Quốc tế

Thủ tướng Anh bảo vệ chiến lược Brexit

08:12, 02/10/2017 (GMT+7)

Ngày 1-10, Thủ tướng Anh Theresa May xin lỗi các thành viên trong đảng Bảo thủ cầm quyền về thất bại của cuộc bầu cử hồi tháng 6 vừa qua, khi đảng này mất đa số ghế trong Quốc hội. Song, bà khẳng định đã có một chiến lược đúng đắn trong việc lãnh đạo nước Anh và đạt thỏa thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU).

Thủ tướng Anh Theresa May xin lỗi các thành viên trong đảng cầm quyền về thất bại của cuộc bầu cử hồi tháng 6. 						               Ảnh: AFP
Thủ tướng Anh Theresa May xin lỗi các thành viên trong đảng cầm quyền về thất bại của cuộc bầu cử hồi tháng 6. Ảnh: AFP

Hãng Reuters cho biết, đối mặt với những lời kêu gọi từ chức từ chính các thành viên đảng Bảo thủ, bà May muốn dùng hội nghị thường niên của đảng vào ngày 1-10 tại thành phố Manchester, phía bắc nước Anh, để “cài đặt lại” chương trình của mình.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình BBC, Thủ tướng May tìm cách xua tan những lo ngại về sự rạn nứt trong nội các bằng việc khẳng định các bộ trưởng hàng đầu có vai trò quan trọng trong vấn đề Brexit. “Chúng tôi có một thỏa thuận Brexit tốt nhất, nhưng chúng tôi phải hành động ở đây - ngay trong nước để tạo ra một nơi công bằng hơn cho những người lao động bình thường”, bà May nói.

Theo AFP, 4 tháng sau khi thất bại trong cuộc bầu cử, quyền lực của bà May hiện rất mong manh. Tại Brussels (Bỉ), các cuộc đàm phán Brexit đang diễn ra chậm chạp, trong lúc có những thông tin cho rằng, ngay ở nước Anh, các bộ trưởng bất đồng về hình hài của xứ sở sương mù khi rời EU.

Hiện tại, khi tỷ lệ tín nhiệm tăng trở lại, bà May nói rằng muốn tham gia tranh cử chức Thủ tướng trong cuộc bầu cử năm 2022. Khảo sát của YouGov cho thấy, 71% số người được hỏi cho rằng bà đang làm tốt công việc của mình nhưng chỉ 29% cho rằng bà nên tiếp tục cương vị lâu dài.

THIÊN BÌNH

.