Đà Nẵng cuối tuần

Thủ lĩnh "Sao tháng Giêng"

07:19, 08/02/2015 (GMT+7)

Sinh năm 1987, Nguyễn Hữu Hy, sinh viên năm 3 ngành Xây dựng-ĐH Kiến trúc Đà Nẵng là một trong 10 SV Đà Nẵng nhận giải thưởng Sao tháng Giêng do Trung ương Đoàn trao tặng vào đầu tháng 1 vừa qua. Ngoài thành tích học tập xuất sắc, Hy còn là một trong những Đoàn viên ưu tú của nhà trường.

Nguyễn Hữu Hy
Nguyễn Hữu Hy

Khát vọng con chữ

Trên chặng đường học vấn, không phải ai cũng may mắn được học đúng ngành mình yêu thích. Có người thi đó, đậu đó nhưng đến khi ra trường mới nhận ra mình không có “duyên” với nghề. Con đường học vấn của Hữu Hy rất chông chênh, khúc khuỷu bởi ĐH Kiến trúc là trường thứ 3 bạn theo học. Điều đáng quý là ý chí vươn lên, niềm đam mê được học hỏi ở cậu SV này.

Năm 2005, Hy dốc sức cho kì thi ĐH-CĐ nhưng may mắn đã không mỉm cười. Với nguyện vọng 2, Hy chọn học ngành Kỹ sư đóng tàu trường ĐH Thủy sản Nha Trang (nay là trường ĐH Nha Trang). Nhưng hết năm thứ nhất thì Hy xin nghỉ vì nhận thấy ngành học hiện tại không phải là đích đến, sở thích của mình.

Mãi đến năm 2012, Hy làm đơn xin nhập học ngành xây dựng, hệ tại chức ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.

Ban ngày đi làm thêm, tối cắp sách đến trường nghe giảng, Hy luôn ấp ủ hy vọng được học ở một giảng đường ĐH đường đường chính chính. “Mình nhận thấy môi trường học tập ở hệ tại chức cứ bình bình, không có tính cạnh tranh khiến mình không có động lực phấn đấu”-Hy nói. Được sự đồng ý của bố mẹ, Hy tập trung ôn thi và đậu vào ngành Xây dựng, trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng đúng với nguyện vọng của mình.

Học tốt, hoạt động hay

Hy luôn tự nhủ: “Xuất phát điểm của mình chậm hơn mọi người thì mình phải đi thật chắc”. Đây cũng chính là phương châm để Hy rèn luyện, hoàn thiện bản thân để đạt được danh hiệu Sao tháng Giêng.

Bén duyên với phong trào Đoàn hội kể từ khi tham gia Mùa hè xanh vào năm học đầu tiên. Hy chia sẻ: “Lúc đầu mình cũng nghĩ như mọi người rằng làm công tác Đoàn như “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng nhờ có Mùa hè xanh, mình từ một thằng con trai trầm tính, thiếu tự tin nay đã dạn dĩ và ăn nói lưu loát hơn rất nhiều”. Tham gia hoạt động nhiều, dần dần Hy cùng nhiều bạn bè trong lớp bị “nghiện” phong trào Đoàn lúc nào không hay. Từ những hoạt động ở trường cho đến các chuyến đi tình nguyện đến với bà con vùng khó khăn ở Quảng Nam, khi nào Hy cũng có mặt.

Nói về phong trào Đoàn hội, theo Hy để SV có hứng thú tham gia công tác Đoàn thì Đoàn cần phải đổi mới trong hướng tiếp cận. Lấy bản thân làm kinh nghiệm, Hy chưa bao giờ thúc ép bạn bè trong lớp phải tham gia các hoạt động của trường để bảo đảm “quân số”. Hy chia sẻ với mọi người những câu chuyện thú vị khi sinh hoạt Đoàn và những điều tích cực bản thân đã nhận được để khơi gợi sự tò mò, thích thú nơi mọi người. Bằng cách này, Hy lôi kéo được nhiều bạn trẻ đến với Đoàn, lớp của bạn nhiều năm liền là tập thể tiêu biểu được Đoàn trường tuyên dương.

Theo Hy, là một cán bộ Đoàn, để tiếng nói có “sức nặng” thì ngoài việc là “đầu tàu” phải có thành tích học tập tốt. Đó cũng chính là lý do Hy luôn nỗ lực giữ vững thành tích học tập là SV giỏi, thuộc top đầu của lớp suốt hai năm học qua. Năm ngoái, Hy còn đại diện trường tham dự kỳ thi Olympic toán SV toàn quốc và trong thời gian này, bạn tiếp tục ôn luyện cho kỳ thi này của năm 2015 sẽ diễn ra vào tháng 3 tới.

“Mình không nghĩ đích cuối cùng là để đạt danh hiệu này danh hiệu nọ. Điều trên hết mà Hy muốn đạt được là phải sống có trách nhiệm với bản thân và làm sao cho thời SV của mình trôi qua thật ý nghĩa”, bạn chia sẻ thật lòng.

BÌNH AN

.