Đà Nẵng cuối tuần

Harry Maguire trước lựa chọn khó khăn

16:41, 07/01/2023 (GMT+7)

Chơi rất hay ở World Cup 2022 nhưng Harry Maguire vẫn không thuyết phục được HLV Erik ten Hag ở Manchester United.

Harry Maguire là trung vệ đắt giá nhất thế giới khi gia nhập Manchester United mùa hè 2019 với giá 87 triệu euro. Chỉ mới chân ướt chân ráo tới Old Trafford, anh đã được cựu HLV Ole Gunnar Solskjær trao luôn băng đội trưởng. Dưới thời của ông Solskjaer và cả HLV tạm quyền Ralf Rangnick, Maguire luôn được ưu ái đá chính dù phong độ sa sút và trở thành trò cười cho người hâm mộ vì những lỗi sơ đẳng. Cựu cầu thủ Manchester United là Eric Bailly từng nổi nóng với cả HLV Solskjaer và Rangnick về việc lựa chọn Maguire đá chính trong lúc chấn thương chưa bình phục và phong độ tồi tệ.

Harry Maguire (phải) chỉ được tung vào sân trong những lần hiếm hoi ở Manchester United mùa này. Ảnh: AP
Harry Maguire (phải) chỉ được tung vào sân trong những lần hiếm hoi ở Manchester United mùa này. Ảnh: AP

Sự xuất hiện của HLV Erik ten Hag đã mang lại sự công bằng cho các cầu thủ ở Old Trafford. Hậu vệ Luke Shaw bảo rằng ông Erik ten Hag đã siết kỷ luật ở Old Trafford, cầu thủ nào thi đấu tùy tiện và liên tục mắc lỗi sẽ đánh mất cơ hội ra sân ở những lần kế tiếp. Cristiano Ronaldo và Harry Maguire là hai ví dụ điển hình nhất cho cách quản lý đội bóng của HLV 52 tuổi này. Ngay cả Ronaldo từng có bề dày thành tích 5 lần đoạt danh hiệu Quả bóng vàng nhưng phong độ giảm sút cũng phải ngồi dự bị. Tiền đạo Bồ Đào Nha lớn tiếng chỉ trích đội bóng lập tức bị ông loại khỏi Old Trafford. HLV người Hà Lan từ chối lời kêu gọi của người hâm mộ hồi mùa hè vừa qua khi vẫn giữ tấm băng đội trưởng của Maguire khi ông vừa mới cầm quân. Trung vệ đội trưởng 29 tuổi đá chính 2 trận đầu tiên thì Manchester United thua cả 2 với những lỗi cá nhân của chính anh. Trận thứ ba đá với Liverpool, HLV Erik ten Hag quyết định để Maguire ngồi ngoài thì Manchester United giành thắng lợi. Kể từ đó tới nay, đội trưởng chỉ có thêm 1 lần đá chính nữa hồi cuối tháng 10-2022. Tổng số trận được thi đấu của Maguire ở Premier League mùa này dừng ở con số 6.

HLV Gareth Southgate cũng là người ưu ái Maguire khi triệu tập trung vệ này vào đội tuyển Anh dự World Cup 2022. Điều bất ngờ là Maguire chơi khá hay ở Qatar. Anh tràn đầy hy vọng thuyết phục được HLV Hà Lan đưa anh quay trở lại đội hình xuất phát Manchester United, nhất là khi Lisandro Martinez còn được nghỉ ngơi. Ở 2 trận Premier League sau World Cup 2022, HLV Erik ten Hag đưa hậu vệ biên trái Luke Shaw vào đá trung vệ với Raphael Varane. Manchester United giành thắng lợi cả hai trận đấu này và không để thủng lưới bàn nào càng khiến cho Maguire hiểu rằng anh không có nhiều cơ hội thi đấu ở Old Trafford. Sau trận thắng Wolves, Manchester United lần đầu tiên nhảy vào top tư Premier League. Nhà cầm quân 52 tuổi càng có thêm niềm tin vào sự lựa chọn của mình. HLV Erik ten Hag còn khen ngợi Shaw chơi quá hay ở vị trí trung vệ và sẽ là sự lựa chọn nữa ngay cả khi Martinez trở lại thi đấu. Ngoài ra, ông ten Hag càng tin tưởng hơn vào bộ đôi Casemiro và Raphael Varane. Số liệu thống kê cho biết trong 487 phút hai cựu cầu thủ Real Madrid có mặt trên sân thì Manchester United không hề bị thủng lưới. Nói như thế để thấy cơ hội ra sân của Maguire vốn đã ít lại càng ít hơn.

Cựu trung vệ Rio Ferdinand thực lòng khuyên Maguire hãy đi tìm CLB mới ngay trong tháng Giêng này. Hiện tại, Newcastle United, West Ham United và Aston Villa đang cần tăng cường vị trí trung vệ nên Maguire được nhắm tới. Hợp đồng của Maguire với Manchester United còn tới hè 2024 nên mức phí chuyển nhượng chỉ còn 27 triệu euro. Tuy nhiên, mức lương hơn 200.000 euro mỗi tuần là trở ngại lớn cho những CLB nói trên. Nếu Maguire không chấp nhận giảm lương để ra đi thì HLV Southgate cũng khó lòng ưu ái anh một khi phải ngồi triền miên trên băng ghế dự bị ở Old Trafford.

TỊNH BẢO

.