.

Bạo lực sân cỏ

.
“Chúng được kích thích bởi cocaine, liên kết với nhau bởi tính bạo lực và đôi khi, sử dụng dây xích. Chúng sử dụng điện thoại di động và cả Internet để sắp xếp các cuộc thanh toán đối thủ ngoài tầm kiểm soát của camera an ninh lẫn sự giám sát của cảnh sát”. Đây là những thông tin về bọn côn đồ bóng đá thế kỷ 21, được cảnh báo bởi các quan chức bóng đá và lực lượng cảnh sát.

Mô tả ảnh.
An ninh được thắt chặt, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cổ động viên Millwall khi đến sân Elland Road của Leeds.
Sử dụng thường xuyên và hiệu quả hệ thống camera giám sát chắc chắn sẽ hạn chế tối đa những bất trắc trong các trận đấu. Trong trận đấu tại Elland Road, cổ động viên Millwall được nhận vé từ một trạm dịch vụ trên đường vào sân của Leeds, ngay sau khi rời tàu điện ngầm và được hộ tống vào sân. Cảnh sát, chó nghiệp vụ, thiết bị chống bạo động và camera giám sát cũng được huy động để bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các cổ động viên Leeds và người hâm mộ Milwall. Cảnh sát cho biết, chỉ có 7 vụ bắt giữ và đó được xem là một thành công đáng kể.

Nhưng đến sân không bằng hệ thống tàu điện ngầm lại là vấn đề khác. Một quan chức cấp cao của một CLB thành London, từng tham gia bóng đá từ buổi bình minh của hooligan và không muốn nêu tên, nói với Observer Sport: “Nếu bất cứ ai nghĩ rằng vấn đề hooligan đã biến mất thì quả là ngây thơ. Internet dễ dàng giúp đám côn đồ bóng đá sắp xếp các cuộc gặp gỡ”.

Một thoáng dạo qua trên các diễn đàn và các trang web mang tính cộng đồng cũng thấy, rất nhiều băng nhóm vẫn tồn tại, không chỉ ở Premier League...

PC Pete Dearden, một nhân viên tình báo bóng đá của Arsenal, cho biết: “Trong một trận đấu đỉnh cao của Arsenal với 60 nghìn người xem, chúng tôi cố gắng tìm ra 150-200 người được xem là có thể gây rủi ro. Hiện tại, cocaine quá dễ tìm. Nó giúp cho họ trở nên liều lĩnh trong nhiều tình huống. Cocaine là sự lựa chọn của đám côn đồ hiện đại. Vì thế, cách tốt nhất để ngăn chặn sự manh động của hooligan vẫn là cắt đứt nguồn bằng cách bắt giữ người cung cấp cocaine...”.

Trong chuyến thanh sát sự chuẩn bị của nước Anh để đăng cai World Cup 2018, Thanh tra FIFA Thomas đã nhìn nhận vấn đề khá tích cực: “FIFA đủ cẩn thận và tinh tế để nhìn vào tổng thể, chứ không chỉ nhìn vào những sự cố cục bộ và đưa ra đánh giá. Vì tất cả không phản ảnh được hành vi của người hâm mộ bóng đá. Hãy nhìn vào South Africa 2010, không có một ai bị bắt giữ vì liên quan đến sự cố bóng đá”.

Dù rất nỗ lực nhưng người Anh vẫn không chủ quan khi vào cuối tháng 8, đã có rắc rối nổ ra trong một trận đấu tại Carling Cup giữa West Ham và Millwall, trong đó một người ủng hộ Millwall vô tội đã bị đâm, cổ động viên West Ham tràn xuống sân và cảnh sát đã bắt giữ 64 người cùng với việc West Ham bị phạt 115.000 bảng Anh.

Đến nay, Dearden tập hợp thông tin tình báo hằng tuần từ các đối tác của mình tại các CLB khác. Ông cho biết: “Có một mạng lưới thông qua các nhóm côn đồ ở Anh và nếu họ cung cấp cho thông tin tốt, chúng tôi trả tiền cho họ. Điều này giống như chúng tôi đã cài được một sĩ quan bí mật trong nội bộ các băng nhóm. Và hệ thống tình báo bóng đá của chúng tôi tốt hơn bao giờ hết. Nếu ai đó đã đánh nhau trong một quán rượu và nó đã được ghi hình trên camera giám sát, chúng tôi có thể xác định danh tánh dễ dàng”.

Với cách làm khá mới mẻ này, nước Anh hy vọng sẽ giảm thiểu được các vụ bạo động sân cỏ khi họ đang mong muốn xây dựng những trận “bóng đá thân thiện” để quảng bá tốt hơn hình ảnh của xứ sở sương mù trong nỗ lực xin đăng cai World Cup 2018...

NGUYÊN AN
;
.
.
.
.
.