"Thiên đường ẩm thực"

.

Không chỉ thân thuộc với người dân địa phương mà khu ẩm thực tại các chợ truyền thống như chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Bắc Mỹ An,… cũng dần trở thành một nét văn hóa đặc trưng không thể bỏ qua với mỗi du khách khi ghé đến thành phố bên sông Hàn. Và quả chẳng sai khi gọi những khu chợ ấy là “thiên đường ẩm thực” bởi không phải tốn nhiều thời gian di chuyển mà chỉ cần đi dạo một vòng thôi là du khách đã có thể thưởng thức tất cả những món đặc sản của Đà Nẵng từ ăn no đến ăn vặt với cái giá rất phải chăng.

Một nhóm bạn trẻ đến từ Hà Nội ghé khu ẩm thực chợ Cồn thưởng thức món bún thịt nướng.  Ảnh: MAI HIỀN
Một nhóm bạn trẻ đến từ Hà Nội ghé khu ẩm thực chợ Cồn thưởng thức món bún thịt nướng. Ảnh: MAI HIỀN

1. Nói về không gian ẩm thực truyền thống với quy mô lớn tại Đà Nẵng thì chắc hẳn cái tên đầu tiên cần phải nhắc đến là khu ẩm thực chợ Cồn. Khu ẩm thực tại đây được phân thành 3 khu vực với khoảng 100 quầy hàng ăn uống, trong đó có 2 khu vực trong nhà bán từ tầm 6 giờ sáng đến 19 giờ 30 và khu vực bày bán trên đoạn đường nội bộ trong chợ chỉ hoạt động từ tầm 3 giờ 30 đến 19 giờ 30.

Chị Trần Thị Xí, chủ quán Xí, bán bún mắm, bún thịt nướng, mì Quảng, nem lụi, bánh cuốn chả giò, bánh ướt thịt nướng tại chợ Cồn, cho hay: “Tôi bán ở chợ từ năm 1992 đến nay. Trước đó là quán của dì tôi. Sau dì yếu nên sang quán lại cho tôi bán. Trung bình mỗi ngày có khoảng 70-80 khách ghé đến ăn. Giá các món thì dao động từ 20.000 đồng đến 30.000 đồng, riêng nem lụi thì chỉ 6.000 đồng/cây thôi”.

Khá gần chợ Cồn, khu ẩm thực chợ Hàn với 15 quầy hàng ăn uống cũng là điểm đến khá thú vị. Chị Vương Thị Nhung, chủ quán Nhung, bán bún mắm, bánh xèo, bánh tráng thịt heo, cao lầu, mì Quảng, bún cá, bún chả cá, bún riêu và cháo gần 10 năm nay tại chợ Hàn, cho hay: “Trung bình mỗi ngày có khoảng 100 khách ghé đến thưởng thức các món ăn tại quán của tôi. Trong đó món bán chạy nhất là cao lầu”. Các món ăn tại quán của chị Nhung có giá trong khoảng 15.000 đồng đến 35.000 đồng.

Và khu ẩm thực chợ Bắc Mỹ An với khoảng 35 quầy hàng ăn uống cũng là một “thiên đường ẩm thực” không nên bỏ qua khi đặt chân đến Đà Nẵng. Chị Đặng Thị Kim Trâm, chủ quán Tâm, chuyên bán bánh ướt, bánh cuốn, bánh ít, bánh ram, bánh bèo, bún thịt nướng, bún mắm, bánh căn, mì Quảng, nem, chả hơn 25 năm qua tại chợ Bắc Mỹ An, cho biết: “Món chính của quán tôi là bánh ướt. Đây có thể nói là món gia truyền của gia đình tôi. Tuy nhiên, những món khác trong thực đơn cũng rất được lòng thực khách. Trung bình mỗi ngày, quán của tôi bán được khoảng 8 triệu đồng”. Giá các món ăn của quán Tâm chỉ dao động khoảng 15.000-20.000 đồng, riêng nem, chả thì có giá 3.000 đồng/cây.

Cạnh đó, chị Nguyễn Thị Thu Vân, chủ quán Cô Vân, chuyên bán các loại kem như kem bơ, kem sầu riêng, kem mít,… và các loại chè như chè thập cẩm, chè Thái, xoa xoa, chè trái cây cùng các loại sinh tố, bơ dầm, sữa chua mít,… chia sẻ: “Tôi gốc là người Quy Nhơn. Sau khi lấy chồng thì ra Đà Nẵng lập nghiệp. Tôi bán tại chợ Bắc Mỹ An từ năm 1990. Món chính tại quán của tôi là kem bơ. Đây là món ăn do gia đình tôi tự nghĩ ra và kem cũng do chính tay gia đình tôi làm từ xưa đến giờ”. Giá các loại kem, chè, sinh tố, sữa chua ở quán Cô Vân cũng chỉ dao động từ 10.000-15.000 đồng.

