Đà Nẵng cuối tuần

Du lịch Đông Nam Á phát triển nhờ… Trung Quốc

10:09, 01/10/2017 (GMT+7)

Tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia MasterCard có trụ sở tại Mỹ, Đông Nam Á vừa công bố kết quả điều tra về những thành phố được xem là điểm đến thu hút khách du lịch cao nhất. MasterCard thực hiện điều tra ở 132 thành phố trên toàn thế giới. Họ tính toán theo nhiều khía cạnh: số lượng du khách quốc tế ở lại qua đêm, số tiền du khách chi tiêu… Lượng khách du lịch quốc tế ở 132 thành phố tăng tới 55% so với năm 2009.

Du khách tới thủ đô Bangkok (Thái Lan) đông nhất thế giới.
Du khách tới thủ đô Bangkok (Thái Lan) đông nhất thế giới.

Tại Đông Nam Á,  có tới 3 thành phố nằm trong top 10 điểm du lịch giải trí được yêu thích nhất thế giới. Trong đó, lần thứ 2 liên tiếp, thủ đô Bangkok của Thái Lan đứng đầu bảng với 19,41 triệu du khách quốc tế trong năm 2016. Singapore đứng vị trí thứ 5 với 13,11 triệu du khách. Kuala Lumpur của Malaysia đứng 8 với 11,28 triệu du khách. Nhiều thành phố khác của Đông Nam Á không lọt được vào top 10 song cũng là điểm tới thú vị cho du khách quốc tế như Hà Nội với 2,94 triệu du khách đã chi tiêu tới 1,1 tỷ USD; thủ đô Jakarta của Indonesia có 2,13 triệu du khách và lượng tiền chi tiêu là 1,5 tỷ USD.

Eric Schneider, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương của MasterCard Advisors nhận định: “Điều quan trọng giúp cho du lịch Đông Nam Á trở nên nhộn nhịp hơn là nhờ Trung Quốc. Du khách Trung Quốc là nguồn đóng góp lớn nhất cho ngành du lịch Đông Nam Á với mức tăng trưởng trung bình hằng năm 28,3%”. Lý do được Schneider phân tích là sự nổi lên của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc thích đi du lịch và tiêu tiền. Hơn nữa, các chuyến bay từ Trung Quốc sang Đông Nam Á ngày càng nhiều và thủ tục thị thực cũng được nới lỏng khiến nơi đây trở thành điểm du lịch rất hấp dẫn và triển vọng lạc quan hơn nữa. Chính quyền các thành phố cũng đã nỗ lực để phát triển cơ sở hạ tầng nhằm làm hài lòng du khách ngày một tốt hơn. Trong năm 2016, ngành du lịch Đông Nam Á đã đầu tư 48,6 tỷ USD và dự kiến tăng thêm 4% trong năm 2017.

Cũng theo khảo sát của Mastercard, thành phố Osaka của Nhật Bản nằm ở ngôi đầu trong danh sách 20 thành phố du lịch phát triển nhanh nhất giai đoạn 2009-2016 với mức tăng trưởng trung bình hằng năm 24%, thứ nhì là Thành Đô (Trung Quốc) với 22,7%, thứ ba là Comlombo (Sri Lanka) với 20,3%... Nói về chi tiêu thì Dubai của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất lãi lớn khi mà hút của du khách tới 28,5 tỷ USD. Thói quen mua sắm của du khách cũng rất khác nhau theo từng thành phố. Chẳng hạn, khách tới Seoul (Hàn Quốc) thì chi ăn uống trong nội đô chiếm tới 47%; trong khi đó sang Tokyo (Nhật Bản) thì du khách đi mua sắm chiếm 43,1% cho toàn số tiền đi du lịch.

ANH THƯ (Theo Nikkei, CNN)

.