.

Ngoại trưởng Mỹ đến Đông Nam Á, tìm sự ủng hộ chống IS

.

Ngày 20-10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Indonesia để thúc đẩy sự ủng hộ của các quốc gia Đông Nam Á trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông Kerry cũng là một trong những nhà ngoại giao nước ngoài tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia Joko Widodo, thường được gọi là Jokowi.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia.                                                                 Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (giữa) tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức của tân Tổng thống Indonesia. Ảnh: AFP

AFP cho biết, trong chuyến thăm Indonesia một ngày, thông qua hàng loạt cuộc gặp song phương, Ngoại trưởng John Kerry thúc giục Tổng thống Jokowi và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á khác hành động hơn nữa để chống lại mối đe dọa đang gia tăng từ IS.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng, chống IS là nội dung hàng đầu trong chương trình nghị sự. Ông Kerry cũng gặp gỡ Thủ tướng Malaysia Najib Razak, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Trong lúc này, có mối quan ngại đặc biệt về ảnh hưởng của IS ở Indonesia, nơi có khoảng 250 triệu người Hồi giáo. Cả Indonesia và nước láng giềng Malaysia đều cảnh báo việc hàng trăm công dân những nước này đã đến Syria và Iraq để tham gia các nhóm chiến binh Hồi giáo.

Trong năm nay, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ khoảng 30 người bị tình nghi liên quan các hoạt động của IS, còn Indonesia cấm ủng hộ học thuyết của tổ chức này.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.