Đà Nẵng cuối tuần

Người giỏi vắng mặt

07:57, 07/02/2015 (GMT+7)

Vậy là ông Ancelotti (ảnh) có thể thở phào khoan khoái. Đội Real Madrid của ông vẫn thắng như dù thiếu vắng ngôi sao số một Ronaldo.

Những Rodriguez, Benzema, Bale đã cáng đáng xuất sắc phần việc của người vắng mặt để giữ mạch chiến thắng, giúp đội bóng hoàng gia tiếp tục bỏ xa đối thủ truyền kiếp Barcelona những 4 điểm ở giải vô địch quốc gia. Nỗi lo vấp ngã khi chân sút số một của họ phải ngồi ngoài vì án treo giò đã được xua tan. Trận thắng mới nhất rạng sáng 5-2 trên sân Bernabeu trước đối thủ khó chịu Sevilla với tỉ số 2-1 khiến người ta phần nào “quên” được ngôi sao vừa nhận danh hiệu Quả bóng vàng.

Không Ronaldo, cỗ máy Real vẫn trơn tru, các tuyến vẫn rập ràng. Chắc chắn không ít người sẽ nghĩ hóa ra đôi lúc lại hay hơn khi đội hình này thiếu vắng con người vẫn mang tiếng là “bắt cả đội phải phục vụ mình”. Nhìn dáng chạy thanh thoát của Bale, vẻ tả xung hữu đột của Rodriguez có thể nhận ra họ như vừa trút đi một sự trì kéo vô hình nào đó!

Nói vậy chứ không có Ronaldo, một nửa thành Madrid những ngày qua sống trong phập phồng và bớt đi phần cảm hứng. Từ trận này sang trận khác, từ sân chơi La Liga đến chiến trường Champions League, đội bóng của họ vẫn trông cậy quá nhiều vào chân sút này dù đội hình nào thiếu vắng danh thủ. Nỗi trông chờ có vẻ đến từ tâm tưởng; sự tùy thuộc hiện hữu như một thói quen. Làm sao tránh được điều này khi Ronaldo vẫn thi đấu ngày càng thăng hoa, vẫn ghi bàn đều đặn, vẫn là nhân tố quyết định mang thắng lợi về thành Madrid!

Người giỏi mà! Khi Messi vì một lý do cá nhân nào đó phải vắng mặt trong buổi tập vào ngày thứ hai, sau trận thắng nhọc nhằn Villareal vừa rồi, đích thân ban lãnh đạo câu lạc bộ Barcelona phải tức tốc ra thông báo về sự kiện này để tránh bị hiểu lầm hay suy diễn.

Hơn một tháng trước đó, ngôi sao số một của Barcelona cũng nghỉ tập một lần sau trận Barcelona thua Real Sociedad. Messi vắng tập làm dấy lên nỗi nghi ngại về một cuộc khủng hoảng nội bộ ở Barcelona. Người ta bắt đầu khai thác, mổ xẻ mối quan hệ lạnh lẽo giữa ngôi sao này với huấn luyện viên của mình cùng những phát biểu nhát gừng của anh về chuyện đi hay ở.

May mắn cho Barcelona, từ dạo ấy, đội bóng này chẳng những không lục đục khủng hoảng mà còn thắng như chẻ tre 8 trận liên tiếp trên khắp mặt trận và vào đến bán kết cúp Nhà vua sau hai trận thắng kỳ phùng địch thủ Atletico Madrid. Đó cũng là chuỗi trận Messi chơi tưng bừng như được hồi sinh, chuyền bóng như đặt vào chân đồng đội và ghi bàn liên tiếp. Không ai nghĩ con người ấy vừa làm dấy lên nỗi lo về cảnh bất hòa nội bộ, về một đợt vấp ngã mới của gã khổng lồ xứ Catalan.

Và khi chứng kiến cú cứa lòng điệu nghệ bằng chân phải - chân không thuận - của Messi ghi bàn thắng quyết định cho Barcelona trong trận gặp Villareal, không ít người ngộ ra rằng những thêu dệt hay thổi phồng về cầu thủ này dường không mang lại hiệu quả. Messi đã chọn cách trả lời bằng chính đôi chân mình, ngay trên sân bóng!

Tự thân Messi, Ronaldo hay các danh thủ tài hoa khác giữ phần nòng cốt trong các đội hình dường như cũng nhận thức được giá trị của bản thân đi kèm trách nhiệm của một đầu tàu. Hơn ai hết, họ hiểu đội bóng trông chờ vào sự tỏa sáng của chính họ để chiến thắng; công chúng trông chờ vào nỗ lực của họ để thăng hoa trong cảm xúc. Sự tùy thuộc vì thế, xét cho cùng, nằm ở khía cạnh tâm lý, bắt nguồn từ ước muốn và cảm hứng được xem người giỏi tranh tài.

ĐÌNH XÊ

.