Tiếp tục khẳng định thương hiệu của Đà Nẵng

.

Diễn ra hơn một tháng (từ ngày 2-6 đến ngày 8-7), Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2023 khép lại với chiếc cúp quán quân thuộc về đội pháo hoa đến từ Pháp. Qua 5 đêm trình diễn, các đội tham dự đến từ Vương quốc Anh, Úc, Ý, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Canada và đội Đà Nẵng (Việt Nam) đã mang đến cho khán giả những màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn.

Nếu được xem tận mắt các màn trình diễn đỉnh cao kết hợp với âm nhạc tại khu vực sân khấu, khán đài thì sẽ cảm nhận được những bức tranh được vẽ bằng âm thanh và ánh sáng trên bầu trời đêm Đà Nẵng. Trải qua 11 mùa pháo hoa, DIFF vẫn luôn là sự kiện có sức hút đối với người dân và du khách.

Theo thống kê của ban tổ chức, lượng khách lưu trú 4 đêm pháo hoa trong tháng 6 đạt gần 240.000 khách, trong đó khách quốc tế đạt khoảng 82.000, khách nội địa đạt khoảng 158.000. Công suất buồng phòng chung của thành phố đạt khoảng 70%, trong đó khối khách sạn 4-5 sao và tương đương đạt 80-85%, khối khách sạn 3 sao trở xuống và tương đương đạt khoảng 50-55%.

Con số này có sự tăng trưởng so với kỳ DIFF 2019, bởi năm đó công suất phòng trên toàn thành phố đạt khoảng 65-70%, riêng khối khách sạn 4-5 sao công suất đạt 75-85%. Riêng đêm chung kết DIFF 2023, lượng khách ước đạt khoảng 63.200 người, trong đó khách quốc tế ước khoảng 19.000, khách nội địa ước khoảng 44.200; công suất buồng phòng chung toàn thành phố ước khoảng 75%; lượng khách do các tàu du lịch phục vụ đạt công suất 100%.

Các đêm có trình diễn pháo hoa, lượng khách đổ về Đà Nẵng rất đông, công suất buồng phòng lớn nhưng đa số các khách sạn đều không tăng giá. Đối với các khách sạn khu vực sông Hàn, gần khán đài pháo hoa có vị trí đẹp thì tăng giá khoảng 20-40% so với ngày thường. Tuy nhiên, các khách sạn này đều kê khai giá đầy đủ và được Sở Tài chính đồng ý với mức giá công bố.

Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, y tế, vệ sinh môi trường, công tác quản lý thị trường, bình ổn giá dịch vụ, trông giữ xe đều được bảo đảm, không xảy ra các sự cố rủi ro đáng tiếc. Tất cả những yếu tố trên đã góp phần làm nên một mùa pháo hoa thành công sau 3 năm vắng bóng vì dịch bệnh. Việc tổ chức thành công DIFF 2023 cho thấy sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền, lãnh đạo thành phố và sự đồng hành của các doanh nghiệp trong việc tạo đà phục hồi du lịch, góp phần tăng sức hấp dẫn cho điểm đến Đà Nẵng.

Không phải ngẫu nhiên mà Đà Nẵng được gọi bằng những cái tên ưu ái như “thành phố pháo hoa”, nhắc đến pháo hoa là nhắc đến Đà Nẵng… Sự kiện này cũng góp phần tạo dựng thương hiệu “Đà Nẵng - Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á” mà Tổ chức giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) vinh danh năm 2016 và 2022.

DIFF đang dần trở thành món ăn tinh thần được du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là người dân thành phố, mong đợi mỗi dịp hè về, trở thành biểu tượng của Đà Nẵng. Theo đánh giá của giới chuyên môn, thành công của DIFF 2023 mở ra cơ hội lớn cho ngành du lịch nói riêng, thành phố nói chung. Nếu được đầu tư bài bản hơn với khán đài quy mô lớn hơn, hiện đại hơn cùng hệ sinh thái pháo hoa bao gồm nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm… thì DIFF sẽ đưa tên tuổi của Đà Nẵng nói riêng, Việt Nam nói chung thành “điểm đến pháo hoa mới” của thế giới.

DIFF 2023 được xem là “cú hích” đưa Đà Nẵng trở lại thời kỳ hoàng kim khách du lịch như trước đại dịch. DIFF đã góp một phần không nhỏ vào kết quả phục hồi du lịch của Đà Nẵng trong nửa đầu năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm, tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 3,5 triệu lượt, tăng 116,6% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, khách quốc tế 930.000 lượt, cao gấp 11,3 lần cùng kỳ; khách trong nước gần 2,6 triệu lượt, tăng 67,7% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 10.618 tỷ đồng, tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, doanh thu lĩnh vực lưu trú ước đạt 4.227 tỷ đồng, tăng 76,9%; lĩnh vực ăn uống đạt 6.341 tỷ đồng, tăng 21,5%.

Một mùa pháo hoa ấn tượng đã khép lại, Đà Nẵng thêm một lần nữa khẳng định sức hấp dẫn của thương hiệu “Điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á”. Trên hành trình mang đến một môi trường du lịch văn minh, bền vững; điểm đến an toàn cho du khách trong nước và quốc tế, chính quyền thành phố, ngành du lịch, cộng đồng doanh nghiệp, người dân và du khách tiếp tục không ngừng cố gắng, nỗ lực để mỗi người dân đều được hưởng hạnh phúc, thành phố phát triển thịnh vượng và Đà Nẵng luôn là lựa chọn cho hành trình, chuyến đi của du khách.

THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.