.

Báo Đức: Máy bay MH17 bị phiến quân ly khai miền đông Ukraine bắn rơi

.

ĐNĐT - Tình báo Đức đã cáo buộc phiến quân ủng hộ Nga bắn rơi máy bay phản lực chở khách MH17 của Malaysia trên bầu trời Ukraine bằng tên lửa mà họ thu giữ từ quân đội chính phủ.

Những gì còn sót lại của chiếc máy bay xấu số MH17 của hãng Hàng không Malaysia tại làng Rassipnoe, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP
Những gì còn sót lại của chiếc máy bay xấu số MH17 của hãng Hàng không Malaysia tại làng Rassipnoe, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP

Theo tạp chí Spiegel ngày 19-10, Kiev và phương tây trước đó cáo buộc máy bay MH17 đã bị nổ tung trên trời vào ngày 17 tháng 7 bằng tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp cho các tay súng theo chủ trương ly khai tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan tình báo Đức, BND, ông Gerhard Schindler cho rằng, tin tình báo cho thấy, các phiến quân đã thu được một hệ thống BUK từ một căn cứ của Ukraine và phóng một tên lửa. Tên lửa này đã nổ tung trực tiếp ngay sát với chiếc máy bay.  

Vụ nổ đã giết chết 298 hành khách trên máy bay, trong đó có 153 người Hà Lan.

Tờ Spiegel còn dẫn lời ông Schindler rằng, các tuyên bố của Nga về quả tên lửa được binh lính Ukraine bắn đi và một máy bay chiến đấu Ukraine bay sát với MH17 là giả mạo.

Ông cũng nói, các bức ảnh của Ukraine đã được “nhào nặn”, tuy nhiên tờ báo không nói rõ là bức ảnh nào, ai đã cung cấp chúng hoặc thay đổi chúng. Ông Schindler đã trình các phát hiện của ông với Ủy kiểm tra của quốc hội giám sát hoạt động của cơ quan tình báo Đức vào ngày 8-10.

Một bản báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra Hà Lan công bố tháng trước tiết lộ rằng, chiếc máy bay MH17 đã bị trúng phải các vật thể “vận tốc cao” nhưng không đổ lỗi cho ai.

Theo báo cáo trên, quả tên lửa BUK do Nga chế tạo đã phát huy tác dụng khi nổ trực tiếp bên ngoài mục tiêu và tấn công nó bằng một lượng lớn các mảnh vỡ vận tốc cao.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.