Nơi lưu trú đáng nhớ

.

Vài năm trở lại đây, bên cạnh homestay còn có một loại hình lưu trú đang rất được ưa chuộng, đó chính là những căn hộ dịch vụ. Không gian lưu trú mới này đặc biệt thích hợp cho các chuyến nghỉ dưỡng của gia đình hoặc nhóm bạn thích tự tay chuẩn bị những bữa ăn.

Giá thành rẻ, cả nhà có thể tương tác với nhau trong suốt kỳ nghỉ là ưu điểm của thuê căn hộ du lịch.  (Ảnh do Uri home cung cấp)
Giá thành rẻ, cả nhà có thể tương tác với nhau trong suốt kỳ nghỉ là ưu điểm của thuê căn hộ du lịch. (Ảnh do Uri home cung cấp)

Cả nhà cùng vui

Trong chuyến đi đến Đà Nẵng vào tháng 7 vừa qua, gia đình chị Hồ Thị Bé (thành phố Hồ Chí Minh), lần đầu tiên cả 30 người “dũng cảm” đi du lịch cùng nhau. Trong đoàn người lớn nhất đã gần 70 tuổi, người nhỏ nhất mới 2 tuổi. Chị Bé chia sẻ, sau khi thống nhất được điểm đến, số lượng người đi, chị-người tổ chức chuyến đi rất đau đầu lựa chọn nơi ở cho cả nhà.

Chị mất hơn 2 ngày để tìm kiếm khách sạn phù hợp. Và, khi đọc được lời khuyên của chuyên gia Rainer Jenss, người sáng lập Family Travel Association (Hiệp hội Du lịch gia đình) rằng, khi đi du lịch đông người với nhiều độ tuổi khác nhau, bạn cần chọn một không gian nghỉ ngơi, sinh hoạt thoải mái, thuận tiện cho bữa ăn và giấc ngủ. Lúc đó khách sạn sẽ không là lựa chọn tối ưu. Qua tham khảo bạn bè, chị chọn thuê nguyên căn hộ du lịch ở vị trí trung tâm thành phố Đà Nẵng. Căn hộ phải đáp ứng được các tiêu chí như đủ phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp (với tủ lạnh, lò vi sóng, nồi, chảo, bát, đĩa…), tivi, điều hòa… đáp ứng nhu cầu ăn ở trong mức tốt nhất. Và tiêu chí quan trọng nhất đó là mang lại cảm giác như đang ở nhà của chính mình.

“Đoàn chúng tôi đi đông, có cả người già và trẻ nhỏ nên việc có thể tự mình nấu những bữa ăn sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Bây giờ cứ đi chơi xa là tôi chọn căn hộ du lịch, kể cả lúc không ra ngoài chơi thì lũ trẻ cũng có không gian chơi, nô đùa thoải mái như ở nhà chứ không bị bí bách. Tụi trẻ con được ăn đồ mẹ nấu nên rất bảo đảm vệ sinh, chúng vui khỏe suốt kỳ nghỉ khiến cha mẹ cũng vui lây”, chị Bé nói.

Ngoài hành trình khám phá những điều thú vị tại vùng đất mới thì trong mỗi chuyến du lịch, vấn đề chỗ nghỉ luôn là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết du khách; đặc biệt là nhóm đi đông người. Bất cứ ai đặt chân đến vùng đất mới cũng sẽ có những cảm giác bỡ ngỡ và xa lạ. Tuy nhiên, nếu tìm được một căn hộ đẹp, tiện nghi, có nội thất như nhà riêng thì chắc chắn du khách sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Nhờ đó loại hình lưu trú này ngày càng được nhiều người tin chọn. Ngoài cảm giác gần gũi thì chi phí rẻ cũng là điểm cộng cho hình thức lưu trú này.

Một căn hộ du lịch trọn gói có giá dao động từ 2 triệu đến dưới 7 triệu đồng. Bạn có thể ở bao nhiêu người tùy thích mà không mất chi phí phát sinh. Ví dụ như gia đình chị Bé đi 30 người, thuê 1 căn hộ du lịch có giá 4 triệu đồng với 5 phòng ngủ, 2 phòng khách, 5 nhà vệ sinh. Tính ra 1 người chỉ tốn hơn 100.000 đồng/ngày. Ngoài một vài lần ra quán để thưởng thức ẩm thực địa phương, còn lại đa số các bữa ăn trong ngày đều do các chị em gái trong nhà trổ tài. Chị Hồ Thị Hoa (em gái chị Bé) kể, các chị tìm hiểu thông tin về chợ cá trên mạng rồi sáng sớm đến tận bến mua hải sản tươi ngon về chế biến. Hoặc có khi mấy chị em tíu tít ra chợ… ăn hàng rồi mua về cho cả nhà. Vừa đi chơi vừa hòa mình vào cuộc sống người dân địa phương, nhờ đó chuyến đi rất vui vì đi du lịch mà thoải mái như ở nhà.

