.

Bê bối quỹ chính trị, Bộ trưởng Nhật từ chức

.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yuko Obuchi dự kiến từ chức vào hôm nay (20-10) khi bị cáo buộc liên quan đến bê bối quỹ chính trị.

Bà Yuko Obuchi là một trong 5 nữ Bộ trưởng được Thủ tướng Shinzo Abe đưa vào nội các. 			Ảnh: Bloomberg
Bà Yuko Obuchi là một trong 5 nữ Bộ trưởng được Thủ tướng Shinzo Abe đưa vào nội các. Ảnh: Bloomberg

Các báo Nikkei và Sankei ngày 19-10 đều xác nhận thông tin này, đồng thời cho biết, bà Obuchi hôm nay phải trả lời các câu hỏi của một ủy ban Quốc hội về vụ việc và sẽ đệ đơn từ chức lên Thủ tướng Shinzo Abe.

Đài NKH cho hay, từ năm 2009-2011, hai nhóm ủng hộ bầu cử của bà Obuchi đã bỏ ra 43 triệu yen (400.000 USD) cho các sự kiện hằng năm của nhà hát, trong đó có việc mua vé cho những người ủng hộ. Không những thế, trong 4 năm, kể từ năm 2008, bà Obuchi còn dành 3,8 triệu yen cho việc kinh doanh của anh rể và chị gái.

Giới phân tích cho rằng, việc Bộ trưởng Obuchi từ chức sẽ là đòn giáng nặng nề đối với ông Abe, bởi bà Obuchi là một trong 5 phụ nữ được Thủ tướng đưa vào nội các trong cuộc cải tổ chính phủ cách đây gần 2 tháng. Cuộc cải tổ này là cơ hội để ông Abe thúc đẩy uy tín của mình khi thực hiện cam kết thúc đẩy vai trò của phụ nữ.

Bà Obuchi là con gái của cựu Thủ tướng Keizo Obuchi và được xem là ứng viên chức Thủ tướng trong tương lai. Ngày 1-10 vừa qua, bà đã lên tiếng xin lỗi về các báo cáo gian lận quỹ tài trợ bầu cử và chính trị. Các hãng Nikkei và Kyodo dẫn lời bà khẳng định sẽ từ chức để nhận trách nhiệm về vụ việc. Trong khi đó, hãng Jiji cho rằng, việc bà phải từ chức là điều không tránh khỏi.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.