Đà Nẵng cuối tuần

Mỗi tuần một địa chỉ

Đến Stone Coffee xem cá Koi bơi lội

07:19, 08/02/2015 (GMT+7)

Cách đây vài năm, Nia là một trong những quán cà-phê hiếm hoi tại Đà Nẵng có hồ cá Koi được nhiều em nhỏ ưa thích.

Những chú cá Koi tại Stone. Ảnh: H.L
Những chú cá Koi tại Stone. Ảnh: H.L

Những ông bố, bà mẹ thường chờ đến ngày cuối tuần rãnh rỗi là đến đây uống cà-phê để con mình tha hồ ngắm nhìn đàn cá tươi tắn, nhiều màu sắc tung tăng bơi lội. Đôi khi, những em bé còn được chủ quán cho phép cho cá Koi ăn bởi loài cá này rất dạn dĩ với con người.

Cá Koi theo tiếng Nhật gọi là Nishikigoi, được người nước này lai tạo cách đây hơn 200 năm. Tùy theo màu sắc và đặc tính của chúng mà người ta đặt tên cho những chú cá đó là Komonryu, Koromo, Showa Sanshoku, Kohaku, Sanke, Showa, Ogon, Kin-Showa, Kujaku, Hi-Utsuri hay Shusui… Ví dụ, những chú cá có màu nền trắng pha màu đỏ là Kohaku, cá có màu xám bạc hai bên mang có màu đỏ pha trắng gọi là Asagi và Shusui, cá màu nền trắng pha màu đỏ và thêm một chút màu đen gọi Showa sanke…

Anh Trần Huỳnh Huy Thịnh, một doanh nhân trẻ từng mua khá nhiều chú cá Koi về trang trí cho hồ nước tại quán Kim Long Trà & Coffee của mình cho biết ngoài môi trường tự nhiên, loài cá này có thể sống trăm năm tuổi, nếu nuôi trong hồ nhân tạo cũng có thể sống tới 25 - 35 năm. Mỗi chú cá Koi trưởng thành có chiều dài khoảng 60 - 90cm, nếu được nuôi dưỡng và chăm sóc tốt có thể tăng thêm 5 - 10cm mỗi năm.

Đặc biệt, cá Koi là một loại cá rất hiền lành, có thể sống cùng một số loài cá khác rất hòa bình. Tuy nhiên, vì giống cá này rất đắt, từ một triệu đến vài chục triệu nên người ta thường nuôi thuần nhất cá Koi trong hồ nước để tránh tình trạng lây nhiễm bệnh. Theo kinh nghiệm của người nuôi, với những chú cá Koi lớn khoảng 30cm thì cứ mỗi mét khối nước được thả một con, mật độ dày hơn với những con cỡ nhỏ.

Ở Nhật Bản loài cá này được xem là biểu tượng của sự vượt trội mạnh mẽ, những hình xăm trên thân cá là điềm may mắn. Đặc biệt, nếu đến thăm đất nước Nhật vào giữa tháng 4, trên nhiều tuyến phố, bạn có thể bắt gặp rất nhiều chú cá Koi đủ màu “bơi lội” tung tăng trên nền trời xanh thẳm. Tuy nhiên đây chỉ là những chú cá chép được làm bằng vải hoặc giấy, tiếng Nhật gọi là koi-nobori, dùng để trang trí nhân ngày lễ trẻ em, mồng 5-5. Có lẽ vì những điều đặc biệt trên, mà đến nay cá Koi vẫn còn là loài vật vừa gần gũi (với ai từng tiếp xúc) vừa xa lạ với những người dân nông thôn.

Ngoài Nia (đường Phan Thành Tài), Kim Long Trà & Coffee (đường Nguyễn Tri Phương), Trà (đường Lý Đạo Thành)… thì quán cà-phê Stone (42 Lê Văn Hiến, Ngũ Hành Sơn) là một trong những địa chỉ hiếm hoi ở Đà Nẵng hiện nay có nuôi dưỡng cá Koi với số lượng vài chục con. Với thiết kế hồ nước giống như những con suối tự nhiên, không gian thoải mái cho những chú cá Koi bơi lội, nô đùa.

HUỲNH LÊ

.