowo Subianto cáo buộc có gian lận trong việc bỏ phiếu.

Những người ủng hộ ứng cử viên Prabowo Subianto tập trung bên ngoài trụ sở tòa án ở Jakarta. Ảnh: AP
Những người ủng hộ ứng cử viên Prabowo Subianto tập trung bên ngoài trụ sở tòa án ở Jakarta. Ảnh: AP

Đến nay, cựu tướng quân đội Prabowo vẫn không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ngày 9-7 và việc cựu Thống đốc Jakarta Joko Widodo trở thành nhà lãnh đạo mới của Indonesia. Nhóm vận động tranh cử của ông Prabowo đã đệ đơn kiện lên Tòa án Hiến pháp ở thủ đô Jakarta. Nhóm này cho rằng, chính ông Prabowo là người chiến thắng thật sự.

AFP dẫn lời Prabowo ngày 6-8 nói rằng, liên minh 7 đảng ủng hộ nỗ lực tranh cử của ông “bị tổn thương do cuộc bầu cử bị biến dạng, không trung thực và bất công”. Cựu tướng quân đội tuyên bố tìm kiếm công lý cho người dân Indonesia, bởi “nếu công lý không được bảo vệ thì chúng ta sẽ rất lo lắng về tương lai của nền dân chủ Indonesia và tương lai của người dân Indonesia”.

Hàng trăm người ủng hộ ông Prabowo đã tập trung bên ngoài trụ sở tòa án, gần dinh thự Tổng thống ở Jakarta. Hơn 1.500 cảnh sát được triển khai để bảo đảm an ninh cho phiên tòa và 9 thẩm phán.

Phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra vào ngày 8-8. Chín thẩm phán sẽ xem xét các tài liệu do nhóm tranh cử của ông Prabowo đệ trình. Dự kiến sau 14 ngày làm việc, đến ngày 21-8, tòa sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng và các bên liên quan không thể kháng án.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.