.

Nhật khởi động chiến dịch tranh cử

.

Ngày 4-12, các ứng viên bắt đầu chiến dịch tranh cử với nội dung tập trung vào vai trò của nhà máy điện hạt nhân. Cuộc tổng tuyển cử ở Nhật Bản vào ngày 16-12 tới được cho là sẽ đánh dấu sự trở lại của Đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Ông Shinzo Abe gặp gỡ những người ủ
Ông Shinzo Abe gặp gỡ những người ủng hộ tại Fukushima. Ảnh: AP

Reuters cho biết, cả cựu Thủ tướng Shinzo Abe, hiện là Chủ tịch LDP và Thủ tướng đương nhiệm Yoshihiko Noda đều khởi động chiến dịch tranh cử tại tỉnh Fukushima, phía Đông Bắc Nhật Bản - nơi xảy ra cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng vào năm ngoái, làm 160.000 người phải sơ tán, đồng thời làm dấy lên quan ngại về sự an toàn của điện nguyên tử.

Phát biểu trước đám đông tại quảng trường ở thành phố Fukushima, ông Abe nói rằng sứ mệnh của LDP là bảo vệ sự an toàn của trẻ em và cộng đồng, bảo vệ lãnh thổ và nguồn nước. Ông Abe cũng bày tỏ quyết tâm đưa LDP cùng đối tác - Đảng Komeito mới trở lại nắm quyền. Ông Abe từ chức Thủ tướng vào năm 2007 chỉ sau một năm đảm nhận cương vị này.

Trong số 12 đảng với 1.500 ứng viên tranh cử, theo thăm dò của báo chí Nhật Bản, LDP sẽ chiếm nhiều ghế nhất ở Hạ viện. Song, theo AP, qua các cuộc thăm dò, có đến 40% cử tri không biết nên ủng hộ đảng nào.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.