Hãy gõ, cửa sẽ mở!

.

“Cửa đã mở cho Adrian và cậu ta nhanh nhảu chớp lấy nó một cách hoàn hảo để thay đổi cuộc sống” là đúc kết cô đọng của huấn luyện viên Klopp sau khi Câu lạc bộ Liverpool của ông giành siêu cúp châu Âu nhờ chiến thắng đối thủ đồng hương Chelsea sau loạt sút luân lưu 11 mét. Adrian, bằng cái chân phải vung ra kịp lúc, đã chặn được cú sút cuối cùng của Tammy Abraham, trở thành nhân vật chính trong đêm hội đáng mong chờ của người hâm mộ bóng đá ở thành phố cảng nước Anh. Người ta xếp anh vào loại anh hùng và không ngớt lời tung hô người giải được cơn khát của hàng vạn người sau vết buồn từ thất bại ở trận siêu cúp nước Anh.

Trọng tài Frappart (giữa) cùng các cộng sự làm nên lịch sử trong trận tranh Siêu cúp châu Âu.  Ảnh: GETTY IMAGES
Trọng tài Frappart (giữa) cùng các cộng sự làm nên lịch sử trong trận tranh Siêu cúp châu Âu. Ảnh: GETTY IMAGES

Cửa đã mở vì trước đó quá ít cơ hội dành cho chàng thủ môn dự bị của nhà vô địch châu Âu bởi người trấn giữ khung thành chính thức- Alisson Becker- quá vững vàng ổn định. Chấn thương của Becker ở vòng đấu mở màn giải ngoại hạng trên thực tế đã trao cơ hội cho Adrian. Chàng trai Tây Ban Nha chơi không tệ trong giờ đấu chính thức và hai hiệp phụ để kéo trận đấu vào việc phân định thắng-thua trên chấm 11 mét và rồi chiếc siêu cúp châu Âu in đậm dấu giày của anh… kép phụ. Chính Klopp thừa nhận công trạng lớn của chàng thủ môn này và dường có đôi chút “ăn năn” vì bấy lâu nay bỏ quên anh ta trên ghế dự bị: “Tôi phải chúc mừng Adrian vì quá ít cơ hội thi thố dành cho cậu ấy. Bây giờ thì mọi chuyện xứng đáng xoay quanh tài bắt bóng của cậu ta rồi!”.

Nhưng đêm Istanbul còn thêm một cánh cửa thú vị không kém mở ra từ tay 3 người xa lạ: nữ trọng tài Stephanie Frappart cùng hai trợ lý Manuela Nicolosi và Michelle O’Neill. Họ là tổ trọng tài nữ đầu tiên trong lịch sử được giao điều khiển trận siêu cúp châu Âu dành cho bóng đá nam. Thái độ và phong cách điều hành của 3 người này đã tạo ấn tượng đẹp và được công chúng khắp nơi tán thưởng nồng nhiệt. Nhiều người nhận xét bên cạnh cuộc so tài không khoan nhượng của hai đội, sức hút và độ hấp dẫn của trận đấu còn nhờ vào bản lĩnh và cách cầm cân nảy mực của Frappart cùng hai trợ lý. Không một mảy may sai sót xảy ra suốt trận, nhiều tình huống cân não, đòi hỏi cách xử lý quyết đoán của tiếng còi đã được ba bậc nữ nhi này đưa ra xác đáng, kịp thời và hoàn toàn thuyết phục. Frappart đã 2 lần từ chối các bàn thắng không hợp lệ do lỗi việt vị đầy nhạy cảm và một lần mạnh mẽ chỉ tay vào chấm phạt đền mà công nghệ VAR sau đó xác nhận quyết định đúng đắn của tiếng còi. Với thể lực sung mãn, bà tả xung hữu đột, đôi chân nhanh nhẹn chẳng khác các đồng nghiệp nam, khiến công chúng có cảm giác không hề có ranh giới giữa nam và nữ trong chiếc áo trọng tài.

Cửa đã mở và sau đêm Istanbul giàu cảm xúc, cuộc sống của người phụ nữ Pháp bỗng chốc đổi thay. “Giờ thì nhiều người biết đến mình nhiều hơn nhưng tôi không vì thế mà lo lắng hay sợ hãi. Không gì có thể thay đổi bản thân tôi ngoài nỗ lực học hỏi không ngừng để cải thiện tay nghề”, Frappert thẳng thắn. Rồi như một đúc kết giàu tính trải nghiệm, vị nữ trọng tài được tín nhiệm cầm còi ở giải vô địch quốc gia Pháp và vòng chung kết bóng đá nữ thế giới nói rằng không có khác biệt hay khoảng cách nào giữa nam và nữ bởi bóng đá vẫn như thế, các trận đấu vẫn như thế, trọng tài vẫn hành xử theo cách giống nhau; khác nhau chăng là ở cách chơi của các đội bóng.

Frappart dường như không để ý đến một chi tiết sinh động giàu tính thực tiễn: cơ hội và khả năng nắm bắt cơ hội. Cửa đã mở ra đầy bất ngờ cho bà và 2 đồng nghiệp nữ, cho chàng “kép phụ” ở khung thành Liverpool và tất cả đã nhanh chóng nắm lấy. Hãy gõ và rồi cửa sẽ mở, ai đó từng dặn dò. Hẳn còn nhiều cánh cửa rộng thoáng khác mở ra cho nhiều người ở mùa bóng châu Âu vừa bắt đầu…

Đình Xê
 

;
;
.
.
.
.
.