.

Bầu cử Tổng thống Indonesia: Hai ứng cử viên tuyên bố chiến thắng

.

Cả hai ứng cử viên: Thống đốc Jakarta Joko “Jokowi” Widodo và ông Prabowo Subianto, cựu Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia, đều tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử gay cấn ở Indonesia ngày 9-7, mặc dù kết quả ban đầu cho thấy ông Joko dẫn đầu.

Kết quả chưa chính thức cho thấy ông Joko Widodo dẫn đầu. 		                         Ảnh: AFP
Kết quả chưa chính thức cho thấy ông Joko Widodo dẫn đầu. Ảnh: AFP

Reuters cho biết, chỉ vài giờ sau khi kết thúc bầu cử, ông Joko đã tuyên bố chiến thắng, dựa vào kết quả kiểm tra độc lập hơn 90% số phiếu. Nhưng sau đó, tuyên bố tương tự được đưa ra từ ông Prabowo. Ứng cử viên Prabowo nói rằng, các khảo sát cho nhóm chiến dịch của ông thực hiện cho thấy ông và đối tác - ứng cử viên Phó Tổng thống Hatta Rajasa “nhận được sự ủng hộ và ủy thác của người dân Indonesia”. Sự việc này có thể dẫn đến những tranh cãi để quyết định ai sẽ là người lãnh đạo đất nước có dân số đông thứ tư trên thế giới. Đây là sự bế tắc chưa từng có ở Indonesia kể từ khi nhà độc tài Suharto bị lật đổ vào năm 1998.

Cũng theo Reuters, khoảng 190 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Các điểm bầu cử được tổ chức trên khắp đất nước, từ tỉnh Papua ở phía đông cho đến đảo Java, hay đảo Sumatra ở phía tây. Ông Joko đại diện liên minh 5 đảng do đảng Dân chủ Indonesia - Đấu tranh của cựu Tổng thống Soekarnoputri Megawati đứng đầu. Trong khi đó, ông Prabowo đại diện liên minh 7 đảng do đảng Phong trào Indonesia vĩ đại đứng đầu.

Ủy ban Bầu cử sẽ mất khoảng 2 tuần để công bố kết quả chính thức. Người thắng cuộc sẽ là Tổng thống thứ hai được bầu trực tiếp sau ông Sulilo Bambang Yudhoyono. Vị Tổng thống nắm giữ hai nhiệm kỳ và làm nhiều cử tri thất vọng trong những năm gần đây sẽ từ chức vào tháng 10 tới.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.