Góp phần xoa dịu nỗi đau cho bệnh nhân ung thư

.

ĐNO - Với hơn 10 năm công tác, Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Đoàn Quốc Bảo (sinh năm 1985), Phó trưởng khoa Nội 3, Bệnh viện Ung bướu đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực y tế. Anh miệt mài học tập, nghiên cứu khoa học, đồng thời ứng dụng và triển khai các kỹ thuật mới, tiên tiến trong lĩnh vực điều trị ung thư.

Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Quốc Bảo thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân nhi.
Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Quốc Bảo thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân nhi.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học nên Đoàn Quốc Bảo luôn ý thức về bản thân mình phải phấn đấu sống tốt và cống hiến cho đời, có ích cho gia đình và xã hội. Chứng kiến nhiều trẻ em nghèo vùng nông thôn mắc phải những căn bệnh ung thư quái ác nên anh quyết tâm theo học ngành Y và mơ ước làm bác sĩ để chăm sóc cho các em. Vậy nên, sau khi tốt nghiệp bác sĩ nội trú Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế, anh về công tác tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Khi tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ Bảo luôn ân cần, niềm nở với bệnh nhân cũng như người nhà với thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, tư vấn cụ thể trong quá trình điều trị tại bệnh viện, cũng như theo dõi tại nhà; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp,

Với những bệnh nhân nhỏ tuổi, tâm lý thường không ổn định; đồng thời các em phải gánh chịu nỗi đau do bệnh tật gây ra nên thường hay la khóc. Thấu hiểu được điều đó nên anh luôn nhẹ nhàng quan tâm, kiên nhẫn trong quá trình điều trị bệnh.

Anh Bảo tâm sự, người bệnh ung thư dường như là người gánh chịu nỗi đau nhiều nhất, nặng nhất trong số những người bệnh. Cùng với chuyên môn giỏi, người thầy thuốc phải đồng thời phải như người mẹ hiền để làm chỗ dựa tinh thần cho người bệnh và người nhà; giúp người bệnh cảm thấy gần gũi, an tâm để họ chia sẻ nỗi đau bệnh tật. Qua đó giúp mình tìm được hướng điều trị tốt hơn. Theo đó, bác sĩ Bảo luôn tìm tòi những phương pháp điều trị tốt nhất, thực hiện việc hội chẩn, chẩn đoán bệnh với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Anh luôn quan tâm và giúp đỡ kịp thời các cháu có hoàn cảnh khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần mong sớm vượt qua nỗi đau bệnh tật. Anh đã kêu gọi dự án “Một bức tranh nhiều hy vọng” và cùng các tình nguyện viên vẽ lên tường những bức tranh sống động, đẹp mắt, mang lại không gian thoáng đãng, vui tươi giống như khu vui chơi, giải trí tại các phòng bệnh giúp các cháu vơi bớt nỗi nhớ trường, nhớ lớp.

Với tinh thần truyền cảm hứng cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân nhi, bác sĩ Bảo đã vận động các nhà hảo tâm, nhà tài trợ tổ chức những buổi sinh hoạt, giao lưu văn nghệ mang lại niềm vui, nâng cao đời sống tinh thần, niềm tin yêu lạc quan trong cuộc sống cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Cùng với cộng sự của mình, năm 2023, Khoa Nội 3 đã tiến hành thành công ghép tế bào gốc tự thân cho 2 trường hợp, trong đó có trường hợp U lympho không Hodgkin lần đầu tiên tại bệnh viện.

Trong quá trình công tác của mình, bác sĩ bảo luôn đau đáu hướng về những bệnh nhân với tấm lòng bao dung nhất. Thời gian trôi qua đã lâu nhưng anh vẫn nhớ như in về hoàn cảnh của bệnh nhi Ng.Ph.T.V trú ở Nông Sơn, Quảng Nam. Với thân hình nhỏ nhắn, thoi thóp trông thật đáng thương, V được phát hiện và chẩn đoán bị ung thư máu trong tình trạng rất nặng. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Nếu không kịp thời điều trị sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

Là người trực tiếp điều trị trường hợp này, trăn trở trước hoàn cảnh của bệnh nhi và gia đình, bác sĩ Bảo đã tìm mọi cách vận động các nhà hảo tâm quan tâm giúp đỡ và đã tiếp nhận tài trợ cho em 100 triệu đồng. Chính nhờ sự nhiệt huyết của bác sĩ Bảo mà bệnh nhân V có điều kiện điều trị bệnh tốt hơn.

Với vai trò là một Phó trưởng khoa, bác sĩ Bảo đã không ngừng học tập, gương mẫu, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong các hoạt động của khoa cung như bệnh viện nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho các bệnh nhân điều trị bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân nhi.

Với vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên, anh Bảo luôn là người đi đầu trong các phong trào thiện nguyện, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên, hằng năm, anh đã phối hợp với các tổ chức thiện nguyện và kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để tổ chức các chương trình khám và cấp phát thuốc miễn phí và tầm soát một số bệnh lý ung thư cho các đối tượng chính sách, người có công cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương trong và ngoài thành phố với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng; vận động các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm, mạnh thường quân tổ chức tặng quà, hỗ trợ bữa ăn hàng trăm triệu đồng.

Anh cũng vận động các nhà hảo tâm tài tài trợ tivi, máy vi tính đàn organ cho phòng bệnh nhi, tài trợ đồ chơi, sách, truyện, kệ sách cho phòng nhi. Và gần đây nhất, để giúp bệnh nhân nữ với bớt nỗi đau bệnh tật, giảm bớt sự nhớ nhà, bác sĩ Bảo đã cùng các bạn đoàn viên thanh niên tổ chức lễ hội áo dài ngay trong khuôn viên bệnh viện.

Đã có nhiều lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình, sâu sắc của người bệnh và gia gửi đến người bác sĩ giàu nhiệt huyết ấy. Đó là nguồn động lực mạnh mẽ giúp anh cùng đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu nỗ lực hơn, quyết tâm hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

THANH HẰNG

;
;
.
.
.
.
.