Thông điệp phòng chống xâm hại tình dục trẻ

.

Những buổi kể chuyện, tuyên truyền về chống xâm hại tình dục dành cho học sinh (HS) được các tổ chức Đoàn Thanh niên triển khai thời gian qua đưa lại cho các em kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình cũng như phòng chống sự xâm hại từ các đối tượng xấu.

Giảng viên chia sẻ các kiến thức về xâm hại tình dục.
Giảng viên chia sẻ các kiến thức về xâm hại tình dục.

Thông qua sách, báo, em Trần Thị Mai Linh, Trường THCS Huỳnh Bá Phát (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) biết đến nhiều câu chuyện về xâm hại tình dục đã và đang diễn ra. Linh bảo đó là những câu chuyện ám ảnh, nhưng cũng từ đó, em rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân mình. Thông qua các buổi chia sẻ, trò chuyện về giới, Linh biết thêm thông tin về quyền trẻ em, cách phòng ngừa xâm hại tình dục như không tùy tiện nhận quà từ người lạ, không để ai sờ soạng vào người, sẽ đóng cửa khi ở nhà một mình, không đi một mình khi trời tối hay những nơi vắng vẻ…

Thời gian qua, 100% cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đẩy mạnh việc phối hợp với các tổ chức, cá nhân, các câu lạc bộ, đội, nhóm tổ chức tập huấn kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho trẻ em. Ở các buổi tuyên truyền này, báo cáo viên đã truyền đi thông điệp “đừng im lặng” và “trẻ em không có lỗi” để khi xảy ra tình huống xâm hại, trẻ em không giấu sự việc mà biết cách phản ứng lại, bỏ đi, kể lại với bố mẹ, người thân hoặc gọi điện cho tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để trình báo.

Có mặt trong nhiều buổi tuyên truyền xâm hại tình dục cho trẻ em, anh Bùi Văn Đức, Quản lý dự án thuộc tổ chức Orphan Voice (Hoa Kỳ), cho biết: “Trước vấn nạn xâm hại tình dục tràn lan, từ đầu năm đến nay, tại Đà Nẵng, Orphan Voice đã phối hợp với các trường, các cơ sở Đoàn tổ chức hơn 30 buổi tuyên truyền kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục. Không chỉ nói lý thuyết, mỗi buổi tuyên truyền, chúng tôi đưa thêm các hình ảnh, câu chuyện, tình huống giả định để các em tự tìm cách xử lý, từ đó rèn luyện thêm kỹ năng nâng cao ý thức cảnh giác và biết nhận diện khi gặp đối tượng khả nghi”.

Phó Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Hòa Vang Nguyễn Lê Giang cho biết, trước tình hình xâm hại tình dục trẻ em đang ngày một gia tăng, Hội đồng Đội huyện đã nhanh chóng tổ chức các lớp tập huấn, cung cấp kiến thức xâm hại tình dục cho HS. “Trước tiên mình sẽ tập huấn cho các bạn liên đội trưởng, chi đội trưởng trở thành những tuyên truyền viên về phòng chống xâm hại tình dục trẻ. Từ những “hạt nhân” này, các trường sẽ tự tổ chức các buổi tuyên truyền ở các khối lớp để phong trào ngày một lan tỏa”, chị Giang nói.

Bên cạnh đó, ngay trong chiến dịch tình nguyện hè 2019, các đơn vị Đoàn trên địa bàn thành phố cũng dành thời gian để mở các lớp tập huấn kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho các em vị thành niên. Là đơn vị có nhiều hoạt động tuyên truyền thực tế hiệu quả, trong chương trình tình nguyện hè năm nay, ngoài các hoạt động dân vận, hỗ trợ nông thôn mới, các bạn sinh viên tình nguyện Đoàn Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tập trung mở các lớp tập huấn cách phòng ngừa bị xâm hại tình dục cho trẻ tại huyện Duy Xuyên và huyện Quế Sơn (tỉnh Quảng Nam), nơi đơn vị làm tình nguyện những tháng hè.

Anh Trương Trung Phương, Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết: “Ngoài mở các lớp tập huấn cho trẻ em về phòng chống xâm hại tình dục, chương trình còn tập trung xây dựng các nhóm nòng cốt là đoàn viên, thanh niên của các địa phương, trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại trẻ em như nhận diện nguy cơ xâm hại tình dục, tự vệ trước tình huống nguy hiểm, tìm kiếm sự hỗ trợ…; qua đó, xây dựng một đội ngũ đoàn viên, thanh niên nòng cốt, trở thành những cánh tay nối dài, lan tỏa ra cộng đồng thông điệp phòng chống xâm hại tình dục trẻ”.

Thanh Tình


 

;
;
.
.
.
.
.