.

Lái xe ủi tuyết say rượu có thể đã khiến Chủ tịch Total thiệt mạng

.

ĐNĐT - Quá trình điều tra cho thấy, người lái xe ủi tuyết say rượu và có thể đã gây ra vụ tai nạn máy bay tại Moscow (Nga) khiến chủ tịch hãng dầu Total thiệt mạng.

Christophe de Margerie, Tổng Giám đốc của Công ty dầu khí Total SA, Pháp. Ảnh: Reuters
Christophe de Margerie, Tổng Giám đốc Công ty dầu khí Total SA, Pháp. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Ủy ban điều tra phía Nga, Vladimir Markin phát biểu với báo giới ngày hôm nay (21-10) rằng, có thể người lái xe ủi tuyết đã bị tác dụng của cồn.

“Một số giả thuyết chính đang được điều tra vào thời điểm này gồm một lỗi của kiểm soát không lưu và các hành động của lái xe ủi tuyết. Điều kiện thời tiết xấu và khả năng sai lầm của phi công cũng được xem xét”, ông Markin nói.

Các nhà điều tra cũng đang kiểm tra lại hồ sơ kỹ thuật và kiểm nghiệm mẫu nhiên liệu của máy bay.

Hiện tại, các hộp đen đã được tìm thấy và đang được xử lý.

Trước đó, trong thời gian chuẩn bị cất cánh lúc 0 giờ 10 phút sáng theo giờ Moscow ngày 21-10, chiếc phản lực Dassault Falcon 50 đã đâm vào xe ủi tuyết. Mặc dù các báo cáo trước đó cho thấy điều ngược lại: chiếc máy bay đã không rời mặt đất sau vụ đâm nhau.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Total, Christophe de Margerie, là hành khách duy nhất trên máy bay; đồng thời, 3 nhân viên phi hành đoàn, cũng là người Pháp, đã thiệt mạng.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn với cái chết của Chủ tịch hãng dầu Total. Hãng TASS đã dẫn lời ông Putin nói rằng : “Vladimir đã biết đến De Margerie lâu nay và đã có quan hệ làm việc gần gũi với ông”.

“Tổng thống đánh giá cao khả năng kinh doanh của ông De Mergerie, sự cam kết của ông đối với sự phát triển không chỉ là quan hệ song phương Nga - Pháp mà còn ở nhiều mặt khác”, Phát ngôn viên tổng thống, Peskov nói.

Việc ông De Margerie qua đời đã để lại một khoảng trống trong giới lãnh đạo của hãng dầu lớn nhất thế giới vào thời điểm khó khăn đối với ngành này khi giá dầu hạ và các đối thủ cạnh tranh có sự hậu thuẫn của nhà nước đã làm họ đứng ngoài một số lãnh thổ khai thác dầu tốt nhất.

Quang Hiển (Theo RT, Reuters)

;
.
.
.
.
.