Khẩn trương đưa nghị quyết vào cuộc sống

.

28 nghị quyết được HĐND thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021- 2026 thông qua tại kỳ họp thứ 12, khẳng định quyết tâm rất cao của HĐND thành phố về khôi phục tăng trưởng kinh tế - xã hội thành phố trong những tháng còn lại của năm 2023.

Dư luận cử tri thành phố đánh giá cao kỳ họp HĐND thành phố đã thẳng thắn thảo luận không né tránh khi phân tích nhìn nhận đánh giá đúng mức nguyên nhân khách quan và chủ quan đưa đến kết quả tăng trưởng GRDP của thành phố 6 tháng đầu năm 2023 chưa đạt như kỳ vọng.

Cử tri chia sẻ với HĐND thành phố, UBND thành phố trước những ảnh hưởng của tình hình thế giới và dư âm ảnh hưởng của Covid-19 tác động tiêu cực đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước cũng như nỗ lực khôi phục tăng trưởng kinh tế - xã hội của thành phố. Thành phố đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có trước đây.

Cử tri theo dõi kỳ họp bày tỏ sự đồng tình với không khí thảo luận sôi nổi, thực chất cùng phiên chất vấn và trả lời chất vấn với tinh thần đi đến cùng địa chỉ nơi chịu trách nhiệm là những cơ quan, tổ chức; cá nhân lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đến những khuyết điểm, hạn chế, vấn đề dư luận cử tri bức xúc kéo dài sau nhiều lần kiến nghị.

Thu hút FDI trong 6 tháng đầu năm sụt giảm, chi phí không chính thức kéo tụt hạng Chỉ số PCI năm 2022 của thành phố, tính hiệu quả của 45 chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Trung ương và thành phố; những hạn chế trong quản lý nhà, đất công sản, quản lý đất cho doanh nghiệp thuê; biểu hiện tiêu cực, phiền hà, thiếu trách nhiệm đối với giải quyết hồ sơ, công việc cho tổ chức người dân, doanh nghiệp trên một số lĩnh vực nhạy cảm; có tình trạng chưa quyết liệt, tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai, gây ách tắc làm cản trở sự phát triển của thành phố… là những vấn đề cử tri thành phố rất quan tâm đã được đại biểu HĐND thành phố thảo luận, truy vấn làm rõ nguyên nhân và giải pháp khắc phục.

Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp thu trọng thị ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố và nhìn nhận, chất vấn đúng địa chỉ trách nhiệm của các thành viên UBND thành phố. Đồng thời chỉ đạo lãnh đạo các sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố nêu cao trách nhiệm trong việc thực hiện lời hứa trước cử tri thành phố, báo cáo đầy đủ khi quá hạn.

Trường hợp cán bộ mới tiếp nhận vị trí người đứng đầu sở, ban, ngành sau công tác luân chuyển cán bộ cũng phải kế thừa và thực hiện lời hứa trước cử tri của cán bộ tiền nhiệm. Chủ trì phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố bày tỏ đồng tình với những ý kiến sâu sắc, trách nhiệm của các đại biểu HĐND thành phố và nhấn mạnh những hạn chế không thuộc về cơ chế, chính sách phải kiên quyết khắc phục, không để nó trở thành điểm nghẽn trong sự phát triển của thành phố.

Kỳ họp khép lại, cử tri thành phố cùng chung cảm nhận áp lực để bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng theo nghị quyết đã ban hành trong 6 tháng còn lại của thành phố là rất lớn, đòi hỏi phải có sự quyết tâm nỗ lực cao nhất của các cấp, các ngành. Thành phố cần có giải pháp trong ngắn hạn để khôi phục mạnh mẽ hơn các ngành có đóng góp chủ lực; đánh giá tính hiệu quả, khả năng hấp thụ của doanh nghiệp đối với các chính sách hỗ trợ.

Trên cơ sở đó, đề xuất bổ sung, sửa đổi bảo đảm tính khả thi, dễ tiếp cận; quyết liệt hơn trong các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công; ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình dự án động lực, trọng điểm và các công trình phục vụ dân sinh là những động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Thành phố cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, lợi dụng tình hình gây khó khăn cho người dân; không để tình trạng e ngại, giữ mình, đùn đẩy trách nhiệm trở thành điểm nghẽn cho phát triển.

Thời gian còn lại của năm 2023 không nhiều, cử tri kỳ vọng các nghị quyết của kỳ họp sẽ được triển khai sớm và nhanh chóng đi vào thực tiễn.

TRUNG ĐOÀN

;
;
.
.
.
.
.