.

Thổ Nhĩ Kỳ cho Mỹ sử dụng căn cứ để chống IS

.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý cho Mỹ dùng căn cứ không quân của quốc gia Trung Đông này để phục vụ chiến dịch chống các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong lúc các tay súng thuộc lực lượng này siết chặt vòng vây thị trấn Kobane, phía bắc Syria.

Theo đó, Mỹ được quyền sử dụng căn cứ không quân Incirlik, gần biên giới Syria. Các quan chức Mỹ cũng công bố một thỏa thuận nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chủ trì việc huấn luyện cho lực lượng phiến quân Syria ôn hòa, với hy vọng gia tăng lực lượng đủ khả năng để đối phó IS. Chính phủ Ankara vốn do dự góp mặt trong cuộc chiến của Mỹ chống IS, nhưng nay bị áp lực của cộng đồng quốc tế về việc phải bảo vệ Kobane.

Trong cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismet Yilmaz, người đứng đầu Lầu Năm Góc Chuck Hagel đã cảm ơn “việc Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng góp vào nỗ lực của liên minh quốc tế”. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cũng kêu gọi quân đội nước ông ủng hộ “phe đối lập ôn hòa” ở Syria để tạo ra “lực lượng thứ ba” trong việc đối phó với chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad cũng như các chiến binh IS.

Các cuộc giao tranh tại Kobane khiến tình hình nơi đây bất ổn nghiêm trọng. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon thúc giục hành động để ngăn chặn khả năng thảm sát xảy ra.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.