.

Tổng thống mới đắc cử kêu gọi nhân dân Indonesia đoàn kết

.

Việc ông Joko "Jokowi" Widodo nhậm chức được kỳ vọng là sẽ tạo ra những cải cách sâu rộng cho nước này.

Ông Jokowi cùng những người ủng hộ chuẩn bị nghe công bố kết quả bầu cử (Ảnh Reuters)
Ông Jokowi cùng những người ủng hộ chuẩn bị nghe công bố kết quả bầu cử (Ảnh Reuters)

“Đây là chiến thắng của toàn bộ người dân Indonesia”, Tổng thống mới đắc cử tuyên bố ngày 23/7 trước hàng trăm người ủng hộ tập trung tại một cảng biển ở ngoại ô thủ đô Jakarta, được ông Jokowi lựa chọn để nhấn mạnh cam kết khai thác tối đa tiềm năng biển của Indonesia.

“Tôi kêu gọi người dân tiếp tục thúc đẩy sự đoàn kết của Indonesia”, ông Jokowi nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters trước khi kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử được công bố, ông Jokowi đã cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư bằng cách cải thiện cơ sở hạ tầng, thay đổi những quy định tưởng chừng như “không thể thay đổi được” và sa thải các Bộ trưởng nếu họ không làm được việc.

Mỹ- nước coi Indonesia là một đối tác quan trọng, đã nhanh chóng đưa ra lời chúc mừng Tổng thống mới đắc cử.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết mối quan hệ song phương giữa hai nước đã đước thúc đẩy để có thể “cùng giải quyết những vấn chung trong khu vực cũng như những thách thức toàn cầu”.

Biện pháp tiếp cận thẳng thắn của ông Jokowi vốn không chấp thuận tình trạng quan liêu trong bộ máy chính quyền và luôn sẵn sàng đối thoại trực tiếp với những người dân bình thường đã giúp ông giành được cảm tình của đa số nhân dân Indonesia hiện đang sống dưới mức nghèo khổ.

Khi đến ở tại dinh Tổng thống vào tháng 10 tới, ông Jokowi sẽ trở thành Tổng thống thứ 7 của Indonesia và là Tổng thống thứ 3 được bầu trực tiếp cũng như Tổng thống đầu tiên là doanh nhân và không có xuất thân từ tầng lớp thượng lưu.

Tổng thống mới đắc cử Jokowi sẽ phải đương đầu với nhiều thách thức để có thể cải thiện  nền kinh tế đang trì trệ hiện nay, cắt giảm mức thâm hụt ngân sách cao hiện nay và thực thi tốt cam kết cải thiện đời sống của 240 triệu người dân Indonesia.

Tình trạng nghèo đói tại quốc gia lớn nhất thế giới Hồi giáo này đang ngày một trầm trọng trong khi ngân sách nhà nước đang bị quản lý chặt chẽ và rất khó để ông Jokowi có thể chi mạnh tay để giải quyết triệt để vấn đề này./.

VOV

;
.
.
.
.
.