Văn hóa - Giải trí

92 tác phẩm đoạt giải Báo chí quốc gia

08:31, 15/06/2016 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội vào chiều 14-6, ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Hội đồng giải Báo chí quốc gia lần thứ X - năm 2015, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chung khảo cho biết, Hội đồng giải Báo chí quốc gia đã lựa chọn 92 tác phẩm để trao giải, trong đó 8 tác phẩm giải A (8A/11 loại giải), 25 tác phẩm giải B, 40 tác phẩm giải C và 19 tác phẩm giải khuyến khích.

Theo ông Hồ Quang Lợi, năm nay, Giải báo chí quốc gia tiếp tục nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cấp Hội trong cả nước với 169 cấp hội, cá nhân tham dự 11 loại giải. Giải có số lượng Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham dự cao nhất từ trước đến nay (với 61/63 Hội nhà báo tỉnh, thành phố tham gia). Số lượng cơ quan báo chí và cộng tác viên cũng tăng, trong đó có 207 cộng tác viên. Trong số 8 giải A, có 1 tác phẩm của cộng tác viên.

142 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đều là những tác phẩm tiêu biểu, có tính phát hiện, phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống, trong đó tập trung phản ánh những vấn đề lớn của đất nước, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, có chất lượng tốt về hình thức thể hiện.

Theo đánh giá chung của Hội đồng giải, chất lượng các tác phẩm dự thi được nâng cao và đồng đều, không có sự cách biệt quá lớn về chất lượng giữa các tác phẩm của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, nhất là mảng báo hình, báo in.

Điểm yếu chung về nghiệp vụ của các tác phẩm là thể hiện chưa sâu, chưa tới tầm của vấn đề mà tác giả đặt ra. Tuy số lượng tác phẩm tăng nhưng chưa có tác phẩm thực sự nổi trội. Thậm chí, vẫn còn một số đơn vị xác định sai và gửi nhầm thể loại, gửi tác phẩm phạm quy.

Ban tổ chức đánh giá, các tác phẩm dự giải đáp ứng được các tiêu chí xét chọn, tập trung thể hiện nhiệm vụ chính trị của đất nước trong năm 2015 với nhiều khó khăn, thử thách, thử thách mới; phản ánh kịp thời, sinh động và đa dạng tình hình kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh, nhất là bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.

Các tác phẩm cũng tập trung đề tài đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các thế lực thù địch, các hoạt động chống phá Nhà nước và chế độ; giới thiệu những nhân tố mới, gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hoạt động kinh tế…

Lễ tổng kết và trao giải Báo chí quốc gia lần thứ X - năm 2015 sẽ được tổ chức vào tối 21-6 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, VOV1 - Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đài truyền hình địa phương.

TTXVN

.