Sau khi có kết quả đậu đại học, các anh chị em họ của Bảo Phúc (19 tuổi, trú quận Sơn Trà) lên kế hoạch đi ăn mừng. Ban đầu, người lớn trong nhà khuyên mấy đứa nên thuê một khách sạn tầm trung ở Hội An, chi phí khoảng 600.000-800.000 đồng/phòng 2 người. Sau khi tìm hiểu, Phúc chọn thuê căn hộ du lịch nằm trên đường Lê Hy Cát (quận Ngũ Hành Sơn). Căn hộ mới xây, tọa lạc ở khu vực khá yên tĩnh. Tất cả các phòng đều được trang bị máy lạnh, ti-vi màn hình phẳng, minibar và khu vực tiếp khách. Phòng tắm riêng đi kèm bồn tắm và máy sấy tóc.

Nhà bếp vô cùng tiện nghi với tủ lạnh, lò vi sóng và các dụng cụ nấu nướng, hoàn toàn thích hợp để mấy chị em mở tiệc BBQ vào buổi tối. “Căn hộ chúng tôi thuê vừa có không gian chung, vừa có không gian riêng, có cả hồ bơi ngoài trời. Chúng tôi đi 15 người, tính ra mỗi người chỉ khoảng 200.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với thuê khách sạn. Chúng tôi cùng trải qua kỳ nghỉ thực sự riêng tư, tụi em tự nấu ăn, tự phục vụ, rất thoải mái”, Phúc nói.

Xu hướng trong tương lai

Căn hộ dịch vụ là sự kết hợp hài hòa giữa một căn hộ truyền thống và phòng khách sạn; được bố trí đầy đủ nội thất hiện đại, cao cấp như tivi, máy lạnh, giường, tủ, phòng tắm… Tuy nhiên, bên trong các căn hộ này còn có thêm nhiều nội thất tiện nghi hơn cho một gia đình như thêm phòng ngủ, bàn ăn, khu bếp cao cấp. Chính sự thoải mái, riêng tư này đang khiến nhu cầu thuê căn hộ dịch vụ trong cộng đồng du lịch sôi nổi hơn bao giờ hết.

Theo Phòng Quản lý lưu trú, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trên địa bàn hiện tại có 378 căn hộ du lịch. Công suất bình quân của loại hình lưu trú này cao hơn công suất trung bình của các hình thức lưu trú khác từ 10-15%. Thị trường khách chính của hình thức này là khách Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu... Tuy nhiên, thời gian gần đây số lượng khách Hàn Quốc giảm nên có ảnh hưởng đến các căn hộ cho thuê dài ngày.

Anh Hồ Trung Thắng (chủ của Pearl homestay and coffee, quận Sơn Trà) cho biết, anh bắt đầu kinh doanh căn hộ du lịch từ cuối năm 2018. Căn hộ gồm 5 phòng (2 phòng đơn cho từ 2-3 người ở và 3 phòng dorm cho từ 6-12 người ở). Với diện tích mỗi phòng từ 20-30m2, sức chứa của căn hộ có thể lên tới 30 người. Căn hộ được bố trí nhà bếp để khách có thể tự do nấu ăn, mở tiệc BBQ, hải sản hoặc nếu khách yêu cầu sẽ có bộ phận đầu bếp nấu và phục vụ hoàn toàn miễn phí.

Tại căn hộ luôn có một nhân viên trực quầy lễ tân, sẵn sàng tư vấn cho khách về những điểm đến, quán ăn, thuê xe với mức chi phí hợp lý nhất. “Trong một lần đi du lịch cùng gia đình, mình muốn có một không gian riêng của gia đình để mọi người cùng quây quần bên nhau trước khi ngủ, hàn huyên về chuyến đi nhưng không gian khách sạn khó thực hiện được điều này. Từ đó mình tìm hiểu về mô hình căn hộ dịch vụ ở các thành phố ở Việt Nam và nhận thấy mô hình này đang khá phát triển. Trong tương lai, xu hướng du lịch thoải mái như ở nhà này sẽ còn bùng nổ hơn nữa”, Thắng nói.

Cũng là một người đang kinh doanh loại hình căn hộ dịch vụ, chị Nguyễn Thị Vi Vi (chủ của Uri Home, quận Hải Châu) cho rằng, mô hình thuê căn hộ du lịch đang là xu hướng trong tương lai, và sắp tới dự kiến sẽ còn phát triển thêm. Ưu điểm của loại hình này là mang đến không gian nghỉ ngơi thoải mái, và tiện ích tối đa cho du khách, trong khi giá thành rất hợp lý (trung bình 200.000 đồng/ người/chuyến đi). Thêm vào đó, căn hộ du lịch thích hợp với đối tượng khách du lịch đi theo nhóm gia đình, nhóm bạn, những người cần có không gian sinh hoạt chung và tương tác với nhau trong suốt kỳ nghỉ.

Quỳnh Trang

;
;
.
.
.
.
.