Giải thưởng minh họa thế giới

.

Triển lãm Giải thưởng Minh họa thế giới nổi tiếng mùa hè 2019 có 200 mục được lọt vào danh sách cho giải thưởng năm nay, với các bài thuyết trình chuyên sâu và đầy cảm hứng cho các tranh minh họa mới và đẹp nhất được sáng tác từ khắp nơi trên thế giới.

 Đi dưới mưa của Sarah Wilkins
Đi dưới mưa của Sarah Wilkins

Ban giám khảo giải thưởng độc lập gồm 24 ủy viên và người trong ngành bao gồm Josephine Kelliher, Giám đốc chương trình nghệ thuật tại Facebook EMEA; Simon Khalil, biên tập viên tờ Arab News đã đánh giá hơn 3.600 tranh minh họa tham dự cuộc thi từ 68 quốc gia trong 8 hạng mục để lựa chọn danh sách rút gọn.

Từ bìa sách đến báo chí, bao bì đến tranh tường, minh họa là ngôn ngữ hình ảnh của cuộc sống hằng ngày. Cuộc triển lãm minh họa này giới thiệu một loạt các phong cách, tài liệu và chủ đề, bao gồm các ảnh minh họa đặc biệt trong các ngành công nghiệp sôi động như quảng cáo, sách thiếu nhi và thiết kế mẫu mã. Triển lãm cho thấy các ý tưởng và kỹ thuật sáng tạo đi đầu trong minh họa ngày nay.

Nhỏ nhưng đáng kể của Qiu Jingtong
Nhỏ nhưng đáng kể của Qiu Jingtong

Giải thưởng gây ấn tượng dành cho họa sĩ Nhật Bản Andrew Archer. Ban giám khảo chọn một trong 22 tác phẩm nghệ thuật nguyên bản lấy cảm hứng từ bộ môn thể thao bóng rổ. Những tác phẩm nghệ thuật này được tạo ra từ tình yêu và niềm đam mê của trò chơi bóng rổ, nghệ thuật Ukiyo-e và văn hóa Nhật Bản. (Nghệ thuật Ukiyo-e là tên một loại tranh được lưu truyền trên khắp Nhật Bản từ giữa thế kỷ 16 đến giữa thế kỷ 20, chủ đề xoay quanh đời sống sinh hoạt của con người đương thời cũng như những câu chuyện, sự vật, phong cảnh).

Những chú khỉ đầu chó của tôi ẩn trú ở đâu? của Dani Choi
Những chú khỉ đầu chó của tôi ẩn trú ở đâu? của Dani Choi

Tim Easley, một trong số người đoạt giải, là nhà thiết kế và nhiếp ảnh gia tại London, nổi tiếng với bảng màu sáng và đường nét táo bạo, tưởng tượng hợp nhất các nhân vật vui tươi và chữ vẽ tay. Tim Easley tạo ra các tác phẩm cá nhân và thương mại trong nhiều phương tiện khác nhau, bao gồm ván trượt vẽ tay, tranh sơn dầu, điêu khắc plastic.

Bóng rổ của Andrew Archer
Bóng rổ của Andrew Archer

Olivier Kugler với minh họa Thoát khỏi chiến tranh và những con sóng biển thể hiện những cuộc gặp gỡ với người tị nạn Syria theo phong cách riêng biệt. Ngoài chân dung, bản đồ và minh họa thực phẩm, Kugler thực hiện các bài báo và minh họa về người tị nạn Syria ở châu Âu (ông hiện đang làm việc trong một dự án sách về người tị nạn Syria được Hội đồng nghệ thuật Anh tài trợ một phần). Ấn bản tháng 8 của tạp chí Harper sẽ có một danh mục các bản vẽ của Kugler về người tị nạn Syria ở Anh và Đức.
Một trong những dự án kỳ quặc nhất trong năm nay là tranh minh họa mang tên Nhỏ nhưng đáng kể của Qiu Jingtong (người Quảng Đông, Trung Quốc), nữ họa sĩ trẻ nhất tham gia giải thưởng. Cô đã tạo ra cả một vũ trụ từ ảnh ghép và phương tiện truyền thông kết nối với tình yêu khoai tây của cô, bao gồm một bảo tàng khoai tây và tờ báo Potato Daily.

Thoát khỏi chiến tranh và những con sóng biển của Olivier Kugler
Thoát khỏi chiến tranh và những con sóng biển của Olivier Kugler

Để miêu tả một sự việc xuất hiện trong cuộc sống, họa sĩ chuyên vẽ minh họa Sarah Wilkins nói: Tôi đã chọn minh họa là Đi bộ dưới mưa, niềm vui đơn giản và để truyền đạt cách một đứa trẻ có thể trở nên được quan tâm hơn trong cuộc sống hằng ngày của chúng. Đây là một trong một loạt các minh họa cho cuốn sách Quan tâm đến trẻ em của Uz Afzal Sau. Cuốn sách này có đầy đủ các cách tiếp cận để khuyến khích trẻ nhỏ phát triển khả năng tự nhiên của chúng, trở nên khôn ngoan, bình tĩnh và chú tâm trong đời sống.

Những tác giả chiến thắng hạng mục và tổng thể sẽ được công bố tại một lễ trao giải được tổ chức tại Somerset House cùng với những người chiến thắng của 3 giải thưởng đa thể loại mới, bao gồm Giải thưởng Thành viên AOI, Giải thưởng Danh mục minh họa và Giải thưởng Hiệp hội nghệ sĩ cho tài năng mới. Ông Simon Khalil, Giám đốc Sáng tạo toàn cầu, biên tập viên tờ Arab News, nhấn mạnh tầm quan trọng của minh họa ngày nay: “Minh họa đóng vai trò quan trọng trong việc hình dung các câu chuyện, đặc biệt là khi chủ đề trừu tượng hoặc hình ảnh cụ thể không xuất hiện. Minh họa tạo năng lượng cho những câu chuyện và có thể thu hút sự chú ý theo cách riêng mà người chụp ảnh không thể”.

HOÀNG ĐẶNG (Theo The Guardian)
 

;
;
.
.
.
.
.