Đà Nẵng cuối tuần

Anita Pointer cống hiến hết mình cho âm nhạc

16:32, 07/01/2023 (GMT+7)

Ca sĩ Anita Pointer được biết đến là một trong những thành viên sáng lập nhóm nhạc gia đình The Pointer Sisters nổi tiếng trong những năm của thập niên 70, 80. Bà vừa qua đời ở tuổi 74 sau thời gian dài chống chọi với ung thư. Trong sự nghiệp ca hát của mình, bà đã giúp nhóm nhạc này giành 3 giải Grammy và nhận được một ngôi sao trên Đại lộ danh vọng Hollywood, nhưng mấy ai biết rằng, Anita đã nỗ lực phấn đấu để có được điều đó dù cuộc đời bà khá bất hạnh. 

Ca sĩ Anita Pointer. Ảnh: Getty Images
Ca sĩ Anita Pointer. Ảnh: Getty Images

Anita Pointer sinh ngày 23-1-1948 tại Oakland. Cha mẹ của bà phục vụ cho một giáo đoàn nhỏ. Chính nhờ điều này mà 6 chị em bà được tham gia biểu diễn trong dàn hợp xướng từ thời thơ ấu, qua đó các chị em có điều kiện luyện thanh, rèn giũa sự hòa hợp trong giọng hát, tạo nền tảng cho việc thành lập nhóm nhạc riêng sau này.

So với các chị em của mình, giọng hát của Anita Pointer khá nổi trội và sớm trở thành giọng ca chính trong nhiều bản hit của nhóm nhạc The Pointer Sisters. Đặc biệt, trong “Slow Hand”, sự thể hiện điêu luyện, giọng hát ngọt ngào, tha thiết của bà đã giúp bản tình ca này đạt vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng âm nhạc năm 1981. Bằng sự cống hiến hết mình, Anita góp phần giúp nhóm giành giải Grammy đầu tiên ở hạng mục Trình diễn giọng hát đồng quê hay nhất của một bộ đôi hoặc nhóm, cho bài hát “Fairytale” vào năm 1974 do chính Anita và Bonnie viết. Đây là một điều bất thường đối với một nhóm nhạc người da màu vào thời điểm đó.

Khi Bonnie rời nhóm, The Pointer Sisters bắt đầu gặp khó khăn thì chính Anita tìm hướng đi và vạch ra một lộ trình mới cho tương lai của nhóm. Anita bắt đầu nỗ lực luyện tập và thay đổi phong cách khi bà chuyển sang hát giọng khàn và ăn mặc quyến rũ hơn. Tuy nhiên, mãi đến năm 1982, nhóm mới định hình cho mình một phong cách hoàn toàn mới khi thể hiện ca khúc “I’m So Excited”. Anita vẫn đảm nhiệm giọng ca chính của nhóm nhưng thể hiện những ca khúc mang giai điệu vui vẻ và xuất hiện với một phong cách năng động, quyến rũ. Nhờ đó, bài hát “I’m So Excited” đã lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 trong 40 tuần liên tiếp. Đến nay, The Pointer Sisters đã có tới 13 bản hit trong bảng xếp hạng danh tiếng Billboard trong giai đoạn 1973 và 1985.

Không chỉ thành công khi làm việc với các chị em của mình, Anita còn đạt được một số bản hit khi song ca với ca sĩ nhạc đồng quê Earl Thomas Conley. Cặp đôi này được khán giả yêu thích khi biểu diễn cùng nhau trong chương trình truyền hình R&B “Chuyến tàu linh hồn”. Dù sau này lớn tuổi, Anita vẫn chưa bao giờ hết yêu âm nhạc. Bà vẫn luôn cùng với các chị em trong nhóm nhạc của mình tiếp tục hoạt động sôi nổi trong thế kỷ 21. Ngoài âm nhạc, Anita còn đam mê sưu tập những đồ vật quý giá ghi lại lịch sử của người Mỹ da đen, bao gồm các hiện vật về chế độ nô lệ và tranh biếm họa phân biệt chủng tộc. “Điều này nhắc nhở tôi rằng mọi người không yêu bạn và bạn phải chứng minh họ sai”, cô chia sẻ với Collector’s Weekly.

Tuy được đánh giá thành công trong sự nghiệp âm nhạc nhưng Anita có số phận khá hẩm hiu. Hai cuộc hôn nhân của bà đều kết thúc bằng ly hôn. Trong khi con gái của bà, Jada, kết quả của cuộc hôn nhân đầu tiên đã mất vì bệnh ung thư vào năm 2003 khi còn quá trẻ. Cô em gái út, ca sĩ June Pointer qua đời vào năm 2006 ở tuổi 52 do mắc bệnh ung thư. Đến tháng 6-2020, cô em gái kế của bà -Bonnie Pointer, cũng qua đời vì đau tim đột ngột ở tuổi 69.

ĐOÀN GIA HUY

.