Đà Nẵng cuối tuần

Sách mới, sách hay

16:37, 07/01/2023 (GMT+7)

1. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra mắt bạn đọc cuốn sách Những người hàng xóm (NXB Trẻ, 2022) kể câu chuyện về nước Bỉ xa xôi. Tác giả mượn lời của nhân vật nam mới lấy vợ, thích viết lách để nói về tình yêu, nhân sinh quan cuộc đời. Nhiều tình huống cảm động, nhân văn được chia sẻ, như chuyện chàng trai luôn dành cho vợ tình yêu và sự ngưỡng mộ; như chuyện tình của anh cảnh sát với cô bạn ngành y hay mối tình cảm động của người họa sĩ già dành cho người vợ quá cố…

Những người hàng xóm đánh dấu sự mở rộng đề tài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi vượt ra khỏi phạm vi câu chuyện tuổi thiếu niên. Dù vậy, những chuyện tình đan xen vẫn bàng bạc tình yêu, sự quan tâm và niềm vui, nỗi buồn trong trẻo. Thông qua việc xây dựng nhân vật nam đam mê viết lách, thích quan sát cuộc sống xung quanh - đặc biệt là những người hàng xóm ở cạnh mình, Nguyễn Nhật Ánh nhắn nhủ: “Nếu con biết cách mở cửa sổ, đời sống sẽ tràn vào trang viết của con. Đôi khi chúng ta vẫn nhìn đấy, nhưng chúng ta không thấy. Nếu trái tim con đập vì con người, thậm chí đập vì một con chim, con sẽ nhìn thấy rất nhiều thứ”, và “người tử tế cao hơn người đàng hoàng một bậc. Người đàng hoàng sống ngay ngắn, không làm hại ai. Còn người tử tế là người sẵn sàng chịu thiệt thòi vì người khác”… Ngoài ra, tác phẩm cũng giúp bạn đọc hiểu thêm đặc trưng món ăn, danh lam thắng cảnh, văn hóa và tính cách con người Bỉ…

2. Less vòng quanh thế giới cùng một trái tim tan vỡ (NXB Phụ nữ, 2022) của nhà văn Mỹ Andrew Sean Greer, mang đến cho độc giả những góc nhìn hài hước về cuộc đời người đồng tính. Theo đó, một người đàn ông đồng tính 50 tuổi tên Arthur Less quyết định đi vòng quanh thế giới sau khi chia tay mối tình nhiều năm cộng những bế tắc trong sự nghiệp sáng tác.

Trong hành trình trốn chạy ấy, Less đối mặt với nỗi lo tuổi già bởi “anh chưa từng gặp người đàn ông đồng tính nào ngoài 50, ngoài Robert. Anh gặp họ đều ở vào tuổi bốn mươi mấy nhưng chưa từng thấy ai vượt quá xa được con số đó, họ chết vì AIDS. Thế hệ của Less thường có cảm giác giống như những người đầu tiên khai phá vùng đất sau 50. Họ biết làm gì ở đó đây? Liệu người ta có mãi là một cậu bé, nhuộm tóc, ăn kiêng giữ dáng và mặc sơ mi ôm với quần jean bó rồi đi nhảy cho tới khi lăn ra chết ở tuổi 80? Hay ta phải làm ngược lại - từ bỏ tất cả, để tóc bạc đi và mặc những cái áo len thanh lịch che bụng, rồi mỉm cười nhớ lại những thú vui đã qua và không bao giờ trở lại? Ta có kết hôn và nhận con nuôi?”.

Tuy nhiên, nhờ suy nghĩ tích cực, hài hước đã giúp Less nhận ra dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình yêu vẫn là chất xúc tác giúp bản thân hoàn thiện hơn. Nội dung phong phú, chân thực của tác phẩm đã giúp Andrew Sean Greer nhận giải Pulitzer (giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là báo chí và văn học) năm 2018.

H.LÊ

.