Chính phủ Mỹ thoát nguy cơ đóng cửa

.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời giúp chính phủ duy trì hoạt động đến ngày 11-12, tức sau khi cuộc bầu cử tổng thống. Động thái tích cực này đã cứu chính phủ thoát khỏi nguy cơ phải đóng cửa trong gang tấc do cạn kiệt nguồn chi trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt ngay trước thời điểm năm tài khóa 2021 bắt đầu vào ngày 1-10.

 Hãng Reuters cho biết, ngày 30-9 (giờ Washington), Thượng viện thông qua dự luật trên với 84 phiếu thuận và 10 phiếu chống. Hạ viện đã thông qua văn kiện này cách đây khoảng 1 tuần. Theo đạo luật ngân sách tạm thời này, phần lớn các cơ quan của chính phủ đều được nhận các khoản chi mới để duy trì các chương trình ở mức hiện tại.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp được nhận 30 tỷ USD để hỗ trợ các bang nông nghiệp. Trong khi đó, 8 tỷ USD sẽ dành cho chương trình bữa trưa học đường nhằm hỗ trợ học sinh trong giai đoạn khó khăn do tác động của Covid-19, cao hơn mức đề xuất 2 tỷ USD ban đầu của các nghị sĩ đảng Dân chủ. Bên cạnh đó, đạo luật này cũng mở rộng ngân sách tài trợ cho các trung tâm y tế cộng đồng nhằm ứng phó đại dịch, đồng thời giải quyết tình trạng bất bình đẳng y tế hiện nay.

Việc thông qua dự luật lần này tạo điều kiện để các nhà lập pháp Mỹ có thêm thời gian hoạch định chi tiết ngân sách cho năm tài khóa hiện nay vốn sẽ hết hạn vào ngày 30-9-2021, trong đó tập trung vào các hoạt động quân sự, chăm sóc sức khỏe, chương trình không gian và an ninh sân bay, phát triển công viên quốc gia và an ninh biên giới.

THƯ LÊ

;
;
.
.
.
.
.