Tổng thống DONALD Trump mắc Covid-19

Chiến dịch tranh cử về đâu?

.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania mắc Covid-19 đặt ra câu hỏi rằng, chiến dịch tranh cử của ông và đảng Cộng hòa sẽ về đâu khi cuộc bầu cử đang đến rất gần.

Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania rời chuyên cơ Không lực 1 khi đến Cleveland, bang Ohio, tham gia cuộc tranh luận trực tiếp với đối thủ Joe Biden ngày 29-9.               Ảnh: AFP/Getty Images
Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania rời chuyên cơ Không lực 1 khi đến Cleveland, bang Ohio, tham gia cuộc tranh luận trực tiếp với đối thủ Joe Biden ngày 29-9. Ảnh: AFP/Getty Images

Hãng AFP cho biết, trên Twitter ngày 1-10 (sáng 2-10, giờ Việt Nam), Tổng thống Trump tuyên bố ông và phu nhân Melania dương tính với SARS-CoV-2. “Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình cách ly và phục hồi. Chúng tôi sẽ cùng nhau vượt qua”, ông Trump viết.

Cũng theo AFP, thông tin nói trên chẳng khác gì “quả bom chính trị”, có thể khiến chính trường Mỹ rơi vào tình trạng bất ổn ngay trước thềm bầu cử, đồng thời làm dấy lên lo ngại về việc các quan chức cấp cao khác trong chính phủ cũng có thể mắc Covid-19. Chỉ vài giờ trước khi ông Trump viết những dòng tweet, Nhà Trắng cho hay, bà Hope Hicks - cố vấn của Tổng thống đương nhiệm - mắc Covid-19. Bà Hicks (31 tuổi) thường xuyên đi cùng ông Trump trên chuyên cơ Không lực 1 cùng các trợ lý cấp cao khác.

Phản ứng đầu tiên của Nhà Trắng là hủy chiến dịch vận động tranh cử tại bang Florida khỏi lịch trình làm việc của Tổng thống Trump vào tối 2-10 (giờ Mỹ). Theo hãng AP, ở tuổi 74, ông Trump có nguy cơ cao bị các biến chứng phức tạp khi mắc Covid-19.

Hiện bác sĩ Sean Conley khẳng định vợ chồng ông Trump vẫn khỏe, được cách ly tại Nhà Trắng. Nhưng trong trường hợp trở bệnh nặng, theo Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ, ông Trump có thể tuyên bố không thể hoàn thành các quyền hạn và nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tổng thống. Lúc đó, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ là quyền Tổng thống cho đến khi ông Trump có thể đảo ngược tuyên bố.

Vấn đề đặt ra là việc nhiễm bệnh sẽ phủ bóng lên chiến dịch tranh cử. Trong các cuộc vận động tranh cử, vị Tổng thống đương nhiệm luôn nỗ lực chuyển hướng sự chú ý của cử tri khỏi đại dịch Covid-19 khi nước Mỹ hiện có đến hơn 7,2 triệu ca nhiễm và hơn 200.000 ca tử vong, mức cao nhất thế giới. Theo AFP, giờ đây, nhà lãnh đạo từng nhiều lần hoài nghi về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 lại trở thành bệnh nhân của đại dịch và điều đó cho thấy mọi nỗ lực của Nhà Trắng không thể ngăn chặn được nguy cơ lây nhiễm cho ông Trump. Trước đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany khẳng định, ông Trump được xét nghiệm nhiều nhất ở Mỹ và sẽ không có nguy cơ lây nhiễm cho những người khác.

Các nhà quan sát cũng cho rằng, đây là “thảm họa PR (truyền thông)” đối với vị Tổng thống luôn nỗ lực thuyết phục người dân Mỹ rằng, sự sợ hãi về Covid-19 bị thổi phồng quá mức. Phát biểu tại một sự kiện từ thiện ở New York hôm 1-10, ông Trump khẳng định: “Đại dịch sắp kết thúc và năm tới sẽ là một trong những năm vĩ đại nhất trong lịch sử của đất nước chúng ta”. Tuy nhiên, khi mọi sự chú ý lúc này đều dồn vào sức khỏe của người đứng đầu Nhà Trắng, ông Trump đã không thể kéo sự quan tâm của người dân Mỹ xa khỏi câu chuyện đại dịch. Hơn nữa, thống đốc các bang và lãnh đạo doanh nghiệp ở Mỹ sẽ đánh giá lại thời điểm và cách thức phù hợp để mở cửa lại.

Cách ứng phó với Covid-19 của ông Trump trở thành tâm điểm trong cuộc đua với ứng cử viên của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Trong các chiến dịch vận động, ông Biden thường xuyên đeo khẩu trang - điều trái ngược với ông Trump; đồng thời chỉ trích người đứng đầu Nhà Trắng coi nhẹ dịch bệnh và tổ chức vận động đông người. Chưa có thông tin về việc ông Biden có mắc Covid-19 hay không bởi vị cựu Phó Tổng thống đã xuất hiện cùng ông Trump trong cuộc tranh luận trực tiếp vào tối 29-9 vừa qua. Nếu mắc Covid-19, ở tuổi 77, ông Biden cũng có nguy cơ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng.

Lịch sử nước Mỹ chưa ghi nhận việc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ phải thay ứng cử viên tổng thống. Theo AP, các chính đảng đều đã chuẩn bị những kịch bản ứng phó trong trường hợp ứng cử viên không thể thực hiện nhiệm vụ. Chẳng hạn, Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa sẽ tự bầu ra ứng viên thay thế, nhiều khả năng sẽ chọn Phó Tổng thống Mike Pence rồi tìm một ứng cử viên phó tổng thống khác. Tương tự, Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ sẽ bầu ứng cử viên mới. 

Hãng Reuters dẫn thông tin từ điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 2-10 gửi điện thăm hỏi người đồng cấp Donald Trump, chúc ông mau bình phục. Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến vợ chồng ông Trump.

Trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel viết: “Mong Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân nhanh chóng bình phục. Covid-19 là cuộc chiến mà tất cả chúng ta đang phải chiến đấu. Mỗi ngày. Bất kể chúng ta sống ở nơi đâu”.

PHÚC NGUYÊN

 

 

;
;
.
.
.
.
.