Gánh nặng cho Van Dijk

.

Trung vệ Van Dijk được cho là có lợi thế hơn Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2019. Cầu thủ Hà Lan chơi rất hay trong màu áo Liverpool ở cả Premier League lẫn Champions League 2018-2019. Tuy nhiên, giới bình luận bóng đá châu Âu lại cho rằng hai cầu thủ đóng vai trò chủ lực của Liverpool mùa giải vừa qua là tiền đạo Mohamed Salah và thủ môn Alisson Becker.

Thủ môn  Alisson Becker
Thủ môn Alisson Becker

Alisson tới Anfield từ Roma mùa hè 2018 với giá kỷ lục lúc bấy giờ là 65 triệu bảng (sau đó bị Kepa phá vỡ khi gia nhập Chelsea với giá 71 triệu bảng). Manchester City vô địch Premier League mùa giải trước cùng thủ môn Ederson nhưng để thủng lưới nhiều hơn Liverpool 1 bàn. Thủ môn đắt giá nhất thế giới Kepa để Chelsea thủng lưới tới 39 bàn. Alisson giữ sạch lưới nhà 21/38 trận, có tới 78 pha cản phá thành công. Đó là lý do thủ môn 26 tuổi giành danh hiệu Găng tay vàng Premier League.

Alisson vượt trội hơn Ederson nên anh giữ vai trò thủ môn số một của Brazil trong chiến dịch vô địch Copa America 2019. Alisson chơi toàn bộ 38 trận đấu ở Premier League và 13 trận Champions League ở mùa giải 2018-2019; anh chơi 6 trận Copa America 2019 và 2 trận giao hữu cho tuyển Brazil. Nghỉ ngơi sau Copa America 2019, Alisson bắt chính trận đấu Community Shield với Manchester City. Tính tới trước trận gặp Norwich City ở ngày khai mạc Premier League 2019-2020, thủ môn Brazil chơi tròn 60 trận cho Liverpool và đội tuyển quốc gia tính từ tháng 8- 2018 tới nay.

Thủ môn kỳ cựu Mignolet quá chán cảnh ngồi ngoài hoàn toàn suốt mùa giải vừa qua đã rời Anfield kỳ chuyển nhượng hè 2019 để trở về quê nhà Bỉ chơi cho Brugge với giá chuyển nhượng 6,5 triệu bảng. HLV Jurgen Klopp ký vội hợp đồng với Adrian theo dạng chuyển nhượng tự do chỉ 3 ngày trước khi kỳ chuyển nhượng hè 2019 đóng cửa. Thủ môn 32 tuổi này cũng đã ngồi chơi xơi nước nguyên mùa giải trước ở West Ham United. Lực lượng thủ môn quá mỏng buộc HLV người Đức phải sử dụng Alisson ngay từ đầu ở trận Norwich dù biết người gác đền Brazil có dấu hiệu quá tải vì thi đấu liên tục và dày đặc.

Nỗi lo của Klopp đã tới: Alisson chấn thương mắt cá chân sau tình huống phát bóng lên ở phút 39. Thủ môn 26 tuổi phải nghỉ thi đấu ít nhất 6 tuần làm cho ông Klopp tính chuyện ký hợp đồng ngắn hạn với Andy Lonergan. Thủ môn 35 tuổi bị Middlesbrough chấm dứt hợp đồng mùa hè vừa qua và được Liverpool đưa đi du đấu ở Mỹ nhưng lại không ký hợp đồng. Lonergan cần phải có giấy phép của ban tổ chức Premier League để Liverpool đăng ký thi đấu, khả năng là bắt dự bị cho Adrian.

Mất Alisson là tổn thất quá lớn cho Liverpool. Có thể đó sẽ là điểm xoay lao dốc của “The Kop” vì thủ môn Brazil thực sự chiếm 50% sức mạnh của Liverpool. Trong lúc mọi người lo lắng về phong độ của Adrian thì trung vệ Van Dijk ủng hộ thủ môn 32 tuổi sẽ đóng thế thành công Alisson trong những tuần lễ tới đây.

Không Alisson là thử thách rất lớn cho Van Dijk trong việc bảo vệ khung thành Liverpool. Alisson chơi bóng bằng chân, nhô cao như một trung vệ trong những đợt phản công nhanh của đối phương rất hiệu quả là cơ sở để Van Dijk thoải mái dâng cao tham gia tấn công. Một khi không có Alisson trong khung gỗ, Van Dijk không được quyền lên cao vì nguy cơ hàng thủ bị xuyên thủng. Hơn nữa, Van Dijk phải lùi thấp hơn để bọc lót cho đồng đội bởi Adrian chưa chứng tỏ là người gác đền tin cậy. Van Dijk cũng chịu chút áp lực về phong độ sau khi Harry Maguire chơi cực kỳ xuất sắc trong trận đầu tiên của Manchester United thắng Chelsea 4-0. Một khi Van Dijk vượt qua giai đoạn Liverpool thiếu vắng Alisson một cách thành công thì Quả bóng vàng năm nay khó thoát khỏi tay anh. Bằng không, Liverpool sẽ bị bỏ lại ở cuộc đua vô địch Premier League và cá nhân Van Dijk không thể so bì với Lionel Messi

TỊNH BẢO

;
;
.
.
.
.
.