2. Song song với nguồn khách là người dân địa phương thì khách du lịch cũng là một đối tượng khách hàng quan trọng tại khu ẩm thực của 3 chợ truyền thống trên. Trong đó, khách du lịch nội địa chủ yếu đến từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh còn khách du lịch nước ngoài thì đa phần là đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Chị Quỳnh (du khách đến từ Hà Nội) cùng với 3 người bạn của chị ghé đến quán Xí (chợ Cồn) ăn bún thịt nướng. Chị Quỳnh chia sẻ: “Đây là lần đầu chúng tôi ghé đến Đà Nẵng và hôm nay là ngày thứ 2 chúng tôi ở đây. Hôm qua thì chúng tôi ăn các quán ăn bên ngoài. Nay đi ngang chợ Cồn, nghĩ trong chợ thường sẽ có nhiều đồ ăn nên chúng tôi ghé thử”.

Chị Trâm (du khách đến từ Hà Nội) cũng ghé chợ Cồn để thưởng thức ẩm thực cười bảo: “Lúc mới tới chợ Cồn, tôi khá choáng ngợp trước những quán ăn với quá trời món luôn. Sau một hồi đi dạo quanh chợ thì cả nhà tôi quyết định dừng chân tại quán Bà Vinh. Lúc đầu, nhà tôi gọi bánh canh bột gạo. Bánh canh ngon, hương vị hải sản rất thơm và nhiều chả cá. Giá rất rẻ, chỉ 12.000-15.000 đồng. Tôi có gọi thêm bánh bột lọc với bánh nậm. Bánh bột lọc dai, có thêm 2 con tôm được tẩm ướp thấm vị, rất đậm đà. Khác với bánh bột lọc ở Hà Nội, ở đây không có nhân thịt bằm. Còn bánh nậm thì hơi giống bánh bò”.

Hay chị Trang (du khách đến từ Nha Trang) thì chia sẻ rằng, “Khu ẩm thực chợ Cồn rất nhiều món ngon, nhìn thực đơn thôi đã hoa mắt rồi. Đoàn nhà mình chia làm 2 nhóm, 1 nhóm ăn bún thịt nướng, 1 nhóm ăn ốc và kem bơ. Tất cả đều ngon”.

Chị My (du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh) thì chọn ghé chợ Hàn để thưởng thức ẩm thực địa phương và chị chọn ăn thử món cao lầu tại quán Cô Nhung. Chị My chia sẻ: “Tôi thấy đồ ăn ở đây ngon hơn những quán ăn ở ngoài đường lớn. Hỏi các địa điểm đi chơi thì cô chú cũng chỉ rất nhiệt tình. Quán bán trong chợ bên không gian khá nhỏ nhưng phục vụ nhanh, giá cũng phải chăng”.

Cũng chọn ghé chợ Hàn, chị Thanh Thảo (du khách đến từ Hà Nội) cảm nhận, “Đi vô đây như lạc vào thế giới khác. Rất nhiều món ăn, nhìn rất hấp dẫn. Đi mà không vững tâm thì lượn một vòng cũng không biết phải ăn gì vì món nào nhìn cũng ngon mà còn rẻ nữa. Một nét văn hóa rất hay”.

Còn chị Thảo (du khách đến từ thành phố Hồ Chí Minh) thì vui mừng vì đã được thưởng thức món kem bơ Cô Vân ở chợ Bắc Mỹ An sau lần ghé “hụt” vào lần đầu ghé đến Đà Nẵng vào năm ngoái. Chị Thảo bảo: “Lần này ghé đúng lúc cô đang bán nên khoái quá. Tôi phải ăn vì thấy mọi người khen quá mà. Công nhận ngon mà rẻ. Bơ và kem ăn vừa, không bị quá ngọt. Tôi thấy có nhiều loại chè nữa, trông khá hấp dẫn. Nếu có cơ hội ra Đà Nẵng tiếp tôi sẽ thử hết. Có điều, chợ hơi xa trung tâm nên đi hơi lười, mà ngon nên thôi kệ”.

Ngoài 3 khu ẩm thực trứ danh này thì chợ đêm Helio của Trung tâm giải trí phức hợp Helio Center (khu công viên Đông Nam Đài Tưởng niệm thành phố) cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt phù hợp với những bạn trẻ vì chợ chỉ hoạt động trong khung giờ từ 17 giờ đến 22 giờ 30 mỗi ngày. Với quy mô hoành tráng lên đến gần 200 gian hàng ẩm thực được chia thành 4 phân khu chính như phân khu ẩm thực đường phố, phân khu đồ ăn no, phân khu bia và nướng, phố hải sản tự chọn,… gần như món ăn nào cũng có mặt ở đây, từ các món đặc sản của Đà Nẵng cho đến các món ăn Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Đặc biệt, ngoài ăn uống, thực khách còn có thể thư giãn với nhạc sống hoàn toàn miễn phí.

MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.